Lý do người tiêu dùng Việt chi tiền tỉ mua iPhone lúc nửa đêm

Lý do người tiêu dùng Việt chi tiền tỉ mua iPhone lúc nửa đêm
6 giờ trướcBài gốc
Đúng vào 0 giờ 1 phút sáng ngày 27-9, các đại lý Việt phân phối điện thoại iPhone đồng loạt mở bán và giao máy cho người tiêu dùng Việt.
Năm nay, Hãng Apple vừa giới thiệu dòng điện thoại iPhone 16 mới nhất của mình.
Video: PHƯƠNG MINH
Dù thị trường Việt Nam mở bán chính thức sau một tuần so với nhiều nước trên thế giới nhưng sức hút của điện thoại iPhone vẫn rất lớn với người tiêu dùng Việt.
Trước đó, vào gần nửa đêm ngày 26-9, hàng ngàn người tiêu dùng Việt đã đứng xếp hàng trước các đại lý phân phối điện thoại iPhone chính thức để chờ mua bằng được điện thoại.
Những khách hàng nhận điện thoại iPhone 16 vào lúc rạng sáng ngày 27-9. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Sự kiện mở bán chính thức iPhone tại thị trường Việt Nam được các đại lý chăm chút rất kỹ từ thiết kế, các hoạt động trước khi bán hàng cho đến lên kế hoạch giao máy cho người tiêu dùng.
Điều này cũng rất hợp lý vì các đại lý Việt thường đạt doanh số rất lớn chỉ trong một đêm, mà có thể lên hàng trăm tỉ đồng.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc điều hành Thế Giới Di Động cho biết, vào lúc rạng sáng ngày 27-9, công ty sẽ giao trực tiếp 3.000 máy cho khách hàng tại hơn 100 cửa hàng của công ty.
Người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi tiền tỉ để mua điện thoại iPhone mới nhất. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Trước đó, công ty đã nhận được hơn 40.000 đơn đặt cọc mua iPhone 16. Do đó, vào những ngày tiếp theo, mới hoàn thành hết số lượng giao máy cho người tiêu dùng.
"Hơn 80% đơn đặt hàng đều chọn iPhone 16 pro max, phiên bản đắt nhất của dòng điện thoại iPhone" - ông Hiểu Em chia sẻ.
Các hãng khác như FPT hay Minh Tuấn cũng nhận hàng chục ngàn đơn đặt cọc iPhone trước đó và trong đó có hơn 70% chọn mua phiên bản điện thoại đắt nhất.
Dù đã gần kết thúc ngày 26-9, nhiều người vẫn kiên nhẫn chờ mua iPhone 16. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Theo giới phân tích, việc người tiêu dùng Việt vẫn xuống nguồn tiền lớn mua iPhone ngay lúc nửa đêm, rạng sáng còn đến từ việc các đại lý Việt đưa ra nhiều phương thức bán hàng khác nhau, như chiết khấu mạnh và thưởng quà cho người mua đặt cọc trước, trả góp với lãi suất 0 đồng... Các đại lý giao máy càng sớm, có số lượng người mua càng cao thì dễ dàng có những thỏa thuận tốt hơn với Apple sau này.
Hãng nghiên cứu thị trường Statista (Đức) cho biết, năm 2024, doanh thu trên thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam dự báo đạt 4 tỉ đô la Mỹ. Với mức tăng trưởng 1,4%/năm, thì đến năm 2029, doanh thu sẽ đạt 4,3 tỉ đô la Mỹ.
Doanh thu qua các năm trên thị trường điện thoại thông minh tại Việt Nam. Nguồn: Statista
Thống kê iPhone Index của Picodi cho thấy, năm 2024, người tiêu dùng Việt Nam phải mất 53,1 ngày lao động để có đủ tiền mua iPhone mới. Năm 2023, người tiêu dùng Việt mất đến 55,6 ngày lao động mới mua được iPhone 15.
Vào tháng 4 vừa qua, ông Tim Cook, CEO Apple đã có chuyến công tác đến Việt Nam với hàng loạt các sự kiện gặp gỡ các nhà sáng tạo nội dung, lập trình viên và có một số hoạt động liên quan tới giáo dục.
Tại đây, CEO Apple cũng khẳng định cam kết lâu dài tại Việt Nam thông qua việc tăng cường hỗ trợ nhà cung ứng địa phương, đầu tư vào giáo dục và các sáng kiến bảo vệ môi trường.
Gần 1 giờ sáng ngày 27-9, vẫn rất đông khách hàng tìm đến mua điện thoại iPhone. Ảnh: PHƯƠNG MINH
Thực tế, Apple đã có những đầu tư trực tiếp thông qua các nhà cung ứng của họ đặt các nhà máy sản xuất nhiều sản phẩm tại Việt Nam.
Sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam cũng khiến gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã giới thiệu cửa hàng trực tuyến Apple dành riêng cho người tiêu dùng Việt cũng như có những ưu ái nhất định khi đưa sản phẩm iPhone ra mắt rất sớm cho thị trường Việt.
Hiện đã có nhiều hãng công nghệ hàng đầu của Mỹ đang đặt nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” đã xuất khẩu đi khắp toàn cầu.
PHƯƠNG MINH
Nguồn PLO : https://plo.vn/ly-do-nguoi-tieu-dung-viet-chi-tien-ti-mua-iphone-luc-nua-dem-post812186.html