Khai mạc Phiên họp thứ nhất của ICDV và GHPGVN về Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại TP.HCM

Khai mạc Phiên họp thứ nhất của ICDV và GHPGVN về Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại TP.HCM
2 giờ trướcBài gốc
Phiên họp được đặt dưới sự đồng chủ tọa của Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Quốc tế Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại Việt Nam; Hòa thượng GS.TS Phra Brahmapundit, Chủ tịch ICDV.
Tham dự đoàn chủ tọa còn có Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Pháp, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - đồng Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, đồng Phó Chủ tịch Ủy ban tổ chức Quốc tế Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại Việt Nam; Hòa thượng TS.Tampalawela Dhammaratana, Phó Chủ tịch ICDV; Hòa thượng Chao Chu, Thượng tọa Khammai Dhammasani - đồng Thành viên ICDV; ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Phiên họp diễn ra tại cơ sở II Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, địa điểm tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025
Hiện diện tại phiên họp còn có chư tôn đức lãnh đạo, thành viên Thường trực ICDV đến từ nhiều quốc gia; chư tôn đức lãnh đạo Hội đồng Trị sự GHPGVN; lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ; các Bộ, Ban ngành Trung ương và TP.HCM.
Mở đầu buổi họp, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN đã khái quát về lý do và nội dung của phiên họp. Theo đó, được sự chấp thuận của ICDV, Việt Nam chính thức tiếp nhận đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ 24 tổ chức vào năm 2025 tại Việt Nam. Phiên họp lần thứ nhất được tiến hành trong 2 ngày 27 và 28-9 nhằm thảo luận các công tác chuẩn bị, thống nhất một số nội dung quan trọng cho Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2025 dự kiến sẽ được tổ chức trong khuôn viên cở sở II Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM vào tháng 5-2025.
Thượng tọa Thích Đức Thiện trình bày lý do và nội dung phiên họp
Sau nghi thức niệm Phật cầu gia bị theo truyền thống Phật giáo Việt Nam và truyền thống Phật giáo Nam tông, toàn thể đại biểu đã tưởng niệm những nạn nhân đã bị tử vong ở các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực do siêu bão Yagi gây ra.
Phát biểu khai mạc, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn có lời chào mừng trân trọng đến chư tôn đức lãnh đạo, thành viên Thường trực ICDV, quý lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương và TP.HCM hiện diện tham dự phiên họp.
Trưởng lão Hòa thượng cho biết kể từ khi Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc chính thức ban hành Nghị quyết về Đại lễ Vesak vào ngày 15-12-1999, tính đến nay Đại lễ Vesak đã trải qua 24 lần tổ chức, trong đó có 15 lần tổ chức tại Thái Lan, 1 lần tại Sri Lanka và 3 lần tại Việt Nam. Trong đó, các kỳ Đại lễ Vesak tại Việt Nam lần lượt được tổ chức vào các năm 2008 tại Hà Nội, năm 2014 tại Ninh Bình và năm 2019 tại Hà Nam.
Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn đọc diễn văn khai mạc
Qua 3 kỳ tổ chức thành công Đại lễ Vesak, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ, tín nhiệm từ ICDV và cộng đồng Phật giáo quốc tế, tiếp tục đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 5-2025 tại Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM.
Việc đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại Việt Nam cũng trùng vào thời điểm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước Việt Nam (1975-2025) mang ý nghĩa hết sức to lớn, là thời khắc quan trọng để khẳng định sự đoàn kết các dân tộc với Phật giáo và những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, góp phần củng cố niềm tự hào và khát vọng phát triển Việt Nam một cách thịnh vượng và bền vững.
“Tôi tin tưởng rằng, Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025 sẽ là cơ hội quý cho cộng đồng Phật giáo thế giới hiểu biết lẫn nhau và chia sẻ lợi ích từ các giá trị, truyền thống Phật giáo phong phú, cũng như lý tưởng tâm linh trong đạo Phật. Con đường minh triết có giá trị thực tiễn được Đức Phật khai sáng có khả năng giúp thế giới này trở thành nơi hòa hợp, hòa bình, theo đó, các gia đình hạnh phúc, các xã hội bền vững, an toàn và đáng sống hơn”, Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn nhấn mạnh.
Thay mặt Thường trực ICDV, Hòa thượng GS.TS Phra Brahmapundit, Chủ tịch ICDV có bài phát biểu tại phiên khai mạc. Theo đó, Hòa thượng đánh giá rất cao công tác tổ chức của Việt Nam qua 3 lần đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc vào các năm 2008, 2014 và 2019.
