Không có chuyện cưỡng chế cái gọi là 'Ngôi giảng đường' chùa Đại Thọ, Vĩnh Long

Không có chuyện cưỡng chế cái gọi là 'Ngôi giảng đường' chùa Đại Thọ, Vĩnh Long
một giờ trướcBài gốc
Vừa qua, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ do ông Rustum Nyquist - Viên chức chính trị, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long gồm đại diện UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ và Công an tỉnh.
Đại diện UBND tỉnh và các sở, ngành tỉnh Vĩnh Long làm việc với ông Rustum Nyquist - Viên chức chính trị, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh
Một trong những vấn đề được trao đổi trong cuộc gặp gỡ này liên quan đến vụ việc tại chùa Đại Thọ và “Ngôi Giảng đường” xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh… Đại diện tỉnh Vĩnh Long cũng thông tin cho phía Mỹ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước Việt Nam trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, vấn đề dân tộc, tôn giáo...
Về tình hình liên quan đến chùa Đại Thọ và “Ngôi Giảng đường” xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh, đại diện tỉnh Vĩnh Long khẳng định, cơ quan chức năng của tỉnh không cưỡng chế cái gọi là “Ngôi giảng đường” mà chỉ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên phần đất của người dân theo qui định nhà nước, đồng thời thực hiện theo bản án quyết định của Tòa án nhân dân huyện Tam Bình; cơ quan Công an không bắt và xử lý trụ trì chùa, nhà sư và phật tử mà bắt, xử lý những người có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam.
"Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, quyền theo hay không theo tôn giáo nào. Tỉnh Vĩnh Long không có bất kì lãnh đạo Cao Đài độc lập nào bị thẩm vấn, cấm xuất cảnh vì lí do tôn giáo"- đại diện tỉnh Vĩnh Long cho hay.
Trong chuyến đi, đoàn Tổng Lãnh sự Mỹ đã đến thăm Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long (Chùa Phật Ngọc Xá Lợi, phường Tân Ngãi, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Tiếp và làm việc với đoàn có Thượng tọa Thích Lệ Lạc – Trưởng ban Trị sự đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long.
Tại buổi làm việc, đoàn cũng quan tâm đến công tác Phật giáo tại tỉnh, công tác liên kết giữa các chùa, liên kết giữa phật giáo Khmer Nam Tông và Phật giáo Bắc tông trên địa bàn tỉnh. Thượng tọa Thích Lệ Lạc – Trưởng ban Trị sự đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long trao đổi thông tin về tình hình Phật giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Đoàn Tổng Lãnh sự Mỹ đã đến thăm Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long
Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương rất quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho các tôn giáo hoạt động, trong đó có phật giáo. Các tôn giáo luôn đoàn kết, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, nhất là Phật giáo Nam tông Khmer và Bắc tông có mối liên kết chặt chẽ, sinh hoạt với nhau trong cùng giáo hội. Đồng thời, khẳng định việc bắt, xử lý công dân Việt Nam có hành vi vi phạm pháp luật hình sự Việt Nam là đúng quy định, không có việc bắt, xử lý trụ trì, nhà sư, phật tử. Hiện nay chỉ có người Việt Nam định cư tại Mỹ về thăm thân và đến thăm, viếng các chùa Phật giáo và không có chùa của người Mỹ, công dân Mỹ trên địa bàn tỉnh.
Đoàn Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ cảm ơn sự đón tiếp chu đáo của tỉnh Vĩnh Long; đồng thời đánh giá cao sự ổn định chính trị, cũng như phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh, đặc biệt là các chính sách thể hiện sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương chăm lo cho đồng bào các dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh. Đoàn mong rằng, thời gian tới, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục sẽ là cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hợp tác ngày càng bền vững giữa Hoa Kỳ và Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Long nói riêng.
Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, Cơ quan Công an tỉnh Vĩnh Long đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam một số đối tượng về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Các đối tượng bị khởi tố và bị bắt tạm giam gồm: Thạch Chanh Đa Ra (SN 1990, thường trú ấp Kỳ Son, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, Vĩnh Long, tự xưng là trụ trì chùa Đại Thọ); Kim Khiêm (SN 1978, thường trú ấp Tổng Hưng, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình, Vĩnh Long).
Đối tượng Thạch Chanh Đa Ra tại cơ quan công an. (Ảnh: Công an Vĩnh Long).
Theo Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ năm 2020 đến khi bị bắt, Thạch Chanh Đa Ra và Kim Khiêm sử dụng mạng xã hội đăng tải, chia sẻ bài viết, video và livestream nhiều thông tin sai sự thật, giả mạo, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
Với những hành vi nêu trên của Thạch Chanh Đa Ra, Hội đồng Yết ma kết luận: Thạch Chanh Đa Ra đã vi phạm Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, làm tổn hại đến thanh danh, sự hòa hợp giữa Tăng đoàn với Tăng đoàn, giữa Tăng đoàn và Ban Quản trị chùa Đại Thọ; gây phương hại đến khối đại đoàn kết. Những hành vi trên đã vi phạm pháp luật, không xứng đáng là thành viên của Tăng đoàn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Do đó, Hội đồng Yết ma đã biểu quyết và kết quả 100% đồng ý khai trừ, không công nhận Thạch Chanh Đa Ra là thành viên Tăng đoàn và Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
PV/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/khong-co-chuyen-cuong-che-cai-goi-la-ngoi-giang-duong-chua-dai-tho-vinh-long-post1124523.vov