Mường Chiềng, nơi bão lũ đi qua…

Mường Chiềng, nơi bão lũ đi qua…
3 giờ trướcBài gốc
Con đường đến xã Mường Chiềng (Đà Bắc, Hòa Bình) có nhiều khúc quanh co, dốc lớn, các điểm sạt lở đang được tích cực thu dọn, khắc phục hậu quả. Chính quyền địa phương cho biết, xã Mường Chiềng có 8 xóm, 946 hộ với 4.070 nhân khẩu. Nơi đây vốn là một xã vùng cao khó khăn lại càng chồng chất khó khăn do ảnh hưởng của bão, lụt vừa qua.
Để hỗ trợ cho người dân vùng lũ lụt, ngày 26/9, Đoàn công tác của Bộ Y tế do GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cùng Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, BVĐK Xanh Pôn, Bệnh viện Hoàn Mỹ đã phối hợp với Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ, BVĐK tỉnh Hòa Bình triển khai chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe, nâng cao nhận thức về phòng chống bệnh cho hơn 1.000 người dân cùng hơn 200 thiếu nhi trên địa bàn.
Đây là lần đầu tiên người dân xã Mường Chiềng và các xã xung quanh (Giáp Đắt, Đồng Chum, Nánh Nghê...) được tiếp cận đoàn y tế với chuyên môn cao, quy mô đoàn, trang thiết bị và vật tư, thuốc cấp phát với số lượng đầy đủ.
Người dân rất phấn khởi khi được các bác sĩ tư vấn chăm sóc sức khỏe ngay tại địa phương. Bà Xa Thị Rong, 61 tuổi (bản Xóm mới, xã Đồng Chum, Đà Bắc, Hòa Bình) có mặt từ sớm ở buổi khám cho biết, bà được khám phát hiện rối loạn nhịp tim, cộng với các bệnh của tuổi già khiến cơ thể mệt mỏi, đau buốt mỗi khi về đêm, kèm theo trằn trọc khó ngủ… "Đã lâu lắm rồi tôi mới được đi khám bệnh lại ngay gần nhà thế này, nếu xuống trung tâm y tế huyện thì xa xôi tốn kém lắm, đi lại khó khăn nên bệnh cứ để vậy thôi. Bà con chúng tôi biết ơn các bác sĩ nhiều lắm…" – bà Rong chia sẻ.
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Toàn thăm hỏi, tặng quà và động viên người dân đến khám.
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, ngay sau khi nước rút, nhận thấy những vấn đề về y tế, sức khỏe và môi trường sẽ là những gánh nặng đi kèm trong công tác phục hồi, lãnh đạo Bộ đã có chủ trương phối hợp với các tổ chức, cơ quan, nhà hảo tâm và các tổ chức chuyên ngành như Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam trong tổ chức những đoàn chăm sóc y tế đến địa phương bị ảnh hưởng.
Hoạt động không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết tương thân tương ái của dân tộc, chiều sâu y đức của lực lượng y tế mà thông qua những hoạt động thiết thực, hỗ trợ người dân được tiếp cận với y tế chất lương cao, tăng khả năng phục hồi và phát triển bền vững, cho một Việt Nam khỏe mạnh và không bỏ ai lại phía sau.
Ban tổ chức cũng đã trao tặng 02 suất quà, mỗi suất 30 triệu đồng tiền mặt và túi quà gồm thuốc và nhu yếu phẩm cho 02 cán bộ y tế bị mất nhà do bão lũ. Trao tặng 04 suất quà, mỗi suất 20 triệu đồng tiền mặt và túi quà cho 04 hộ dân bị thiệt hại nặng do bão lũ. Trao tặng 13 suất quà, mỗi suất 10 triệu đồng tiền mặt và túi quà cho 13 trạm y tế thuộc huyện Đà Bắc. Tặng tiền mặt cho Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc 50.000.000 đồng. Tặng tiền mặt cho 80 hộ dân khó khăn (mỗi hộ 1.000.000 đồng) và tặng tiền mặt cho 100 cán bộ y tế huyện Đà Bắc, mỗi cán bộ 1.000.000 đồng tiền mặt.
Trong chuyến công tác, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã trực tiếp đến thăm hỏi và chia sẻ với những mất mát của gia đình ông Xa Văn Xộm (xóm Chầm, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) bị sạt lở vùi lấp toàn bộ căn nhà kiên cố khiến 4 người tử vong.
Tại đây, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn đã trao 20 triệu đồng động viên gia đình vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra để ổn định cuộc sống.
Nhiều trường hợp mắc bệnh đã được các bác sĩ tư vấn kịp thời
Trong khuôn khổ chương trình, hơn 1.000 người dân trên địa bàn đã được khám bệnh và xét nghiệm tầm soát miễn phí với các hạng mục: khám nội tổng quát, khám chuyên khoa tiêu hóa và da liễu, siêu âm, điện tim, xét nghiệm máu cơ bản, cấp phát thuốc miễn phí. Đội ngũ hơn 100 y bác sĩ của Trung ương, khu vực phía Nam và tỉnh Hòa Bình đã tận tâm kiểm tra sức khỏe, khám bệnh và tư vấn sức khỏe.
Qua một ngày thăm khám, các bác sĩ phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu bướu cổ, xơ gan do rượu, gan nhiễm mỡ, sỏi thận, viêm xoang, viêm tai giữa, rối loạn tiêu hóa, viêm phổi, đục thủy tinh thể, nấm da, 3 ca ung thư da… "Chúng tôi đã tư vấn cụ thể cho người dân trong chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn họ đi điều trị kịp thời tránh biến chứng nặng thêm" - TS.BS Nguyễn Tuấn - Giám đốc Y khoa Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cho hay.
Theo BSCKII Bùi Thu Hằng - Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe là hoạt động ý nghĩa, nguồn động viên to lớn đối với người dân Đà Bắc nói riêng, người dân Hòa Bình nói chung. Đây là động lực giúp cán bộ y tế và người dân sớm ổn định, khắc phục hậu quả sau bão lũ...
D.Hải
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/muong-chieng-noi-bao-lu-di-qua-169240927100346203.htm