Nhằm đảm bảo cho việc tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc, ICDV đã được thành lập vào năm 2013, đồng thời nỗ lực thúc đẩy bốn sứ mệnh cốt lõi bao gồm: Phát triển bền vững; Biến đổi khí hậu; Giáo dục và Xây dựng hòa bình. Hòa thượng Chủ tịch ICDV hy vọng chủ đề của Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 sẽ tiếp nối các chủ đề mà các kỳ Đại lễ trước đó đã đề ra, bám sát các sứ mệnh cốt lõi nêu trên cũng như 17 Mục tiêu về phát triển bền vững được Liên Hiệp Quốc đề ra.
Hòa thượng GS.TS Phra Brahmapundit, Chủ tịch ICDV phát biểu
“Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Chính phủ Việt Nam, những nỗ lực hợp tác của GHPGVN và ICDV, Việt Nam sẽ một lần nữa đăng cai thành công Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025”, Hòa thượng Chủ tịch ICDV bày tỏ.
Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng khẳng định với tư cách là thành viên của Liên Hiệp Quốc, Việt Nam luôn ủng hộ và chủ động đóng góp tích cực và ngày càng thực chất đối với các lĩnh vực hoạt động do Liên Hiệp Quốc khởi xướng và tổ chức, trong đó có Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc.
Ông Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, coi Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc là một sự kiện văn hóa, tôn giáo quốc tế lớn và quan trọng của đất nước, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam đối với các hoạt động của Liên Hiệp Quốc trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, Chính phủ Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng giúp đỡ GHPGVN trong việc đăng cai, chuẩn bị, tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại Việt Nam.
Về chủ trương và những nội dung mang tính pháp lý, ông Thứ trưởng thông báo vào ngày 6-9-2024, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chấp thuận về nguyên tắc cho phép GHPGVN đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại Việt Nam, cụ thể là tại TP.HCM. Ông đồng thời thông báo Chính phủ sẽ sớm có công hàm gửi ICDV về việc chấp thuận và tạo điều kiện cho GHPGVN đăng cai, tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại Việt Nam.
Đồng thời, Bộ Nội vụ cũng sẽ cùng với các Bộ, Ban ngành Trung ương và UBND TP.HCM và các địa phương liên quan, triển khai các công việc nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ của pháp luật Việt Nam để hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ GHPGVN và Ban Tổ chức Đại lễ.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng phát biểu
Ông Vũ Chiến Thắng cũng đề nghị GHPGVN và Ủy ban Tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 sớm xây dựng Đề án tổng thể và chương trình chi tiết về việc tổ chức Đại lễ cũng như các khâu phối hợp liên quan giữa các bên như: nội dung thảo luận, danh sách khách mời, thủ tục tiếp đón, xuất nhập cảnh,…
Đánh giá cao tinh thần chuẩn bị từ phía TP.HCM, địa phương đăng cai Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2025, ông Vũ Chiến Thắng đề nghị các Ban ngành, đơn vị liên quan của Thành phố nhanh chóng thực hiện các công việc chuẩn bị, hỗ trợ cho việc tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2025 được thành công tốt đẹp.
Sáng cùng ngày, Hòa thượng Chủ tịch ICDV đã chủ trì phiên họp thảo luận, lấy ý kiến nhằm thống nhất các nội dung liên quan tới thời gian tổ chức, chủ đề chính và các chủ đề phụ; phân bố đại biểu, chương trình chi tiết của các ngày diễn ra sự kiện quan trọng này.
Chiều nay, phiên họp tiếp tục thảo luận về các nội dung theo chương trình dự kiến, gặp mặt báo chí, thăm chào lãnh đạo TP.HCM.
Trong ngày mai, 28-9, phái đoàn ICDV và GHPGVN sẽ tiếp tục làm việc, khảo sát các điểm liên quan tới công tác tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 tại TP.HCM và các vùng phụ cận.
Chiều ngày 28-9, Hòa thượng Chủ tịch và phái đoàn ICDV sẽ diện kiến, trình Đức Pháp chủ GHPGVN về kết quả của Phiên họp thứ nhất giữa ICDV và GHPGVN về sự kiện văn hóa, tôn giáo tại TP.HCM của Việt Nam.
Một số hình ảnh ghi nhận:
Hình ảnh phiên họp sáng 27-9-2024
Nguyễn Cường - Văn Phúc/Báo Giác Ngộ
Nguồn Giác ngộ : https://giacngo.vn/khai-mac-phien-hop-thu-nhat-cua-icdv-va-ghpgvn-ve-dai-le-vesak-lien-hiep-quoc-2025-tai-tphcm-post73287.html