Na Uy truy lùng người đàn ông biến mất sau vụ nổ máy nhắn tin tại Liban

Na Uy truy lùng người đàn ông biến mất sau vụ nổ máy nhắn tin tại Liban
5 giờ trướcBài gốc
Các nạn nhân bị thương trong vụ nổ máy nhắn tin được đưa tới Trung tâm y tế AUBMC ở thủ đô Beirut, Liban để điều trị. Ảnh: REUTERS/TTXVN
Chuỗi vụ nổ máy nhắn tin xảy ra vào chiều 17/9 và kéo dài trong khoảng một tiếng đồng hồ. Bộ trưởng Y tế Liban Firass Abiad cho biết có khoảng 2.750 người bị thương. Có 26 người tử vong, trong đó bao gồm 2 trẻ em. Đại sứ Iran tại Liban - ông Mojtaba Amani - cũng bị thương trong vụ nổ.
Na Uy ban hành lệnh bắt giữ Rinson Jose (39 tuổi), người sáng lập công ty Bulgaria được cho là thuộc chuỗi cung ứng các máy nhắn tin phát nổ tại Liban. Jose đã mất tích trong chuyến công tác tới Mỹ vào tuần trước.
Jose làm việc trong phòng kinh doanh của công ty truyền thông Na Uy DN Media Group. DN Media Group cho biết Jose đã xuất cảnh để tham gia một hội thảo tại Boston vào ngày 17/9 và sau đó công ty đã không thể liên lạc với anh ta.
Ngày 26/9, cảnh sát Oslo thông báo đã nhận được thông báo về một người mất tích liên quan đến vụ nổ máy nhắn tin. Cảnh sát Oslo đã mở cuộc điều tra đồng thời ban hành lệnh bắt giữ quốc tế với nhân vật này.
Dựa trên đăng ký kinh doanh của Bulgaria, Jose thành lập công ty Norta Global tại thủ đô Sofia năm 2022. Giới chức Bulgaria đã điều tra vai trò của Norta Global trong chuỗi cung ứng máy nhắn tin đến Liban nhưng không thể tìm được bằng chứng cho thấy chúng được sản xuất hoặc xuất khẩu từ Bulgaria. Jose là một công dân Na Uy nhưng sinh ra tại quốc gia khác.
Đến ngày 18/9, hàng loạt bộ đàm tại Liban phát nổ khiến 14 người thiệt mạng và 450 người bị thương. Hezbollah lập tức cáo buộc Israel đứng sau các cuộc tấn công này. Tuy nhiên, Israel không thừa nhận cũng không phủ nhận.
Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Guardian)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/na-uy-truy-lung-nguoi-dan-ong-bien-mat-sau-vu-no-may-nhan-tin-tai-liban-20240927105418945.htm