Loạt dự án nghìn tỷ đổ về, giá đất huyện Đông Anh biến động thế nào?

Loạt dự án nghìn tỷ đổ về, giá đất huyện Đông Anh biến động thế nào?
3 giờ trướcBài gốc
Những dự án nghìn tỷ đang dần hình thành tại Đông Anh
Trong cuộc họp đầu tháng 8/2024, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã nhấn mạnh rằng, phấn đấu ít nhất đến cuối năm 2024, huyện Đông Anh sẽ được lên quận. Hiện địa phương này đã hoàn thành các tiêu chí và đủ điều kiện để lên quận.
Huyện Đông Anh cũng đang chào đón thêm nhiều siêu dự án từ các “ông lớn" trong ngành bất động sản.
Đáng chú ý, Liên danh Vingroup - Thái Sơn - Long Hải gần đây cũng đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị thông minh sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh. Trong đó, Thái Sơn là công ty con của Vinhomes với tỷ lệ sở hữu 99,8%. Dự án này có tổng diện tích nghiên cứu khoảng 268 ha, tổng mức đầu tư gần 34.000 tỷ đồng. Nếu được chấp thuận, đây sẽ là dự án thứ 3 của Vingroup tại Đông Anh.
Trước đó, doanh nghiệp đã khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia rộng 90 ha. Ngoài ra, Vingroup còn đầu tư gần 35.000 tỷ đồng để triển khai dự án Vinhomes Cổ Loa trên khu đất rộng 261 ha thuộc các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm...
Bên cạnh đó, liên danh của Vingroup cũng đăng ký thực hiện một dự án tại huyện Đông Anh, quy mô khoảng 268 ha nằm tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh. Đây là dự án khu đô thị thông minh, sinh thái với vốn đầu tư dự kiến khoảng 33.000 tỷ đồng.
Dự án Vinhomes Cổ Loa đã khởi công tại huyện Đông Anh. Ảnh VHM.
Mới đây nhất, Tổng công ty Thương mại Xây dựng (Vietracimex) là doanh nghiệp duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị mới G8 tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Dự án này có diện tích đất hơn 45 ha, tổng vốn đầu tư hơn 13.200 tỷ đồng.
Ngoài ra, Liên danh BRG và công ty Nhật Bản Sumitomo vẫn đang giải phóng mặt bằng cho dự án Thành phố thông minh. Dự án này có diện tích hơn 270 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 4,2 tỷ USD. Theo quy hoạch, dự án sẽ có tháp tài chính 108 tầng, hàng chục tòa văn phòng chung cư hỗn hợp, hơn 500 căn biệt thự và nhà liền kề.
Dự án của BRG từng động thổ vào năm 2019, sau đó phải điều chỉnh quy hoạch 1/500. Đầu năm nay, dự án được phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường...
Giá bất động sản Đông Anh biến động thế nào?
Dự án Vinhomes Cổ Loa trên khu đất rộng 261 ha thuộc các xã Xuân Canh, Đông Hội và Mai Lâm khởi công và đang xây dựng tạo nên hiện tượng sốt giá xung quanh khu vực này. Theo khảo sát của trang Batdongsan.com.vn, giá đất mặt đường Xuân Canh hiện tại 120-140 triệu đồng/m2; đất trong ngõ 82-95 triệu đồng/m2 trong khi cách đây vài tháng giá chỉ 60-65 triệu đồng/m2. Đáng chú ý, một lô góc diện tích gần 130 m2 mặt tiền 8m tại xã Xuân Canh đang được chủ nhà rao bán 197 triệu đồng/m2.
Tương tự, tại các xã Đông Hội, Mai Lâm sát dự án Vingroup vừa khởi công, giá nhà đất cũng tăng nhanh. Cụ thể, giá đất 2 mặt tiền đường Đông Hội (thôn Trung Thôn) gần dự án Vinhomes Cổ Loa hiện tại đã lên 230-240 triệu đồng/m2, trong khi cuối năm ngoái chỉ khoảng 130-150 triệu đồng/m2. Còn tại xã Mai Lâm, một số khu đất dịch vụ Lê Xá tăng cao lên 135-150 triệu đồng/m2.
Không chỉ đất xung quanh dự án Vinhomes Cổ Loa tăng giá, mà tại các xã sát dự án Thành phố thông minh của BRG cũng ghi nhận tăng cao. Như tại xã Vĩnh Ngọc, đầu năm 2024, giá đất trong ngõ sâu chỉ 60 triệu đồng/m2 thì nay lên 80 triệu đồng/m2. Đối với đất mặt tiền rộng ở Phương Trạch, mức giá hiện tại khoảng 190-210 triệu đồng/m2, đất mặt tiền 4m khoảng 140-160 triệu đồng/m2.
Giá đất Đông Anh thiết lập giá mới khi những dự án nghìn tỷ khởi công. Ảnh VGP.
Nhiều khu vực khác tại Đông Anh cũng ghi nhận sự tăng giá đất. Theo khảo sát của Báo Dân trí, tại khu vực Uy Nỗ, Đông Hội, Vĩnh Ngọc và Tiên Dương, những mảnh đất nằm ở mặt đường kinh doanh đang được rao bán với giá 180-210 triệu đồng/m2.
Tại khu vực xã Hải Bối, Xuân Canh (Đông Anh), giá rao bán đất nền trong ngõ ô tô có thể di chuyển dao động 55-65 triệu đồng/m2. Còn những mảnh nằm ở mặt đường kinh doanh hiện nay đang được rao bán với giá 90-120 triệu đồng/m2.
Một lô đất có diện tích 90 m2 tại Ngọc Chi (xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh) đang được rao bán với giá 9,18 tỷ đồng, tương đương 102 triệu đồng/m2. Riêng tại xã Hải Bối và Vĩnh Ngọc, những mảnh đất nằm sát vách với dự án lớn có giá rao bán lên tới 150-180 triệu đồng/m2. Đặc biệt, những lô đất có vị trí đẹp hoặc lô góc còn được rao giá hơn 200 triệu đồng/m2.
Nằm đối diện dự án khu đô thị trên, một lô đất có diện tích gần 80 m2 đang được rao bán với giá hơn 16,5 tỷ đồng, tương đương 206 triệu đồng/m2...
Từ góc độ chuyên gia, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định rằng, sự quan tâm trở lại đối với bất động sản Đông Anh nói chung hay đất ở thuộc một số xã nói riêng diễn ra trong bối cảnh địa phương này đang kêu gọi đầu tư nhiều dự án mới, một số chủ đầu tư lớn cũng đang tham gia phát triển dự án tại đây.
Bên cạnh đó, so với các khu Tây Hà Nội hay các huyện cùng ở phía Đông Hà Nội như Gia Lâm và Long Biên, mặt bằng giá tại Đông Anh vẫn ở mức thấp hơn, có dư địa tăng giá tốt hơn.
Dù vậy, vị chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng trước những đợt "sóng" đất theo thông tin quy hoạch dự án, bởi tiến độ triển khai các dự án luôn nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Đông Bắc
Nguồn Doanh Nhân VN : https://doanhnhanvn.vn/loat-du-an-nghin-ty-do-ve-gia-dat-huyen-dong-anh-bien-dong-the-nao.html