Làng hoa Tây Tựu tan hoang sau bão số 3, nguy cơ mất mùa hoa Tết

Làng hoa Tây Tựu tan hoang sau bão số 3, nguy cơ mất mùa hoa Tết
2 giờ trướcBài gốc
Do ảnh hưởng của bão kèm mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, các cánh đồng trồng hoa của người dân Tây Tựu bị tàn phá nặng nề.
Chỉ còn gần 1 tháng nữa là vườn hoa cúc này bước vào giai đoạn thu hoạch, thế nhưng cơn lũ lớn đã “cướp” đi tất cả.
Cả cánh đồng hoa xơ xác, tiêu điều, bao quanh là rác thải.
Nước lũ khiến cây hoa thối rữa và chết khô.
Xác cây hoa chất đống trên các cánh đồng.
Vườn hoa là cả “gia tài” của người trồng hoa làng Tây Tựu, giờ đây họ chỉ biết xót xa đứng nhìn.
Ông Đặng Trần Vũ, người trồng hoa làng Tây Tựu cho biết, gia đình ông trồng 7 sào hoa và 1 sào mầm, mưa lũ khiến hoa chết hết, thiệt hại mỗi sào từ 40-50 triệu đồng. Thời điểm này, đất vẫn ngập nước nên chưa thể tính chuyện trồng mầm cây thay thế, hơn nữa, giá mỗi sào mầm khá cao, khoảng 7 triệu đồng nên người dân không đủ khả năng mua về trồng.
Ngậm ngùi nhìn luống hoa chuẩn bị vào mua thu hoạch nhưng đang chết dần, ông Vũ cho hay, mưa lũ khiến gia đình ông cũng như nhiều gia đình trồng hoa khác trắng tay, điêu đứng, phải một thời gian dài nữa mới có thể trồng lại được.
Trên khắp cánh đồng hoa Tây Tựu giờ đây không còn những đóa hoa rực rỡ sắc màu khoe sắc mà thay vào đó là những cây hoa chết khô hoặc héo úa.
Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2025, Tết năm nay, làng hoa Tây Tựu sẽ không còn cảnh tấp nập thương lái đến mua hoa như mọi năm. Người dân Tây Tựu lo lắng vì phải đón một cái Tết buồn.
Tại thời điểm này, trên một số cánh đồng hoa, chỉ lác đác một vài người đến dọn vườn hoa, dưỡng đất để chuẩn bị cho vụ mùa sau.
Có một số gia đình đã cải tạo đất ngay sau lũ để trồng vụ hoa mới.
Hiếm hoi lắm mới bắt gặp một ruộng hoa tràn ngập sắc xanh như thế này, chủ vườn kỳ vọng, sẽ có thể thu hoạch vào dịp Tết năm nay.
Bà Nguyễn Thị Kết (làng hoa Tây Tựu) cho biết, đợt lũ vừa qua, gia đình bà thiệt hại 200-300 triệu đồng. Kinh tế khó khăn, lũ về đã cuốn trôi toàn bộ “tài sản” là những cánh đồng hoa. Tạm thời bà phải để đất “nghỉ”, 4-5 tháng sau mới có thể tiếp tục trồng hoa hay rau màu được.
Cầm nụ hoa cúc héo úa trong tay, bà Kết không khỏi ngậm ngùi xót xa.
Những thiệt hại sau mưa lũ gây ra cho người dân không thể đong đếm được. Người dân Tây Tựu vẫn luôn hy vọng, một ngày không xa, sắc xanh của cây lá và sắc màu rực rỡ của các loại hoa sẽ lại phủ kín cả cánh đồng hoa…
Chung Thủy/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/lang-hoa-tay-tuu-tan-hoang-sau-bao-so-3-nguy-co-mat-mua-hoa-tet-post1124270.vov