Nảy lửa UEFA Europa League: Roma khó thắng Athletic Bilbao

Nảy lửa UEFA Europa League: Roma khó thắng Athletic Bilbao
một ngày trướcBài gốc
Với chỉ 3 điểm sau 4 trận đấu tại Serie A, ban lãnh đạo Roma đã quyết định sa thải HLV Daniele De Rossi, trước khi huyền thoại CLB này có cơ hội tiến xa hơn ở UEFA Europa League mùa này.
Thăng trầm Roma
Sau khi kế nhiệm Jose Mourinho, De Rossi đã dẫn dắt Roma vào đến bán kết nhưng bị Bayer Leverkusen đánh bại. Khởi đầu chậm chạp ở mùa giải này đã khiến ông mất ghế, và HLV người Croatia Ivan Juric được bổ nhiệm thay thế.
Mặc dù phải đối mặt với làn sóng phản đối từ người hâm mộ tại sân Olimpico, Roma cuối cùng đã có chiến thắng đầu tiên của mùa giải, đánh bại Udinese đang có phong độ cao với tỷ số 3-0 nhờ các pha lập công của Artem Dovbyk, Tommaso Baldanzi và Paulo Dybala. Sau khởi đầu ấn tượng trong hoàn cảnh khó khăn, HLV Juric sẽ nỗ lực dẫn dắt Roma giành chiến thắng trong trận đấu đầu tiên tại UEFA Europa League, nơi mỗi đội sẽ gặp tám đối thủ khác nhau trong giai đoạn vòng bảng mới.
Tân HLV Juric khao khát ghi điểm trên sân nhà Olimpico. Ảnh: GETTY.
Còn nhớ dưới thời Mourinho, Roma từng giành chức vô địch Conference League đầu tiên cách đây hơn hai năm, và họ cũng có thành tích tốt gần đây tại UEFA Europa League. Roma chỉ thua 3 trong số 18 trận gần nhất tại giải đấu này - thắng một nửa - và chỉ thua một lần trong bảy trận sân nhà mùa trước.
Tuy nhiên, đội bóng thủ đô sẽ bước vào trận mở màn UEFA Europa League với chỉ một chiến thắng trong tám lần gần nhất gặp các đội bóng Tây Ban Nha, và Athletic Bilbao sẽ trở thành đối thủ thứ 10 từ xứ sở đấu bò tót mà Roma đối đầu.
Trong khi Roma thường xuyên góp mặt ở đấu trường này, thì Athletic mới trở lại châu Âu lần đầu tiên từ năm 2018, khi họ bị loại ở vòng 16 đội UEFA Europa League bởi Marseille. CLB xứ Basque đã thua ba trận cuối cùng của chiến dịch đó, và sáu năm sau, họ sẽ quyết tâm tránh thất bại bốn trận liên tiếp tại châu Âu lần đầu tiên trong lịch sử.
Athletic Bilbao trở lại đấu trường lớn châu Âu sau 6 năm. Ảnh: GETTY.
Đội bóng của HLV Ernesto Valverde tự tin có thể tránh khỏi kết cục đó và mang về điểm số từ Rome, khi họ đang hướng đến chiến thắng thứ tư liên tiếp sau ba trận thắng tại La Liga trong nửa cuối tháng 9. Tuần trước, Athletic leo lên vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng sau khi đánh bại Celta Vigo nhờ cú đúp của Gorka Guruzeta và bàn thắng đầu tiên của Alvaro Djalo tại bóng đá Tây Ban Nha.
Sau khi giành Cúp Nhà vua mùa trước và kết thúc ở vị trí thứ năm tại giải vô địch quốc gia, Athletic đang đặt mục tiêu cao hơn ở mùa giải này - và cựu HLV Barcelona Valverde có thể nhắm đến một hành trình sâu tại châu Âu. Chỉ thắng một lần trong chín chuyến làm khách tới Ý trước đây - và lần gần nhất là năm 1997 - Athletic cố gắng viết trang sử mới và tạo đà cho chiến dịch UEFA Europa League.
Ngang tài cân sức
HLV Ivan Juric có thể thực hiện những thay đổi giữa các trận đấu tại giải quốc nội, nhưng ông có thể phải điều chỉnh do chấn thương của đội trưởng Roma, Lorenzo Pellegrini, người có thể vắng mặt trận này.
Roma có lợi thế sân nhà nhưng khó thắng Bilbao ngoan cường. Ảnh: GETTY.
Tiền vệ người Ý đã rời sân trong trận gặp Udinese do vấn đề đầu gối và sau đó không tham gia tập luyện, vì vậy anh có thể sẽ cùng Alexis Saelemaekers và Enzo Le Fee vắng mặt - Le Fee hy vọng trở lại trong trận đấu Serie A vào cuối tuần này gặp Venezia. Sau khi ghi bàn trong hai trận liên tiếp cho Roma, tiền đạo người Ukraine Artem Dovbyk sẽ đối đầu với một trong số ít các đội bóng La Liga mà anh chưa từng ghi bàn trong mùa giải 2023-2024 xuất sắc tại Girona.
Trong khi đó, Athletic sẽ thiếu vắng ngôi sao Nico Williams trong chuyến đi đến Ý, khi cầu thủ vô địch Euro 2024 dính chấn thương mắt cá chân trong trận đấu gần đây gặp Leganes. Yeray Alvarez và thủ môn số một Unai Simon cũng không thể góp mặt, với Julen Agirrezabala sẽ tiếp tục bắt chính thay thế.
Inaki Williams sẽ được kỳ vọng tỏa sáng trong bối cảnh anh trai mình không ra sân, với Alex Berenguer, Oihan Sancet và Alvaro Djalo cũng cạnh tranh cho suất đá chính ở hàng công; Gorka Guruzeta có thể sẽ đá cao nhất.
HLV Ernesto Valverde giàu kinh nghiệm không muốn các học trò Athletic Bilbao trắng tay ở sân khách Roma. Ảnh: GETTY.
Đội hình dự kiến của Roma: Ryan; Mancini, Hermoso, Ndicka; Celik, Kone, Cristante, El Shaarawy; Soule, Baldanzi; Dovbyk. Đội hình dự kiến của Athletic Bilbao: Agirrezabala; Gorosabel, Vivian, Paredes, Yuri; Ruiz de Galarreta, Vesga; I. Williams, Sancet, Berenguer; Guruzeta.
Dự đoán: Roma 1-1 Athletic Bilbao: Với việc Ivan Juric đã nắm quyền tại Roma, đội chủ nhà có thể sẽ trở nên khó bị đánh bại hơn, và Athletic có thể vẫn chưa thể giành chiến thắng trên đất Ý. Cả hai đội có lẽ sẽ hài lòng với 1 điểm từ một trong những trận đấu khó khăn nhất tại vòng bảng UEFA Europa League, khi những trận đấu dễ dàng hơn đang chờ đợi họ trong tháng tới.
MINH KHÁNH
Nguồn PLO : https://plo.vn/nay-lua-uefa-europa-league-roma-kho-thang-athletic-bilbao-post812036.html