Mỹ chuyển cả tiền lẫn vũ khí 'khủng' cho Israel giữa lúc Trung Đông căng thẳng

Mỹ chuyển cả tiền lẫn vũ khí 'khủng' cho Israel giữa lúc Trung Đông căng thẳng
5 giờ trướcBài gốc
Thông tấn Anadolu ngày 27/9 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Israel xác nhận họ đã hoàn tất quá trình đàm phán với Mỹ và bảo đảm được rằng Washington sẽ tiếp tục cấp cho Tel Aviv gói viện trợ trị giá 8,7 tỷ USD nhằm "hỗ trợ các nỗ lực quân sự đang diễn ra của Israel".
Hệ thống David's Sling khai hỏa tên lửa. Ảnh: GettyImages
"Trong gói này có 3,5 tỷ USD phục vụ mua sắm thiết yếu trong thời chiến, đã được chuyển cho Bộ Quốc phòng Israel; và 5,2 tỷ USD dành riêng cho các hệ thống phòng không, bao gồm Iron Dome, David's Sling và một hệ thống laser tiên tiến", Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố.
Israel sở hữu lưới phòng không tiên tiến nhiều lớp, trong đó, hệ thống Iron Dome được thiết kế chủ yếu để đánh chặn các mục tiêu tầm ngắn như đạn pháo, rocket; David's Sling đánh chặn các mục tiêu từ tầm trung đến tầm xa; và Arrow chuyên đánh chặn các mục tiêu tầm xa.
"Khoản đầu tư đáng kể này sẽ tăng cường năng lực các hệ thống quan trọng như Iron Dome và David's Sling, đồng thời hỗ trợ quá trình phát triển liên tục của hệ thống phòng thủ laser công suất cao tiên tiến hiện đang trong giai đoạn phát triển", phía Israel thông tin thêm.
Israel hiện triển khai lực lượng chiến đấu tại hai mặt trận chính, một ở Dải Gaza với phong trào Hamas của người Palestine; và một ở Lebanon với phong trào Hezbollah. Mỹ là đồng minh quan trọng nhất của Israel và cung cấp cho Tel Aviv hàng tỷ USD viện trợ an ninh- quân sự mỗi năm.
Video ảnh nhiệt từ UAV trinh sát ghi lại khoảnh khắc hỏa lực Israel đánh trúng tòa nhà ở Beirut, Lebanon ngày 26/9. Video: Tel/IntlSZ
Thông tin về gói viện trợ mới nhất được loan báo vào thời điểm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa từ chối đề nghị ngừng bắn 21 ngày với Hezbollah ở Lebanon mà Mỹ, Pháp, Đức, Italia, Anh, Nhật Bản, Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Qatar đưa ra.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó cũng từng nhiều lần kêu gọi Israel ngừng bắn với Hamas, nhưng mặt khác lại cung cấp cho Tel Aviv vũ khí tấn công, bao gồm những quả bom uy lực để lực lượng Israel sử dụng trong các cuộc không kích gây nhiều thương vong ở Dải Gaza.
Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 27/9 (giờ Việt Nam), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi các bên tìm cách chấm dứt chiến tranh và dừng cấp vũ khí cho Israel. Ông cho biết, Israel ngày 26/9 đã không kích một trường học ở phía Bắc Dải Gaza, hiện được sử dụng làm nơi trú ẩn của những người Palestine mất nhà cửa, làm 14 người chết.
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Abdallah Bou Habib của Lebanon mô tả nước này đang đứng trước "cuộc khủng hoảng đe dọa đến sự tồn vong của đất nước". "Hôm nay chúng tôi muốn nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn trên mọi mặt trận", ông Habib nêu rõ.
Thái An
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/my-chuyen-ca-tien-lan-vu-khi-khung-cho-israel-giua-luc-trung-dong-cang-thang-i745352/