Miền Bắc mưa lớn 200mm có thể kích hoạt nhiều điểm sạt lở, không khí lạnh áp sát

Miền Bắc mưa lớn 200mm có thể kích hoạt nhiều điểm sạt lở, không khí lạnh áp sát
2 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong đêm qua và hôm nay (29/9), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ cục bộ có nơi mưa to đến rất to, lượng mưa tính từ 19h tối qua đến 15h có nơi trên 50mm như: Đồng Tâm (Hà Giang) 376.8mm, Nhạn Môn (Bắc Kạn) 50.2mm, Linh Phong (Thái Nguyên) 62.2mm,…
Dự báo, từ chiều tối nay đến đêm mai (30/9), ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to và rải rác có giông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ từ 50-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm.
Thời gian này, các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa lượng mưa từ 30-80mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>120mm/6h). Từ 1/10, mưa lớn giảm nhanh ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa.
Miền Bắc mưa lớn, không khí lạnh sắp tràn về. Ảnh minh họa: Minh Hiền
Các chuyên gia khí tượng đặc biệt lưu ý, mưa lớn và mưa lớn cục bộ cường suất lớn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.
TS. Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai nhận định, ngày 29-30/9 và sáng 1/10 có mưa lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc và trung du Bắc Bộ.
Theo TS. Huy, đợt mưa lũ do hoàn lưu bão số 3 Yagi gây ra đã gây sạt lở, lũ quét và ngập lụt nghiêm trọng ở các tỉnh miền núi và trung du phía Bắc. Đợt đa thiên tai đó không chỉ tạo ra hậu quả ở thời điểm đó mà còn khiến kết cấu đất đá ở các quả đồi, những taluy dương và âm ở các con đường trở nên nặng và rời rạc. Vì vậy thêm một trận mưa lớn rất dễ kích hoạt thêm các điểm sạt lở mới.
Khoảng 9h ngày 29/9, tại km52 quốc lộ 2 (đường Hà Giang - Tuyên Quang), thuộc địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) xảy ra vụ sạt lở vùi lấp nhiều phương tiện. Ảnh: CA
"Mưa đợt này không lớn về tổng lượng mưa diện rộng nhưng lại mưa lớn theo từng cụm điểm ngẫu nhiên nên người dân phải hết sức đề phòng. Nếu các bản làng có các quả đồi gần đó thì nên cử người đi đánh giá xem có vết nứt nào trên đồi không. Nếu có thì cần phải báo cho chính quyền để có phương án ứng phó, cần thiết thì di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn càng sớm các tốt", TS. Huy cảnh báo.
Cũng theo TS. Huy, sau đợt mưa này, dự báo từ 2-8/10, trời nắng đẹp ở các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc và cả đồng bằng Bắc Bộ.
Liên quan đến đợt không khí lạnh sắp đổ bộ, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay (29/9), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
Dự báo, trên đất liền khoảng gần sáng và ngày 1/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó đến hầu hết khu vực phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.
Trong đợt không khí lạnh này ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển mát; đêm và sáng sớm trời lạnh, riêng vùng núi Bắc Bộ trời rét. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 19-22 độ, vùng núi 17-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ; ở Nghệ An - Hà Tĩnh nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ.
Thời tiết trên biển từ trưa 1/10, ở Vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao từ 1,5-2,5m.
Ngoài ra, cơ quan khí tượng trên cũng dự báo, trong 3-6 giờ tới (tính từ 15h40 ngày 29/9), khu vực các tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa và Đắk Nông tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 80mm; Hà Giang có mưa từ 5-20mm, có nơi trên 40mm.
Trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện như: Bắc Mê, Bắc Quang, Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang); Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Sơn, Lương Sơn, Tân Lạc, TP Hòa Bình, Cao Phong (tỉnh Hòa Bình); Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Quan Hóa, Quan Sơn, Thường Xuân (tỉnh Thanh Hóa) và Đắk Glong, Đắk Mil, Đắk R'Lấp, Đắk Song (tỉnh Đắk Nông).
Bảo Anh
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/mien-bac-mua-lon-200mm-co-the-kich-hoat-nhieu-diem-sat-lo-khong-khi-lanh-ap-sat-2327046.html