Mỹ cấp bom lượn 'khủng', hứa đào tạo 18 phi công F-16 cho Ukraine

Mỹ cấp bom lượn 'khủng', hứa đào tạo 18 phi công F-16 cho Ukraine
3 giờ trướcBài gốc
Reuters cho biết khoản viện trợ mới nhất được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố ngày 26/9 nhân cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người đang có chuyến công du kéo dài gần một tuần tới Mỹ để dự các sự kiện cấp cao của Liên hợp quốc.
Tổng thống Zelensky kí tên lên một quả đạn pháo trong chuyến thăm một nhà máy vũ khí ở Pennsylvania, Mỹ, ngày 22/9. Ảnh: Reuters
Phần lớn khoản viện trợ, trị giá hơn 5,5 tỷ USD, được triển khai theo Quyền Điều chỉnh Nguồn lực Tổng thống (PDA), đạo luật cho phép chính phủ Mỹ rút lập tức vũ khí từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc để chuyển cho đối tác trong trường hợp khẩn cấp.
Động thái này nhằm giải ngân toàn bộ số tiền còn lại trong ngân sách hỗ trợ Kiev theo PDA, dự kiến hết hạn vào ngày cuối cùng của năm tài khóa 30/9/2024.
Theo Reuters, khoản tiền 2,4 tỷ USD còn lại thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, mà theo đó, Mỹ sẽ đặt mua vũ khí từ các tập đoàn công nghiệp quốc phòng rồi chuyển giao cho Ukraine trong dài hạn.
Đợt viện trợ cũng đánh dấu lần đầu Mỹ cung cấp cho Ukraine bom lượn dẫn đường JSOW với tầm bay 130 km. Chúng được cho là có thể giúp tiêm kích Ukraine, bao gồm F-16, cải thiện khả năng tấn công mục tiêu của Nga và hạn chế nguy cơ bị phòng không đối phương bắn hạ.
Bom lượn JSOW được thả từ một tiêm kích F-16. Ảnh: GettyImages
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa từ chối cho phép Ukraine dùng vũ khí viện trợ để tập kích các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.
Cũng nhân cuộc gặp ông Zelensky ở Nhà Trắng, Tổng thống Biden thông báo ông đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc mở rộng chương trình đào tạo phi công điều khiển tiêm kích F-16 cho Ukraine, trong đó đặt mục tiêu huấn luyện thêm 18 phi công vào năm tới.
Ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết các gói viện trợ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm hệ thống phòng không, thiết bị bay không người lái và vũ khí không đối đất; đồng thời củng cố nền công nghiệp quốc phòng Ukraine và hỗ trợ hoạt động bảo trì, bảo dưỡng vũ khí.
Mỹ là bên hậu thuẫn Ukraine mạnh mẽ nhất trong xung đột. Chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp cho Kiev khoảng 175 tỷ USD viện trợ tài chính và quân sự từ đầu năm 2022.
Thái Hà
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-cap-bom-luon-khung-hua-dao-tao-18-phi-cong-f-16-cho-ukraine-i745317/