Nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay nước sạch

Nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay nước sạch
3 giờ trướcBài gốc
Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng cấp thiết trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho nhân dân. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 10/2024/QĐ-TTg ngày 15/7/2024 quy định về tín dụng thực hiện cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, có hiệu lực từ ngày 2/9/2024 đã được người dân phấn khởi đón nhận.
Giải ngân vốn vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tại điểm giao dịch xã Yên Dương (Ý Yên).
Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh cho biết: Quyết định 10/2024/QĐ-TTg quy định về chính sách tín dụng cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn thực hiện Chiến lược quốc gia cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Quyết định có nhiều điểm mới, trong đó đối tượng được vay vốn đã mở rộng hơn, thị trấn được tính là vùng nông thôn, tức nằm trong phạm vi điều chỉnh của văn bản này. Cụ thể khoản 1, Điều 3 của Quyết định lý giải “Vùng nông thôn là khu vực địa giới hành chính không bao gồm địa bàn phường thuộc thị xã, quận và thành phố theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn”. Như vậy, hộ gia đình cư trú tại thị trấn, xã chưa có công trình cấp nước, công trình vệ sinh, hoặc đã có nhưng đã hư hỏng cần phải xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa sẽ được vay vốn. Mức cho vay tối đa 25 triệu đồng/công trình/khách hàng, thay vì chỉ 10 triệu đồng/công trình/khách hàng như quy định trước đây.
Để Quyết định 10/2024/QĐ-TTg nhanh chóng đi vào cuộc sống, Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ động ban hành văn bản đề nghị UBND các xã, thị trấn; các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp huyện, cấp xã; Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện; Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường theo mức mới để người dân nắm bắt được các chủ trương chính sách và dễ dàng tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. Đồng thời, chỉ đạo các phòng giao dịch nhanh chóng tổng hợp, rà soát nhu cầu vốn, đảm bảo giải ngân vốn kịp thời cho các hộ vay ngay trong đầu tháng 9; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, phổ biến đến toàn thể cán bộ trong đơn vị và chính quyền địa phương, các đơn vị nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn để thực hiện chặt chẽ, hiệu quả chương trình.
Tại trụ sở thị trấn Cổ Lễ trong ngày giao dịch cố định hàng tháng của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Trực Ninh, chúng tôi trò chuyện với chị Phùng Thị Nga, ở tổ dân phố Đông Bắc Đồng. Chị cho biết: quy định mức vốn vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn mới của Ngân hàng CSXH đã giúp gia đình chị có điều kiện để xây mới công trình nước sạch và vệ sinh, không phải lo vay mượn thêm chỗ khác.
Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH tỉnh, tính đến hết tháng 8/2024, tổng dư nợ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh hơn 1.476 tỷ đồng với 76.682 hộ còn dư nợ, tỷ lệ hoàn thành 96,9% so với kế hoạch. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân cho 14.973 hộ vay mới để đầu tư xây dựng mới 29.944 công trình nước sạch và vệ sinh. Nhiều huyện có số lượng giải ngân lớn như: Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Nam Trực... Nhờ có vốn vay từ Ngân hàng CSXH làm “đòn bẩy” cùng với nguồn vốn của gia đình, nhiều hộ dân thuộc diện khó khăn trong tỉnh đã xây dựng được công trình nước sạch và xử lý vệ sinh gia đình đồng bộ, khép kín. Hiệu quả của chương trình ngoài việc giúp cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống, sinh hoạt cho người dân còn góp phần bảo vệ môi trường, đưa các xã sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Hiện nhu cầu vay vốn của chương trình này khá lớn. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các hội, đoàn thể cấp huyện, các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền cho hội viên, người dân tiếp cận chính sách tín dụng cho vay cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn theo Quyết định số 10/2024/QĐ-TTg. Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tiếp tục giải ngân kịp thời để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được vay vốn chương trình này.
Bài và ảnh: Đức Toàn
Nguồn Nam Định : https://baonamdinh.vn/kinh-te/202409/nang-cao-hieu-qua-nguon-von-vay-nuoc-sach-b936349/