Khấm khá nhờ nuôi con 'đặc sản'

Khấm khá nhờ nuôi con 'đặc sản'
3 giờ trướcBài gốc
Anh Nguyễn Văn Hùng ở TDP 9, thị trấn Xuân An - chủ mô hình nuôi dúi và chồn hương.
Sau nhiều năm gắn bó với trang trại nuôi lợn, dê và thỏ nhưng không hiệu quả, anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1979, ở TDP 9, thị trấn Xuân An) luôn trăn trở tìm cho mình hướng đi mới. Tìm hiểu từ các kênh thông tin, đi tham quan học hỏi tại các cơ sở ngoài tỉnh, anh nhận thấy nuôi dúi và chồn hương có chi phí thức ăn ít, đầu ra ổn định nên quyết định đầu tư.
Nghĩ là làm, năm 2016, anh tận dụng đất vườn của gia đình và đầu tư gần 200 triệu đồng xây chuồng trại trên diện tích 120 m2 để bắt đầu với con nuôi mới. Ban đầu, anh chỉ mua 10 cặp dúi của cơ sở cung ứng giống ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) về nuôi thử nghiệm.
“Do thay đổi môi trường nuôi cùng thiếu kinh nghiệm chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh nên đàn dúi bị bệnh đường ruột, chết mất 8 con. Từ đó, tôi sử dụng các loại thức ăn sạch, không hôi thối, ẩm mốc; che chắn chuồng trại đảm bảo kín gió nhằm hạn chế dúi bị mắc bệnh” – anh Hùng chia sẻ.
Nhờ chăm sóc tốt, dúi sinh sản mỗi năm 2 lứa, từ 3 - 5 con/lứa.
Với ý định nuôi dúi sinh sản, anh tập trung chăm sóc 6 cặp dúi còn lại. Nhờ đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, 7 – 8 tháng sau, dúi bắt đầu sinh sản, mỗi năm đẻ 2 lứa, từ 3 - 5 con/lứa.
Theo anh Hùng, nuôi dúi khá nhàn, mỗi ngày cho ăn một lần; thức ăn chủ yếu tận dụng các loại rau củ quả trong vườn hoặc mua tre, nứa, ngô…
Sau nhiều năm tích lũy, mô hình nuôi dúi của anh ngày càng phát triển, nhân đàn. Từ năm 2020 đến nay, mỗi năm anh xuất ra thị trường khoảng 50 - 60 cặp dúi giống và một số dúi thương phẩm có trọng lượng từ 1,5 - 2 kg/con. Với giá bán 4,5 triệu đồng/cặp dúi giống đến độ tuổi sinh sản và dúi thương phẩm 500 - 600 nghìn/kg, mỗi năm trừ chi phí anh thu về gần 230 triệu đồng.
Chồn hương dễ nuôi, chi phí thấp
Nhằm đa dạng hóa vật nuôi, năm 2021, anh Hùng lại “khăn gói” đi các tỉnh tìm hiểu về mô hình nuôi chồn hương để nâng cao thu nhập. Sau đó, anh mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng xây dựng hơn 50 ô chuồng để nuôi chồn.
Được cơ quan chức năng cấp phép, anh mua 5 cặp giống chồn hương với giá 50 triệu đồng ở tỉnh Quảng Trị về nuôi thử nghiệm. Chồn hương là loại động vật hoang dã, có sức đề kháng tốt, ít dịch bệnh nên không đòi hỏi kỹ thuật cao.
Chồn hương con hơn 2 tháng tuổi
Anh Hùng cho biết: "Trong quá trình nuôi, tôi vệ sinh sạch sẽ chuồng trại hằng ngày để chồn không bị bệnh, đồng thời thay nước uống thường xuyên. Với bản tính hoang dã, hay cắn nhau, khi chồn trường thành phải nuôi mỗi con một chuồng. Mỗi con chồn hương thuần dưỡng mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 3-5 con".
Chồn hương là loài ăn tạp nhưng anh chủ yếu cho ăn chuối chín và cá rô phi sẵn có ở địa phương. Một con chồn chỉ mất chi phí gần 2.000 đồng cho 2 bữa ăn mỗi ngày. Tuy nhiên, theo anh, nuôi chồn hương sinh sản cần phải chú ý cho ăn vừa phải, không để chồn bị mập, dẫn đến khó đẻ. Trong quá trình mang thai cần bổ sung các loại vitamin tổng hợp nhằm tăng sức khỏe và khả năng đề kháng.
Nuôi con "đặc sản" mang lại cho anh Hùng thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
Hiện tại, anh Hùng có hơn 120 con chồn hương lớn nhỏ. Thời gian này, nhiều thương lái đã tìm đến “đặt hàng” mua 30 cặp chồn giống từ 3 – 4 tháng tuổi với giá gần 10 triệu đồng/cặp. Dự kiến, tháng tới anh sẽ xuất bán, thu về khoảng gần 300 triệu đồng.
Theo anh Hùng, dúi và chồn hương là loại "đặc sản" hiện rất được thị trường ưa chuộng. Anh dự tính, sắp tới sẽ thuê 200 m2 đất của người dân để đầu tư chuồng trại nuôi thêm từ 300 – 500 con dúi và chồn hương nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Từ mô hình nuôi dúi và chồn hương của anh Nguyễn Văn Hùng ở TDP 9, thị trấn Xuân An phù hợp với khu vực dân cư vì môi trường đảm bảo, không gây tiếng ồn ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Để khuyến khích và nhận rộng, Hội Nông dân huyện sẽ tổ chức cho các hội viên đến tham quan, tìm hiểu, đồng thời, kết nối với chủ mô hình hỗ trợ về con giống, kỹ thuật chăm sóc khi đầu tư xây dựng mô hình.
Ông Trần Văn Hiền – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghi Xuân
Hữu Trung
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/kham-kha-nho-nuoi-con-dac-san-post274392.html