Lễ hội Trái cây Việt Nam đầu tiên khai mạc tại Bắc Kinh

Lễ hội Trái cây Việt Nam đầu tiên khai mạc tại Bắc Kinh
22 phút trướcBài gốc
Từ sầu riêng, xoài, mít, đến thanh long, nhãn, dừa tươi... nhiều loại trái cây của Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã được trưng bày tại Lễ hội Trái cây Việt Nam đầu tiên tổ chức tại Bắc Kinh.
Lễ hội diễn ra tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, nơi không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô, mà còn cả các địa phương lân cận như Hà Bắc, Thiên Tân…
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội Trái cây Việt Nam
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam là đối tác lớn thứ 3 thế giới của Trung Quốc về cung cấp trái cây và sản phẩm từ trái cây, tuy nhiên những kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, nhu cầu và thế mạnh của mỗi bên.
Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định: “Đây là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như gặp gỡ, tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương, tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đối tác tiềm năng về nhập khẩu trái cây tại Trung Quốc”.
Khai mạc Lễ hội Trái cây Việt Nam
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương cho biết: “Sự kiện này nhằm quảng bá rộng rãi hơn về những tên tuổi và hương vị đặc sắc của trái cây Việt Nam đến người dân Trung Quốc, đặc biệt là người dân ở sâu trong miền Bắc và miền Trung Trung Quốc, nơi có thu nhập cao và giá trị thị trường cao”.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cũng cho rằng, sự kiện lần này có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực nông nghiệp và thương mại nông sản giữa hai quốc gia. Đây cũng là cơ hội rất quý để các doanh nghiệp của cả hai bên kết nối, giao thương, thúc đẩy hợp tác phát triển ngành hàng trái cây của hai nước.
Lễ hội thu hút, quy tụ nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lớn trái cây tươi và sản phẩm chế biến từ trái cây của Việt Nam.
Lễ hội Trái cây Việt Nam lần đầu tiên tại Bắc Kinh thu hút đông đảo người dân Trung quốc
Bà Ngô Tường Vy – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu chia sẻ: “Lễ hội này chúng tôi đã mong muốn từ nhiều năm. Trung Quốc giờ đã có những tiêu chuẩn nhập khẩu khắt khe hơn trước. Do vậy, chúng ta cần có sự chuẩn bị sẵn sàng và đặt ra mục tiêu lớn lao hơn, đó là chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. Đó cũng là mục tiêu chúng tôi đến đây, để giới thiệu chất lượng sản phẩm không chỉ của sầu riêng, mà còn nhiều sản phẩm khác đến với người tiêu dùng Trung Quốc”.
Ông Hoàng Hương Mẫn, Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Freshcare Bắc Kinh cho biết, công ty ông chuyên nhập khẩu sầu riêng nhưng đây là lần đầu tiên ông tiếp xúc với các doanh nghiệp Việt Nam.
“Hôm nay tôi rất vinh dự được tham dự Lễ hội Trái cây Việt Nam. Đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với doanh nghiệp trái cây đông lạnh của Việt Nam, cảm thấy rất vui. Tiếp theo, chúng tôi có kế hoạch tìm hiểu thêm về sầu riêng đông lạnh Việt Nam. Có thể nói, tiêu thụ sầu riêng ở Trung Quốc những năm gần đây tăng trưởng rất nhanh. Trong khi đó, nhiều thành phố cấp 3, 4 vẫn chưa có cơ hội được ăn sầu riêng. Do vậy, tôi cho rằng, lượng nhập khẩu loại trái cây này có thể tăng tới hàng chục, thậm chí hàng trăm lần trong tương lai” - ông Hoàng Hương Mẫn nói.
Nhiều người quan tâm đến sản phẩm trái cây Việt Nam
Đến thời điểm hiện tại, đã có 12 loại trái cây của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD vào năm 2024.
Lễ hội trái cây lần đầu tiên này được kỳ vọng sẽ mang lại cho trái cây Việt Nam cơ hội quảng bá thương hiệu, gia tăng thị phần tại Trung Quốc khi quốc gia này chi tới khoảng 20 tỷ USD/năm để nhập khẩu hoa quả. Trong khi đó, tính đến nay, các mặt hàng hoa quả Việt Nam nhập khẩu chính ngạch mới chỉ chiếm khoảng hơn 10% thị phần tại Trung Quốc và chủ yếu ở khu vực phía Nam, Đông Nam Trung Quốc và các tỉnh gần kề Việt Nam.
Trong khuôn khổ lễ hội, còn diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc; Chương trình trải nghiệm sản phẩm và Tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.
Bích Thuận, Tuấn Đạt/VOV-Bắc Kinh
Nguồn VOV : https://vov.vn/kinh-te/le-hoi-trai-cay-viet-nam-dau-tien-khai-mac-tai-bac-kinh-post1124876.vov