Nam sinh gen Z từng nhiều lần bị từ chối vì 'đọc vấp', nỗ lực trở thành MC truyền hình

Nam sinh gen Z từng nhiều lần bị từ chối vì 'đọc vấp', nỗ lực trở thành MC truyền hình
4 giờ trướcBài gốc
Hoàng Thanh Bách đang học ngành Ngôn ngữ Trung, trường ĐH Thăng Long.
Ngay từ khi đặt chân vào trường ĐH Thăng Long, Thanh Bách đã xác định rằng, bên cạnh trau dồi kiến thức từ giảng đường, nam sinh còn bỏ túi cho mình những kinh nghiệm thực tế bằng cách trải nghiệm vài công việc làm thêm như: Gia sư tiếng Trung, MC song ngữ các sự kiện, trợ lý, thu âm các dự án song ngữ...
Bách cùng nữ MC dẫn chương trình tại một sự kiện giao lưu.
Thanh Bách chia sẻ: “Mình vận dụng tư duy, lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Thế nên, mình lựa chọn những công việc làm thêm đều liên quan đến ngành học, có thu nhập tốt. Trong khi dẫn bản tin hay sự kiện, mình bắt gặp từ vựng mới sẽ ghi chú lại. Rồi đến lớp, mình sẽ học lại nó lần nữa trong các bài giảng từ giảng viên. Việc này giúp mình nắm vững kiến thức trên trường, vừa vận dụng vào công việc hiệu quả hơn”.
Với vốn tiếng Trung giao tiếp lưu loát, Thanh Bách khiến nhiều người ngưỡng mộ vì đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi tiếng Trung, có thể kể đến: Giải Khuyến khích cuộc thi “Nhịp cầu Hán ngữ” lần thứ 23; tham gia dự thi cùng CLB tiếng Trung, trường ĐH Thăng Long và đoạt giải Nhất cuộc thi “Tài năng Hán ngữ năm 2022”; MC tiếng Trung cuộc thi “Tôi là Diễn thuyết gia” năm 2024, do trường ĐH Hà Nội tổ chức…
Đặc biệt, thời điểm tháng 12/2023, Thanh Bách vinh dự là đại biểu tham dự chương trình “Gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ Việt Nam - Trung Quốc”.
Khả năng dẫn bản tin lưu loát, thần thái tự tin là những điểm cộng ở Bách.
Một dấu mốc được Thanh Bách xem là bước ngoặt khiến bản thân bước ra khỏi vùng an toàn là năm thứ hai đại học, nghe tin đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đang tuyển MC cho bản tin tiếng Trung. Nhưng thời điểm đó, cơ hội chỉ dành cho các bạn sinh viên năm thứ tư. Bách nhen nhóm mong muốn thử sức và được giảng viên đứng lớp động viên. Bất ngờ một ngày, cô giáo nhắn tin thông báo là đang đề xuất Bách ứng tuyển và tham gia phỏng vấn vị trí MC cho đài.
Thanh Bách xem đây là cơ hội tốt để rèn luyện bản thân nên đã tham gia ứng tuyển. Nhưng khi ấy, Bách đã bị từ chối vì ‘đọc vấp’, cách phát âm chưa chuẩn, chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của đài. Sau 2 - 3 lần bị từ chối, Bách dành hơn 3 tháng ròng tự luyện đọc, nhấn nhả chữ, cải thiện chất giọng và phong thái dẫn. Đồng thời, anh mạnh dạn hỏi các anh chị đi trước xin cơ hội lên đài để luyện đọc và tập dẫn trước máy quay, tích lũy thêm kiến thức thực tế. Lần thứ tư ứng tuyển lại, Bách chờ đợi kết quả và bất ngờ nhận dòng tin nhắn từ đài: “Chúc mừng em đã nhập đội với các anh chị!”.
Sự nỗ lực, tự tin và biết lắng nghe ý kiến tích cực từ thầy cô, bạn bè, cải thiện điểm yếu và phát huy thế mạnh. Đó là những yếu tố giúp Bách thực hiện được đam mê trở thành MC dẫn các bản tin tiếng Trung của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Từ một cậu sinh viên lo lắng trước ống kính máy quay, đọc lời dẫn còn vấp váp, giờ đây, Bách có thể tự tin dẫn bản tin thời sự và tìm được niềm vui từ công việc này.
Bách tâm đắc với một câu nói tiếng Trung mà anh từng đọc được: “生活就像一本书,没有经历就没有故事” (tạm dịch: Cuộc sống giống như một cuốn sách, không có trải nghiệm thì không có câu chuyện). Theo Bách, sự trải nghiệm chính là ‘gia vị’ cuộc sống. Qua những trải nghiệm thực tế, mỗi người sẽ học được cách đối mặt với khó khăn, trở nên mạnh mẽ hơn và viết tiếp câu chuyện chân thực của chính mình.
Trong thời gian tới, Thanh Bách mong muốn có cơ hội khám phá những điểm đến thú vị tại Trung Quốc và những quốc gia khác trên thế giới. Đồng thời, tiếp tục học thêm kỹ năng MC để dẫn chương trình chuyên nghiệp hơn. Những trải nghiệm đầu tiên của quãng thời gian sinh viên, Bách tự rút ra bài học: “Với mình, hành trình trước mắt là một cuộc “marathon”, dù bản thân đi chậm nhưng không bỏ cuộc, mình luôn cố gắng làm tốt nhất mọi việc và tận dụng tối đa thời gian để hoàn thiện bản thân”.
Bình Nguyễn
Nguồn SVVN : https://svvn.tienphong.vn/nam-sinh-gen-z-tung-nhieu-lan-bi-tu-choi-vi-doc-vap-no-luc-tro-thanh-mc-truyen-hinh-post1677207.tpo