Mỹ và Đức rút nhân viên ngoại giao ở Liban về nước

Mỹ và Đức rút nhân viên ngoại giao ở Liban về nước
5 giờ trướcBài gốc
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel tại Beirut, Liban, ngày 28/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Beirut cũng không được phép đi lại vì lý do cá nhân nếu không có sự cho phép trước. Ngoài ra, các hạn chế đi lại bổ sung có thể được áp đặt nếu có những lo ngại an ninh hoặc mối đe dọa gia tăng.
Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời cũng khuyến cáo công dân rời Liban, cảnh báo rằng các chuyến bay thương mại có thể tạm dừng nếu tình hình an ninh trở nên tồi tệ hơn. Tuyên bố nhấn mạnh: "Đại sứ quán Mỹ khuyến cáo các công dân ở miền Nam Liban, gần biên giới với Syria, và trong các khu định cư của người tị nạn rời khỏi những khu vực đó ngay lập tức".
Cùng ngày, Đức thông báo sẽ đưa các nhà ngoại giao nước này ở Liban và gia đình của họ về nước, đồng thời cắt giảm biên chế tại các phái bộ ở Israel, Liban và Bờ Tây.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Đức cho biết đã nhóm họp để thảo luận về "tình hình căng thẳng cao độ ở Liban và khu vực rộng lớn hơn sau các cuộc tấn công mới nhất" và đã quyết định nâng mức khuyến cáo khủng hoảng đối với các phái bộ ở Beirut, Ramallah và Tel Aviv.
Điều này có nghĩa các nhà ngoại giao và thân nhân của họ ở những địa điểm trên sẽ phải rời đến một địa điểm an toàn trong khu vực hoặc quay trở về Đức. Ngoài ra, Đức sẽ tinh gọn bộ máy hoạt động của các phái bộ ở Israel, Liban và Bờ Tây ở mức chỉ đủ để thực hiện các công việc của mình. Trước đó, Đức đã khuyến cáo công dân tạm hoãn hoặc hủy các chuyến đi tới Israel, Liban và các vùng lãnh thổ của Palestine.
Từ Italy, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng nước này Antonio Tajani kêu gọi công dân rời khỏi Liban càng sớm càng tốt, do leo thang xung đột giữa Israel và Hezbollah. Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trên trang X, Ngoại trưởng Tajani viết: "Tôi đang lo lắng theo dõi diễn biến cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và liên lạc thường xuyên với Đại sứ quán Italy tại Beirut. Tôi một lần nữa kêu gọi tất cả công dân Italy rời khỏi Liban càng sớm càng tốt".
Trước đó, hôm 25/9, ông Tajani cũng đã khuyến cáo công dân Italy làm việc tại Liban rời khỏi quốc gia Trung Đông này. Theo Bộ Ngoại giao Italy, hiện có khoảng 300 công dân nước này đang làm việc tại Liban và khoảng 3.000 công dân Italy mang quốc tịch kép đang sống tại Liban.
Phan An - Dương Hoa (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/my-va-duc-rut-nhan-vien-ngoai-giao-o-liban-ve-nuoc-20240929123438906.htm