Nền kinh tế Nga đang diễn biến xấu đi do lạm phát gia tăng và tổng cầu giảm

Nền kinh tế Nga đang diễn biến xấu đi do lạm phát gia tăng và tổng cầu giảm
4 giờ trướcBài gốc
Trong bối cảnh chỉ số GDP và lạm phát của Nga di chuyển theo chiều hướng không tích cực, nguy cơ tồi tệ nhất đang đè nặng lên Moscow. Ngân hàng Trung ương Nga đã chỉ ra rằng: "Có dấu hiệu giảm nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, áp lực lạm phát vẫn không giảm," trong một bản tóm tắt cuộc họp chính sách gần đây, được dịch bởi Bloomberg.
Quang cảnh bên ngoài tòa cao ốc Trung tâm thương mại quốc tế Moskva ở thủ đô Moskva, Nga. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Sự kết hợp không may này, thường được gọi là đình trệ (stagflation), là điều mà các nhà hoạch định chính sách luôn cố gắng tránh bằng mọi giá. Đây là một kịch bản khó xử lý hơn cả suy thoái kinh tế: khi nền kinh tế chậm lại, các ngân hàng trung ương sẽ giảm lãi suất để hồi phục hoạt động.
Nhưng nếu lạm phát tiếp tục tăng lên trong bối cảnh suy giảm, mọi thứ sẽ nhanh chóng trở nên phức tạp. Bởi vì lãi suất phải giữ ở mức cao để kiềm chế sự tăng giá, chính phủ sẽ rơi vào tình trạng bế tắc.
Mặc dù Ngân hàng Nga không cụ thể đề cập đến tình trạng đình trệ, nhưng các điều kiện mà ngân hàng này mô tả đã tạo ra một mối lo ngại thực sự. Trong một báo cáo riêng biệt tháng này, ngân hàng dự đoán GDP sẽ có sự suy giảm mạnh trong năm tới.
Tuy nền kinh tế Nga đã phát triển nhờ vào sự bùng nổ trong thời kỳ chiến tranh, các biện pháp trừng phạt, hạn chế sản xuất và thiếu hụt lao động nghiêm trọng sẽ khiến nền kinh tế này suy yếu vào năm 2025.
Theo tóm tắt chính sách, việc cắt giảm sản xuất dầu của OPEC+ cũng đang làm tổn hại đến sự tăng trưởng của Nga. Trong bối cảnh này, lạm phát vẫn đang diễn ra mạnh mẽ tại Nga. Ngân hàng trung ương đã quyết định tăng lãi suất lên 19% trong tháng này, do các nỗ lực trước đó không làm giảm được lạm phát.
Nguyên nhân chủ yếu là do chi tiêu quốc phòng quyết liệt của Moscow, dự kiến sẽ duy trì ở mức cao lịch sử đến năm 2025. Theo ngân sách dự thảo mới nhất của nước này, chi tiêu sẽ giảm nhẹ trong hai năm tiếp theo.
Cũng đáng chú ý là tình trạng thiếu lao động — do mặt trận Ukraine yêu cầu lực lượng, các doanh nghiệp buộc phải tăng lương để thu hút công nhân mới. Đến cuối năm ngoái, ước tính nước này thiếu gần 5 triệu lao động.
Có một điểm cần lưu ý về nỗi lo ngại đình trệ: nếu nhu cầu trong nước tiếp tục giảm, ngân hàng trung ương dự đoán lạm phát sẽ giảm theo. Tuy nhiên, các điều kiện hiện tại không mang lại tín hiệu tích cực cho Nga. Khi tình trạng đình trệ cuối cùng đã ảnh hưởng đến Mỹ vào những năm 1970, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã buộc phải khởi động một cuộc suy thoái sâu rộng để cuối cùng chấm dứt cuộc khủng hoảng.
Tình hình kinh tế Nga đang trở thành một vấn đề đáng lưu tâm, ảnh hưởng đến không chỉ người dân mà còn đến các chính sách kinh tế của quốc gia trong tương lai.
Dũng Phan (Theo Business Insider)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/nen-kinh-te-nga-dang-dien-bien-xau-di-do-lam-phat-gia-tang-va-tong-cau-giam-post314189.html