Nét quê rau muống

Nét quê rau muống
3 giờ trướcBài gốc
Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương. Rau muống là một loại rau rất dễ trồng, trồng trên ruộng, trồng ở bờ ao, bờ mương. Rau muống cũng dễ chế biến, mà chế biến được nhiều món ăn ngon, hơn nữa là một loại rau có quanh năm, ăn nhiều bữa mà không chán.
Nhớ thời còn bé, tôi theo mẹ ra đồng trồng rau muống, chỉ cần bón phân một lần, ruộng lúc nào cũng sâm sấp nước là rau lớn nhnh, một màu xanh mướt mát, cây nào cây ấy mọc sàn sàn nhau. Mẹ tôi cứ chiều đến lại ra ruộng hái đem về nhà, lũ chúng tôi cùng mẹ nhặt sạch, mẹ bó lại từng bó nhỏ, xếp ngay ngắn và vẩy nước cho rau tươi. Sáng mai mẹ xếp vào đôi quang gánh quẩy ra chợ Gừng, chợ Gạo để bán. Cứ khoảng một, hai tuần rau được chăm bón đầy đủ lại đến lượt hái mang ra chợ.
Trong bữa ăn gia đình ngày ấy, cho đến bây giờ thường xuyên có rau muống. Muống xào tỏi, muống luộc, muống nộm, muống nấu canh cua, nấu với khoai sọ, hay nấu với xương lợn và rất nhiều món khác được chế biến từ ra muống. Rau muống luộc phải có bát nước chấm, nếu là nước mắm thì phải có tỏi, vài lát ớt gọi cay, ở quê tôi rau muống hay chấm với mắm tôm, mắm tép, mắm cáy... ăn kèm với các loại rau thơm. Ngày xưa rau tươi ăn không hết, muống còn được phơi khô để ăn dần, món ăn ấy bây giờ không còn nữa.
Thời hiện đại ngày nay, có nhiều loại rau ăn ngon đắt tiền, nhưng rau muống vẫn là loại rau chủ lực trong bữa ăn của các gia đình. Bởi nó dễ trồng, dễ ăn và dễ chế biến. Ở đâu bạn cũng có thể bắt gặp rau muống, trên sân thượng nhà ai đó, miếng đất nhỏ ven đường, trong vườn nhà, bờ kè, bờ sông, bờ đầm, bờ ao hay các ruộng muống bạt ngàn của những hộ kinh doanh rau.
Rau muống, món ăn dân dã luôn luôn trong ký ức mọi người. Nhớ về rau muống quê lòng lại rưng rưng bao thương mến về nét ẩm thực riêng có của người dân Việt.
Nguyễn Anh Đào
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/van-hoa/van-hoc-nghe-thuat/202409/net-que-rau-muong-1e606e9/