Loài 'ngư vương' chứa độc, có nơi bán gần 26 triệu/con, nay người Việt cũng nuôi được

Loài 'ngư vương' chứa độc, có nơi bán gần 26 triệu/con, nay người Việt cũng nuôi được
3 giờ trướcBài gốc
Trong thế giới cá nước ngọt, cá lăng chấm từng gây nhiều chú ý bởi số lượng khan hiếm và giá thành cao ngất ngưởng.
Ngoại hình của chúng rất lạ lùng, không có vảy, thân trơn nhẵn, vây sắc như thanh kiếm và khắp cơ thể có những đốm đen như vừng. Vì vậy, chúng còn có tên gọi khác là cá vừng kiếm. Cá lăng chấm thường hoạt động vào lúc chạng vạng hoặc đêm tối.
Điểm đặc biệt của cá lăng chấm là có cơ chế tự bảo vệ bằng độc tố, bởi trong cơ thể của chúng có chứa một lượng độc nhất định. Chất độc này có thể gây đau đớn cực độ cho con người, gây phù thũng nặng và thậm chí là bị choáng.
Dù đáng sợ là vậy song loài cá này vẫn không tránh khỏi tình trạng bị săn lùng ráo riết, bởi thịt của chúng rất thơm ngon và giàu dinh dưỡng.
Tại Việt Nam, cá lăng chấm sông Hồng có thể sống đến 13 - 15 năm, kích thước tối đa đạt tới 40 kg/con, con thường cỡ 1 - 4kg. Chúng phân bố chủ yếu hầu hết ở các sông, suối lớn trên toàn hệ thống sông Hồng, sông Đà và các sông lớn ở phía Bắc. Tuy nhiên, do bị khai thác quá mức cùng tình trạng suy thoái của môi trường sống, sản lượng khai thác của cá lăng chấm đã sụt giảm không phanh. Thậm chí vào năm 1992, chúng còn được đưa vào danh sách động vật nguy cấp bậc V cần được bảo vệ.
Ở một số khu vực tại Trung Quốc, cá lăng chấm từng có giá 8.000 NDT (25,9 triệu đồng)/con. Giá bán thông thường cũng lên đến 400 NDT (1,3 triệu đồng)/kg. Còn hiện tại ở Việt Nam, cá lăng chấm thương phẩm có thể bán với giá lên đến 120.000 - 130.000đ/kg.
Thịt cá lăng chấm được nhiều người ưa chuộng vì hương vị độc đáo và giá trị dinh dưỡng phong phú. Được biết, thịt cá rất giàu protein, chất béo và nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người.
Ở Việt Nam, cá lăng chấm nay cũng đã được đưa vào nuôi thử nghiệm tại Quảng Trị. Ông Trần Đức Dũng ở tại thôn Xung Phong, xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đã mạnh dạn đưa vào nuôi thử nghiệm giống cá lăng chấm trong lồng bè.
Sau gần một năm, cá lăng chấm sinh trưởng tốt, tỉ lệ sống cao (trên 80%). Bình quân sau khoảng 8 tháng - 1 năm thả nuôi, cá sẽ đạt trọng lượng từ 0,1 – 1,2 kg/con. Giá bán sỉ cho thương lái dao động từ 80.000 – 90.000 đồng/kg. Giá bán lẻ cho các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thì dao động từ 120.000 – 130.000 đồng/kg.
Hương Nguyễn (Theo baijiahao)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/loai-ngu-vuong-chua-doc-co-noi-ban-gan-26-trieu-con-nay-nguoi-viet-cung-nuoi-duoc-204242909133402317.htm