Liên hoan Hát then - Đàn tính và Nghệ thuật xòe Thái tỉnh Lai Châu lần thứ VI năm 2024

Liên hoan Hát then - Đàn tính và Nghệ thuật xòe Thái tỉnh Lai Châu lần thứ VI năm 2024
2 giờ trướcBài gốc
Dự liên hoan có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố trong tỉnh; các đồng chí trong Ban Tổ chức, Ban Giám khảo liên hoan.
Về phía huyện Phong Thổ có Thường trực HĐND, UBND huyện cùng đông đảo bà con nhân dân về dự.
Đồng chí Trần Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Liên hoan phát biểu khai mạc liên hoan.
Với chủ đề “hát then, đàn tính và nghệ thuật xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng”, liên hoan có sự tham gia của 5 đoàn với 125 nghệ nhân, diễn viên, hạt nhân văn nghệ quần chúng đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tối đa 35 phút, mỗi đoàn thực hiện 1 chương trình biểu diễn với các thể loại: hát then, đàn tính, múa trong Then và nghệ thuật xòe Thái xoay quanh chủ đề ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, những nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Thái.
Đại diện Ban Tổ Chức trao hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự.
Phát biểu tại liên hoan, đồng chí Trần Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức liên hoan nhấn mạnh: Trong hành trình phát triển, đồng bào dân tộc Thái luôn gìn giữ và phát huy tốt những nét đẹp trong văn nghệ truyền thống của mình. Nhiều hình thức diễn xướng ngày càng được biết đến rộng rãi và trở thành biểu tượng văn hóa của dân tộc như: hát then (hình thức diễn xướng gắn với đời sống tâm linh đầy bí ẩn); đàn tính (nhạc cụ có mặt trong hầu hết các tiết mục văn nghệ dân gian) và múa xòe (loại hình múa dân gian đặc sắc và tiêu biểu nhất của cộng đồng dân tộc Thái).
Đoàn huyện Phong Thổ tham gia liên hoan.
Văn nghệ dân gian dân tộc Thái được tỉnh ta chú trọng bảo tồn, phát huy qua nhiều chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể. Tiêu biểu trong đó, liên hoan hát then - đàn tính là hoạt động văn hóa phát huy được hiệu quả cao, nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng dân tộc Thái và khán giả tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Nhiều gương mặt nghệ nhân, diễn viên tiềm năng cũng xuất hiện từ đây, trở thành những nhân tố quan trọng quảng bá vẻ đẹp của văn hóa dân tộc Thái Lai Châu tại những sân khấu thi, sân khấu giao lưu trong khu vực và toàn quốc…
Đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ.
Liên hoan lần này là hoạt động thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh trong năm 2024, đồng thời là dịp để các nghệ nhân, diễn viên quần chúng trong tỉnh Lai Châu gặp gỡ giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm. Liên hoan cũng góp phần tăng cường tôn vinh, quảng bá, bảo tồn, kế thừa và phát huy di sản thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái và Nghệ thuật xòe Thái được Unsesco ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; tăng cường giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Dự kiến liên hoan sẽ bế mạc vào tối mai 28/9.
Thanh Hoa
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/v%C4%83n-h%C3%B3a/li%C3%AAn-hoan-h%C3%A1t-then-%C4%91%C3%A0n-t%C3%ADnh-v%C3%A0-ngh%E1%BB%87-thu%E1%BA%ADt-x%C3%B2e-th%C3%A1i-t%E1%BB%89nh-lai-ch%C3%A2u-l%E1%BA%A7n-th%E1%BB%A9-vi-n%C4%83m-2024