Kịch bản nào có thể xảy ra sau khi thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng?

Kịch bản nào có thể xảy ra sau khi thủ lĩnh Hezbollah thiệt mạng?
8 giờ trướcBài gốc
Có khả năng, điều này đã đưa khu vực này tiến gần hơn một bước đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn và thậm chí kéo theo cả Iran và Hoa Kỳ nhập cuộc.
Hezbollah sẽ làm gì?
Hezbollah đang “choáng váng” vì các đòn tấn công của Israel nhắm vào các chỉ huy cấp cao của họ.
Cấu trúc chỉ huy của họ đã bị xáo trộn với hơn một chục chỉ huy cấp cao bị ám sát. Hệ thống liên lạc của họ đã bị phá hoại bằng những vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm và nhiều vũ khí của họ đã bị phá hủy trong các cuộc không kích.
Nhà phân tích an ninh Trung Đông có trụ sở tại Hoa Kỳ - Mohammed Al-Basha cho biết: "Việc mất Hassan Nasrallah sẽ có những tác động đáng kể, có khả năng làm mất ổn định nhóm và thay đổi các chiến lược chính trị và quân sự của nhóm này trong ngắn hạn".
Nhưng bất kỳ kỳ vọng nào rằng tổ chức chống Israel này sẽ đột nhiên từ bỏ và tìm kiếm hòa bình theo các điều kiện của Israel có thể là sai lầm.
Hezbollah đã thề sẽ tiếp tục chiến đấu. Họ vẫn còn hàng ngàn chiến binh, nhiều người trong số họ là cựu chiến binh mới tham chiến ở Syria, và họ đang đòi trả thù.
Ông Hassan Nasrallah - thủ lĩnh lâu năm của lực lượng Hezbollah vừa bị Israel ám sát
Họ vẫn còn một kho tên lửa đáng kể, nhiều trong số đó là vũ khí tầm xa, dẫn đường chính xác có thể vươn tới Tel Aviv và các thành phố khác của Israel. Sẽ có áp lực trong hàng ngũ của họ để sớm sử dụng chúng, trước khi chúng bị Isarel không kích phá hủy.
Nhưng nếu họ làm vậy, trong một cuộc tấn công hàng loạt áp đảo hệ thống phòng không của Israel và giết chết thường dân, thì phản ứng của Israel có thể sẽ rất tàn khốc dẫn đến việc tàn phá cơ sở hạ tầng của Li-băng hoặc thậm chí cuộc xung đột sẽ lan sang Iran.
Iran sẽ làm gì?
Vụ ám sát này là một đòn giáng mạnh vào Iran cũng như vào Hezbollah. Họ đã công bố năm ngày để tang.
Tehran cũng đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp, bảo vệ lãnh tụ tối cao của mình - Ayatollah Ali Khamanei, trong trường hợp ông cũng có nguy cơ bị Isarel ám sát.
Iran vẫn chưa trả đũa vụ ám sát vào tháng 7 đối với nhà lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh tại một nhà khách ở Tehran. Những gì đã xảy ra bây giờ sẽ khiến những người theo đường lối cứng rắn trong chế độ phải cân nhắc một số loại phản ứng.
Iran có cả một tập hợp các lực lượng dân quân đồng minh được trang bị vũ khí hạng nặng trên khắp Trung Đông trong cái gọi là "Trục kháng cự".
Cũng như Hezbollah, họ có lực lượng Houthi ở Yemen và nhiều nhóm ở Syria và Iraq. Iran cũng có thể yêu cầu các nhóm này tăng cường các cuộc tấn công vào cả Israel và các căn cứ của Hoa Kỳ trong khu vực.
Nhưng bất kể Iran chọn phản ứng nào, họ cũng có thể sẽ hiệu chỉnh để không gây ra một cuộc chiến mà họ không thể hy vọng giành chiến thắng.
Quang cảnh đổ nát ở khu vực phía đông Beirut sau trận không kích của Isarel nhắm vào Li-băng
Israel sẽ làm gì?
Rõ ràng là Israel không có ý định tạm dừng chiến dịch quân sự của mình để thực hiện lệnh ngừng bắn 21 ngày do 12 quốc gia đề xuất, bao gồm cả đồng minh thân cận nhất của họ là Hoa Kỳ.
Quân đội của họ cho rằng họ đang bị Hezbollah làm cho yếu thế, vì vậy chính quyền Tel Aviv sẽ muốn tiếp tục tấn công cho đến khi mối đe dọa từ những tên lửa mà lực lượng này phóng vào lãnh thổ của mình bị loại bỏ.
Nếu Hezbollah không đầu hàng - điều này khó có thể xảy ra, thì không dễ để thấy Israel có thể đạt được mục tiêu chiến tranh của mình là loại bỏ mối đe dọa từ các cuộc tấn công của Hezbollah mà không cần phải đưa quân vào chiến trường.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã công bố đoạn phim về buổi huấn luyện bộ binh gần biên giới cho mục đích này.
Nhưng Hezbollah cũng đã dành 18 năm qua, kể từ khi kết thúc cuộc chiến tranh trước, để huấn luyện nhằm chiến đấu cho cuộc chiến tiếp theo. Trong bài phát biểu công khai cuối cùng trước khi qua đời, Nasrallah đã nói với những người theo ông rằng một cuộc tấn công của Israel vào miền nam Li-băng sẽ là "một cơ hội lịch sử".
Đối với IDF, việc tiến vào Li-băng sẽ tương đối dễ dàng. Nhưng việc rút lui có thể giống như ở Gaza sẽ phải mất nhiều tháng.
Anh Duy
Nguồn CA TP.HCM : http://congan.com.vn/quoc-te/thoi-su-quoc-te/kich-ban-nao-co-the-xay-ra-sau-khi-thu-linh-hezbollah-bi-tieu-diet_167887.html