Năm 2025, mở rộng cơ hội trúng tuyển đại học từ các kỳ thi riêng

Năm 2025, mở rộng cơ hội trúng tuyển đại học từ các kỳ thi riêng
4 giờ trướcBài gốc
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên được tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, phương án tuyển sinh của các trường đại học đang là mối quan tâm lớn của học sinh lớp 12 và phụ huynh.
Ghi nhận cho thấy, năm 2025, nhiều trường đại học tiếp tục tổ chức kỳ thi riêng với dự kiến mở rộng quy mô tuyển sinh. Các kỳ thi riêng cũng được các cơ sở giáo dục đại học lên phương án đổi mới hơn phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực năm 2024 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM là một trong số kỳ thi tuyển sinh riêng có quy mô lớn nhất cả nước.
Bước sang năm thứ 8 tổ chức, năm 2025, kỳ thi này dự kiến sẽ tiếp tục được sử dụng để xét tuyển đầu vào tại hơn 100 trường đại học, cao đẳng với nhiều mức chỉ tiêu khác nhau. Trong đó, các trường thuộc Đại học Quốc gia TPHCM sẽ xét trung bình từ 30-50% chỉ tiêu.
Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (Đại học Quốc gia TPHCM), kỳ thi sẽ có những điều chỉnh về cấu trúc đề thi để phù hợp với sự thay đổi của chương trình mới. Những điều chỉnh này sẽ kéo theo những thay đổi trong cách thức xét tuyển các trường đại học từ kết quả kỳ thi này trong năm sau.
Để phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 cũng sẽ có nhiều điểm mới.
Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Tiến Thảo cho biết: “Dạng thức và câu hỏi, đề thi được điều chỉnh phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thay đổi về chất lượng câu hỏi thi Đánh giá năng lực học sinh”.
Câu hỏi trong đề thi HSA có khoảng trên 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Điểm mới trong cấu trúc đề thi đánh giá năng lực năm 2025 sẽ bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi.
Đặc biệt từ năm 2025, bên cạnh phần thi Khoa học, năm nay cấu trúc đề thi đánh giá năng lực có thêm phần thi tiếng Anh để thí sinh đăng ký các ngành học liên quan ngoại ngữ có thể lựa chọn để phục vụ cho công tác xét tuyển.
Chi tiết lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 dự kiến của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Dự kiến kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ được tổ chức 6 đợt tại 19 địa điểm thi, và mở cổng đăng ký dự thi vào ngày 8/2/2025.
Năm 2025, kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ có sự điều chỉnh về thời gian, tổ chức muộn hơn so với năm trước. Dự kiến, kỳ thi đánh giá tư duy năm 2025 được nhà trường tổ chức làm 3 đợt thi, bắt đầu từ học kỳ 2 năm học 2024-2025 và kết thúc vào tháng 5.
Đại học Bách khoa Hà Nội cũng dự kiến sẽ mở rộng địa điểm tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy ở địa bàn vùng sâu, miền núi.
Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã công bố đề thi minh họa kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt từ năm 2025.
Theo thông báo từ Trường Đại học Sư phạm TPHCM, trường tiếp tục phát triển kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt cho những năm tiếp theo, đồng thời để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, kỳ thi này từ năm 2025 của trường sẽ có nhiều điểm cải tiến trong cấu trúc đề thi của các môn.
Tương tự , ở khu vực phía Bắc, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng sẽ dự kiến tiếp tục kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển đầu vào tại trường và một số trường sư phạm khác.
Đáng chú ý từ mùa tuyển sinh năm 2025, học sinh lớp 12 sẽ có thêm cách thức xét tuyển vào trường sư phạm khi mới đây Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 thông báo dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi riêng và sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển đầu vào hệ đại học.
Ngoài phương án tổ chức kỳ thi riêng, năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tiếp tục xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Trường Đại học Sư phạm TPHCM.
Ngoài các kỳ thi riêng kể trên, nhiều kỳ thi riêng khác cũng được các trường đại học duy trì tổ chức, tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại vẫn chưa công bố thông tin cụ thể cho năm 2025.
Nguyễn Hoài
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/nam-2025-mo-rong-co-hoi-trung-tuyen-dai-hoc-tu-cac-ky-thi-rieng-10291346.html