Kỳ cuối: Sân vận động tỉnh ngưng hoạt động

Kỳ cuối: Sân vận động tỉnh ngưng hoạt động
2 giờ trướcBài gốc
Trên khán đài A, một khung sắt khá to đổ sập trước khu vực VIP
Một thời oanh liệt
SVĐ Tây Ninh được khánh thành và đưa vào hoạt động năm 2005 với khán đài A. Mặt sân được trồng cỏ lá gừng bằng phẳng, có hệ thống thoát nước, đèn chiếu sáng rất tốt. Năm 2009, công trình được xây dựng thêm khán đài B, sức chứa của 2 khán đài lên đến 25.000 người. Những khoảng trống dưới các khán đài được thiết kế thành văn phòng, phòng họp, phòng ở của Câu lạc bộ Bóng đá Tây Ninh, Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá Tây Ninh. Ngoài ra, SVĐ còn có một số công trình phụ như phòng bán vé, phòng bảo vệ, nhà vệ sinh, hàng rào, cổng rào, đường chạy điền kinh, đường giao thông nội bộ, hệ thống cây xanh, cây kiểng...
Gần 20 năm qua, trên công trình thể thao này đã diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao trọng đại của tỉnh. Cụ thể, năm 2011 diễn ra Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia- Cúp Tôn Hoa Sen, trong đó có sự tham gia tranh tài của đội chủ nhà XMF. Tây Ninh. Năm 2013, lần đầu tiên Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai-Arsenal- JMG tổ chức tuyển sinh trên SVĐ với 103 thí sinh đăng ký thử tài và đã có 5 em được chọn. Đặc biệt, có em Đặng Việt Cường (sinh năm 2000, ngụ thị trấn Tân Châu) được tuyển thẳng vào vòng chung kết.
Năm 2014, trên SVĐ tỉnh, Sở VH,TT&DL trọng thể tổ chức lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh Tây Ninh lần thứ VII, với hơn 1.000 VĐV của 9 huyện, thành phố, thị xã. Cũng trong năm này, SVĐ Tây Ninh diễn ra giải bóng đá Cúp quốc gia Kienlongbank 2014. Năm 2015, SVĐ Tây Ninh là nơi tranh tài của các đội bóng đá hạng Nhì quốc gia. Một năm sau, trên công trình này tưng bừng diễn ra vòng chung kết Giải bóng đá vô địch U17 quốc gia- Cúp Thái Sơn Nam 2016, thu hút hàng ngàn khán giả đến xem, cổ vũ cho các đội bóng.
Năm 2023, Tây Ninh đăng cai tổ chức vòng chung kết Giải bóng đá U19 quốc gia. Cũng trong năm 2023, SVĐ Tây Ninh được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chọn làm điểm tổ chức Giải bóng đá thiếu niên toàn quốc Yamaha Cup 2023, khu vực III.
Bên cạnh việc tổ chức những hoạt động thể thao nêu trên, SVĐ Tây Ninh còn là nơi diễn ra các hoạt động khác, như năm 2014, Tây Ninh tổ chức lễ công bố thành lập thành phố Tây Ninh. Giải đua xe mô tô toàn quốc “Cúp vô địch quốc gia năm 2019”, do Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Việt Nam phối hợp với Sở VH,TT&DL Tây Ninh tổ chức cũng chọn SVĐ tỉnh làm điểm tổ chức. Bốn năm sau, nơi đây lại tiếp tục diễn ra Giải đua mô tô thể thao toàn quốc Cúp Liên đoàn năm 2022, với sự tham dự của 48 VĐV đến từ các câu lạc bộ trong nước.
Đìu hiu
Mặc dù từng có một thời oanh liệt với nhiều sự kiện văn hóa, thể thao sôi nổi, thế nhưng hai năm nay, SVĐ tỉnh hoàn toàn im ắng. Đến thăm công trình thể thao từng là niềm tự hào của người dân Tây Ninh, chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Cổng SVĐ mở toang, không thấy nhân viên bảo vệ đâu cả. Trong sân, thùng đựng rác vứt lăn lốc. Cửa vào sân cỏ bị bể kính; cửa soát vé cũng đổ ngã. Dọc lối vào sân, một vài tấm bảng, quả bóng cũ bị bỏ rơi. Trên khán đài A, một khung sắt khá to, đổ sập trước khu vực VIP. Ở hàng ghế khác, từng bụi cỏ dại mọc cao gần nửa mét. Trên tường khán đài A bị vẽ nhiều nét chữ, hình ảnh vô nghĩa. Hàng rào bao quanh sân bị dây cỏ leo kín mít.
Trong Hội trường, nhiều bàn, ghế, kệ, cờ Đại hội TDTT, cờ lưu niệm bỏ ngỗn ngang.
Mặt SVĐ trông thật thảm thương. Trên thảm cỏ lá gừng bằng phẳng trước đây, giờ được thay thế bằng lớp cỏ dại cao gần cả mét. Hai khung thành ở hai đầu sân đều không còn lưới. Bảng báo điểm số trận đấu cũng bị ngã nghiêng vào hàng rào.
Khu vực dưới khán đài B- nơi ăn, ở, sinh hoạt của các cầu thủ đội tuyển bóng đá Fico Tây Ninh cũng rơi vào cảnh tan hoang. Hầu hết các cửa kính đều bị bể. Nhiều nơi, trần la phông bong tróc, rơi vãi tứ tung. Trong phòng VĐV, cây quạt trần rơi xuống nền gạch. Các tủ điện đều hư hỏng, để lòi ra những đường dây điện, công tắc, cầu dao. Tương tự, tủ phòng cháy chữa cháy cũng bị mở, những cuộn dây dẫn nước rơi xuống đất.
Bên ngoài khán đài là bãi chứa vật liệu xây dựng với những trụ bê tông, khung sắt, đèn led chất cao như núi. Cách đó vài chục mét là đống nhựa tổng hợp- trước đây dùng để trải mặt đường chạy điền kinh, đã bị hư hỏng. Các công trình phụ như nhà bán vé, phòng bảo vệ, nhà vệ sinh cũng bị xuống cấp. Những phần đất trống còn lại xung quanh SVĐ được phủ kính bởi cây hoang, cỏ dại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hỏa hoạn vào mùa khô.
Ông Trần Văn Tùng- Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Tây Ninh cho biết thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, cùng với việc chỉnh trang của công viên Xuân Hồng, sắp tới, SVĐ tỉnh sẽ được chuyển đổi công năng, trở thành không gian mở để phục vụ cộng đồng. Hiện tại, Phòng Tài chính - Kế hoạch đang tham mưu UBND TP. Tây Ninh tổ chức đấu thầu để thanh lý cơ sở vật chất của công trình thể thao này. Đơn vị tư vấn đã thông báo ngày 29.9 sẽ mở thầu. Nếu quá trình mở thầu thuận lợi, UBND Thành phố sẽ ký hợp đồng trong vòng 30 ngày thành lý cơ sở vật chất SVĐ và bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án tỉnh.
Ngày 13.9, Công ty Đấu giá Hợp danh Khải Hưng thông báo đấu giá vật tư thu hồi SVĐ tỉnh Tây Ninh, bao gồm: khán đài, cổng rào, hàng rào, nhà bán vé, kèm theo Chứng thư thẩm định giá số 058/2024/63/CTTDG-EOI ngày 30/8/2024 của Công ty TNHH Thẩm định giá và Tư vấn EOI- Việt Nam).
Đại Dương- Quốc Sơn
Nguồn Tây Ninh : https://baotayninh.vn/ky-cuoi-san-van-dong-tinh-ngung-hoat-dong-a179297.html