Mỹ nỗ lực giúp Intel lấy lại vị thế trong lĩnh vực chip bán dẫn

Mỹ nỗ lực giúp Intel lấy lại vị thế trong lĩnh vực chip bán dẫn
2 giờ trướcBài gốc
Trụ sở Tập đoàn Intel ở California, Mỹ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Chính phủ Mỹ và Intel có thể sẽ hoàn tất thỏa thuận cung cấp khoản tài trợ trực tiếp 8,5 tỷ USD cho hãng sản xuất chip này trước cuối năm nay.
Báo Financial Times ngày 27/9 dẫn các nguồn thạo tin cho biết các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn nâng cao, song không có gì đảm bảo quá trình này sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024.
Quá trình đàm phán có nguy cơ gián đoạn nếu diễn ra việc tiếp quản toàn bộ hoặc một phần hoạt động kinh doanh của Intel.
Hiện cả Intel và Bộ Thương mại Mỹ đều chưa đưa ra bình luận chính thức về thông tin này.
Hồi tháng Ba, Chính phủ Mỹ đã quyết định cung cấp cho Intel gần 20 tỷ USD dưới dạng tài trợ và cho vay nhằm thúc đẩy sản lượng chip bán dẫn trong nước của công ty.
Đây là khoản tài trợ lớn nhất trong trong khuôn khổ Đạo luật CHIPS và khoa học. Thỏa thuận sơ bộ bao gồm khoản tài trợ trị giá 8,5 tỷ USD và khoản vay lên tới 11 tỷ USD cho Intel ở Arizona.
Một phần kinh phí sẽ được sử dụng để xây dựng 2 nhà máy mới và hiện đại hóa 1 nhà máy tại bang Arizona.
Tại Arizona, Intel đang đầu tư hơn 32 tỷ USD để xây dựng 2 nhà máy sản xuất chip hàng đầu mới và hiện đại hóa cơ sở tại khuôn viên Ocotillo.
Từ vị trí thống trị lĩnh vực sản xuất chip, là nhà sản xuất chip lớn nhất ở Mỹ tính theo doanh thu, giờ đây, Intel đã bị Công ty sản xuất thiết bị bán dẫn Đài Loan (TSMC) vượt mặt, trong khi không thể cạnh tranh nổi với Nvidia và AMD trong sản xuất loại chip dùng cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang bùng nổ.
Việc Intel đứng trước những rắc rối tài chính ngày càng tăng có nguy cơ làm chệch hướng chiến lược đầy tham vọng của chính phủ nhằm khôi phục hoạt động sản xuất chip trong nước, bởi Washington xem Intel là mắt xích quan trọng của kế hoạch.
Cổ phiếu Intel đã giảm giá mạnh trong những tháng gần đây sau khi công ty báo cáo khoản lỗ ròng lên tới 1,61 tỷ USD trong quý 2/2024 và tuyên bố cắt giảm khoảng 15.000 việc làm để tiết kiệm chi phí.
Đây bị xem là dấu hiệu đặc biệt đáng lo ngại, khi công ty được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy lực lượng lao động bán dẫn Mỹ.
Cổ phiếu của Intel đã giảm mạnh khoảng 1/3 kể từ khi công bố báo cáo lợi nhuận mới nhất vào tháng Tám và gần 2/3 trong năm nay.
Sự sụt giảm này đã đẩy giá trị thị trường của Intel xuống dưới 100 tỷ USD lần đầu tiên sau 3 thập niên.
Intel đang xem xét một loạt lựa chọn để cắt giảm chi phí, bao gồm việc tách hoặc bán mảng kinh doanh sản xuất chip hoặc gia công chip dựa trên thiết kế của các công ty khác.
Hiện cũng có thông tin công ty Qualcom đang liên hệ để tìm hiểu khả năng mua lại một số mảng kinh doanh của Intel./.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/my-no-luc-giup-intel-lay-lai-vi-the-trong-linh-vuc-chip-ban-dan-post979713.vnp