Na Uy truy nã người đàn ông liên quan đến vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon

Na Uy truy nã người đàn ông liên quan đến vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon
4 giờ trướcBài gốc
Lệnh truy nã này nằm trong khuôn khổ một cuộc điều tra quốc tế, nhằm làm rõ cách thức mà hàng ngàn máy nhắn tin và bộ đàm đã được gài chất nổ và hành trình của chúng đến Lebanon.
Cảnh sát kiểm tra một chiếc ô tô trong đó máy nhắn tin cầm tay phát nổ, ở Beirut, Lebanon vào ngày 17 tháng 9 năm 2024. Ảnh: AP
Hezbollah và chính quyền Lebanon đã đổ lỗi cho Israel về các cuộc tấn công kéo dài hai ngày, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và hơn 3.000 người bị thương, bao gồm cả dân thường. Israel chưa chính thức xác nhận hay phủ nhận sự liên quan của mình.
Người phát ngôn của Cơ quan Điều tra Hình sự Quốc gia Na Uy, Åste Dahle Sundet, cho biết: “Thay mặt cảnh sát Oslo, chúng tôi đã phát lệnh truy nã quốc tế hôm nay". Tuy nhiên, cơ quan này từ chối cung cấp tên và quốc tịch của người đàn ông bị truy nã, chỉ biết rằng ông ta làm việc cho một công ty ở Na Uy.
Theo báo NTB của Na Uy, người đàn ông 39 tuổi này đã đến Mỹ vào tuần trước nhưng sau đó mất tích khi tới nơi. Ông ta được báo cáo là mất tích vào thứ Tư.
Giám đốc điều hành của DN Group, công ty Na Uy mà người này làm việc, nói rằng họ đã "cố gắng liên lạc với nhân viên của mình nhưng không thành công kể từ khi nghe về các cáo buộc nghiêm trọng liên quan đến hoạt động cá nhân của ông ta, điều mà công ty hoàn toàn không biết và không liên quan gì đến DN Group".
Giám đốc điều hành DN Group, Amund Djuve, cho biết thêm: “Chúng tôi không nhận được tin tức gì từ ông ta kể từ thứ Tư tuần trước và không biết ông ta đang ở đâu. Điều này khiến chúng tôi lo lắng”.
Người đàn ông này mang hộ chiếu Na Uy và đã sống ở Na Uy 12 năm, nhưng sinh ra ở một quốc gia khác. Ông ta được cho là một trong những người sáng lập công ty Bulgaria bị cáo buộc có liên quan đến việc cung cấp máy nhắn tin cho Hezbollah.
Công ty Bulgaria không phải là đơn vị duy nhất bị liên quan trong quá trình chuyển máy nhắn tin tới Lebanon.
Tuần trước, công ty Gold Apollo của Đài Loan, có tên xuất hiện trên các thiết bị phát nổ, cho biết họ đã ủy quyền cho công ty BAC Consulting tại Budapest, Hungary, sử dụng thương hiệu của mình cho các thiết bị này, nhưng khẳng định công ty Hungary chịu trách nhiệm về sản xuất và thiết kế.
Cơ quan An ninh Quốc gia Đặc biệt của Hungary đã thẩm vấn giám đốc điều hành của BAC Consulting "nhiều lần" trong khuôn khổ cuộc điều tra, nhưng cho biết họ tin rằng công ty này không tham gia vào việc gài chất nổ.
Kết quả điều tra cho thấy các thiết bị máy nhắn tin chưa bao giờ có mặt trên lãnh thổ Hungary và không có công ty hoặc chuyên gia nào của Hungary tham gia vào việc sản xuất hoặc sửa đổi chúng.
Cơ quan an ninh nội địa của Na Uy PST trước đó cho biết họ đang kiểm tra xem liệu một công dân Na Uy có liên quan đến công ty đã bán các thiết bị phát nổ ở Lebanon hay không. PST nhấn mạnh rằng đây không phải là một cuộc điều tra chính thức và hiện không có bất kỳ nghi ngờ cụ thể nào đối với người đàn ông này.
Cao Phong (theo AP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/na-uy-truy-na-nguoi-dan-ong-lien-quan-den-vu-no-may-nhan-tin-o-lebanon-post314147.html