Khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh Thẳm Mạy Nghẻn

Khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh Thẳm Mạy Nghẻn
5 giờ trướcBài gốc
Khảo sát tại Thẳm Mạy Nghẻn, xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn.
Thẳm Mạy Nghẻn hay còn gọi là hang nghiến, nằm ở thôn Bản Ó, xã Xuân Lạc, huyện Chợ Đồn, cách chân núi Phja Chè Ó khoảng 500m, xung quanh hang là thảm rừng nguyên sinh dày đặc với nhiều loài cây gỗ quý, hiếm, bao phủ các vách đá, tạo không khí mát mẻ, hoang sơ.
Một số hình ảnh trong Thẳm Mạy Nghẻn.
Toàn bộ hang có kết cấu hình vòm với tổng diện tích trên 300m2. Hang được chia làm 2 khu vực chính, ở khu vực trung tâm có không gian thoáng đãng, bề mặt tương đối bằng phẳng, trần hang cao, có cột nhũ đá to bè có hình dạng như chân voi; trong hang có nhiều loại động vật sinh sống như dơi, ếch và các loài bò sát; bề mặt một số khu vực là lớp đá vôi kết lại có hình dạng như những thửa ruộng nhỏ.
Ở khu vực hang phụ có nhiều nhũ đá lấp lánh đa dạng, phong phú về hình thù và màu sắc. Ngoài ra, nhiều khu vực trong hang có những vũng nước, lớn, nhỏ người dân gọi là cánh đồng của các nàng tiên, đi thêm nữa sẽ đến khu vực có nhiều nhũ đá lấp lánh phủ xuống như rèm màn với nhiều màu sắc, hình dáng uốn lượn, mềm mại; xung quanh còn có những cụm "nấm đá" trồi lên từ mặt đất với nhiều hình thù kỳ lạ và những trụ đá đồ sộ, kiên cố làm tăng thêm sự hùng vĩ, kỳ bí của hang… một loạt các cột, trụ đá nhiều hình thù đan xen hệ thống các mạch nước ngầm róc rách chảy đã tạo nên âm thanh trong vắt, êm dịu.
Trên cơ sở dự thảo bản đồ quy hoạch, lý lịch di tích danh lam thắng cảnh Thẳm Mạy Nghẻn của Bảo tàng tỉnh và quy hoạch đất lâm nghiệp của xã, các đại biểu tham dự đã thảo luận, đóng góp ý kiến thống nhất khoanh vùng các khu vực bảo vệ./.
Mộc Lan
Nguồn Bắc Kạn : https://baobackan.vn/khoanh-vung-cac-khu-vuc-bao-ve-di-tich-danh-lam-thang-canh-tham-may-nghen-post66271.html