Khi cơn lũ đi qua

Khi cơn lũ đi qua
4 giờ trướcBài gốc
Hàng trăm héc ta lúa ở xã Mậu Đức, huyện Con Cuông (Nghệ An) bị nảy mầm do ngập úng. Ảnh: Đ.B.
Gần 1 tuần nay, gia đình anh Lô Văn Mạo (38 tuổi) - bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) phải tá túc ở nhà người thân, sau khi ngôi nhà mới xây của anh bị đổ sập. Anh Mạo là một trong những hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ gây sạt lở vừa qua. “Chúng tôi mới tổ chức tân gia vào tuần trước, mới ở được 6 ngày thì nhà đã bị vùi lấp. 2 đứa con đang đi làm xa còn chưa kịp về mừng nhà mới với bố mẹ” - anh Mạo nói trong đau xót.
Gia đình anh Mạo trước đây sống trong căn nhà gỗ xiêu vẹo, thường xuyên dột nát mỗi khi mưa xuống. Những năm qua, anh Mạo đi khắp các tỉnh làm nghề thợ xây, chăm chỉ tích góp tiền để xây căn nhà kiên cố. Để hỗ trợ bố, 2 người con đầu của anh Mạo chỉ mới 16 và 18 tuổi nhưng nghỉ học để ra các tỉnh phía Bắc xin vào làm công ty. “Thấy các con cũng đi làm thuê được rồi, bố con tích cóp được gần 300 triệu đồng, nên hồi đầu năm tôi quyết định liều vay hơn 600 triệu đồng để dựng nhà. Cứ nghĩ nếu 3 bố con siêng năng làm việc thì mấy năm sau sẽ trả hết nợ, nhưng không ngờ nhà vừa xây xong đã bị chôn vùi” - anh Mạo kể.
Chung cảnh ngộ, gia đình ông La Văn Chiến (47 tuổi) - bản Xiêng Thù, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn với 6 nhân khẩu cũng phải tá túc tại nhà hàng xóm. Căn nhà anh Chiến đã bị đổ sập hoàn toàn, chôn vùi dưới lớp đất đá cao nhiều mét, trong một trận sạt lở đất vào chiều tối ngày 14/9 vừa qua.
Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn, ảnh hưởng của cơn bão số 3 và số 4 gây mưa lớn, gây ảnh hưởng đến 18 căn nhà. Trong đó có những căn nhà bị đổ sập hoàn toàn. May mắn, trước khi bị sạt lở, chính quyền địa phương đã sơ tán người dân và một phần tài sản. Tại huyện Tương Dương, mưa bão làm hư hại gần 90 căn nhà, trong đó, có 6 căn nhà bị thiệt hại hoàn toàn. Hầu hết những căn nhà này đều do đất đá từ trên núi đổ xuống gây sạt lở.
Trong đợt mưa lớn vừa qua, có khoảng 40ha lúa của người dân xã Mậu Đức, huyện Con Cuông bị ngập. Khi nước rút đi, người dân ra đồng kiểm tra thì hầu hết hạt lúa đã nảy mầm trắng xóa. Gia đình bà Lô Thị Quý trú tại bản Nà Đười, xã Mậu Đức có 3 sào lúa hè thu, năng suất ước đạt 3,5 tạ/sào. Thế nhưng, mưa dồn dập, lúa hè thu chưa kịp thu hoạch bị ngập mọc mầm ngay trên ruộng.
"Mưa suốt 10 ngày nên dù lúa đã chín nhưng không kịp thu hoạch, gặt về cũng chẳng biết phơi ở đâu. Bây giờ lúa nảy mầm trắng xóa hết, có thu hoạch cũng chỉ làm thức ăn cho gia súc. Năm nay, nhà tôi coi như mất trắng" - bà Quý chia sẻ.
Ông Vi Văn Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức cho biết: Vụ hè thu năm 2024, xã Mậu Đức gieo cấy hơn 300ha, đã thu hoạch được khoảng 200ha. Diện tích lúa chưa thu hoạch còn lại trên đồng khoảng 128,4ha bị ngập đổ, nảy mầm. Tổng thiệt hại về diện tích lúa ước tính hơn 7 tỷ đồng.
Thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn - phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An chiều 26/9 cho biết: Tính đến 7giờ ngày 26/9, toàn tỉnh Nghệ An có 3 người chết, 1 người mất tích, 1 người bị thương do lũ cuốn; 10 căn nhà bị sập hoàn toàn, gần 100 căn nhà bị thiệt hại nặng; hơn 5.000ha lúa, hoa màu, cây trồng bị hư hại; hơn 1.900ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại; gần 18.000 con gia súc, gia cầm bị chết; 30 cầu bị hư hỏng, sạt lở trong đợt mưa lũ vừa qua. Tổng thiệt hại ban đầu, ước tính lên tới hàng trăm tỷ đồng.
Điền Bắc
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/khi-con-lu-di-qua-10291211.html