Malawi đặt nhiều kỳ vọng vào quan hệ với Việt Nam sau cột mốc lịch sử

Malawi đặt nhiều kỳ vọng vào quan hệ với Việt Nam sau cột mốc lịch sử
một giờ trướcBài gốc
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Malawi Nancy Tempo trước lễ ký. (Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN)
Trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ở New York, tại trụ sở Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao Malawi Nancy Tempo chứng kiến Lễ ký thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao.
Trao đổi với phóng viên thường trú Thông tấn xã Việt Nam tại New York, Bộ trưởng Ngoại giao Nancy Tempo bày tỏ vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng vào quan hệ song phương sau thời khắc lịch sử này.
Bộ trưởng Ngoại giao Nancy Tempo cho rằng sau cột mốc lịch sử chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, Malawi và Việt Nam có rất nhiều tiềm năng hợp tác và kinh nghiệm quý báu có thể chia sẻ cùng nhau vì lợi ích của nhân dân hai nước.
Theo bà Nancy, Malawi và Việt Nam có thể tìm thấy tiếng nói chung trong nhiều lĩnh vực, đồng thời bày tỏ hy vọng các mối quan hệ hợp tác song phương sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.
Bộ trưởng Ngoại giao Nancy cho biết Malawi đang tập trung phát triển các ngành như nông nghiệp, du lịch, khai khoáng và công nghiệp càphê. Đây cũng chính là những thế mạnh của Việt Nam và thực tế đó mở ra cơ hội để hai nước có thể hợp tác cùng nhau.
Năm 1996, Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) của Việt Nam thấp hơn Malawi, song hiện nay GDP của Việt Nam đã vượt và cao hơn rất nhiều, tạo ra nhiều việc làm cho người dân và có một nền kinh tế phát triển, thịnh vượng.
Theo bà Nancy, đây thật sự là một câu chuyện truyền cảm hứng và Malawi có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm của Việt Nam trong chặng đường phát triển sắp tới.
Lễ ký thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao. (Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN)
Trước đó, tại cuộc gặp sau lễ ký, người đứng đầu hai Bộ Ngoại giao bày tỏ vui mừng về việc hai nước chính thức ký Thông cáo chung thiết lập quan hệ ngoại giao.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định đây là cột mốc lịch sử trong quan hệ song phương; đề nghị hai bên triển khai các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc song phương trên các kênh để tăng cường sự hiểu biết, tin cậy chính trị và mở rộng cơ hội hợp tác.
Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển với Malawi, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam như phát triển kinh tế, đổi mới và hội nhập, nông nghiệp, thủy sản, giáo dục…, đồng thời sẵn sàng phối hợp với Malawi tìm kiếm nguồn tài trợ từ bên thứ 3 (như Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu…) cho các dự án hợp tác phát triển nông nghiệp ba bên tại Malawi.
Malawi nằm ở miền Nam châu Phi, phía Tây giáp Zambia, phía Đông Nam giáp Mozambique, phía Đông Bắc giáp Tanzania. Malawi có diện tích 118.484 km2, dân số 23,38 triệu người (năm 2024) và GDP năm 2024 dự kiến đạt 11,24 tỷ USD.
Với việc thiết lập quan hệ ngoại giao với Malawi, Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với tất cả các nước châu Phi và với 194 quốc gia trên toàn thế giới./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/malawi-dat-nhieu-ky-vong-vao-quan-he-voi-viet-nam-sau-cot-moc-lich-su-post979574.vnp