Nga dồn dập thọc sâu khắp miền Đông, Ukraine tử thủ với nhiều tổn thất

Nga dồn dập thọc sâu khắp miền Đông, Ukraine tử thủ với nhiều tổn thất
3 giờ trướcBài gốc
Nga tấn công bằng nhiều phương tiện, thọc sâu ở những nơi then chốt
Khi tiết trời chuyển dần sang thu vào tháng 9/2024, Ukraine cho biết lực lượng của họ ở khu vực phía Đông của tỉnh Donetsk gặp phải nhiều cuộc đụng độ hơn so với các tháng trước.
Chiến sự miền Đông Ukraine và mặt trận Donetsk tính đến ngày 23/9/2024. Đồ họa: ISW, Nytimes.
Sau nhiều tháng thường xuyên gây áp lực và đánh bào mòn đối phương, quân đội Nga hiện nay đang nỗ lực thọc sâu vào hàng loạt thành trì của Ukraine dọc theo hơn 160km chiến tuyến nham nhở ở phần đất phía Đông của tỉnh Donetsk. Đối với Ukraine, đánh mất bất cứ vị trí phòng ngự quan trọng nào ở đây đều có thể làm thay đổi cục diện giao tranh giành quyền kiểm soát tỉnh này.
Dù hứng chịu thương vong không hề nhỏ, lực lượng Nga vẫn đang tấn công không ngừng vào các vị trí quân sự của Ukraine trên một dải rộng từ thị trấn Chasov Yar ở phía Bắc đến thành trì Ugledar ở phía Nam. Lời kể của binh sĩ Ukraine cùng các video chiến sự cho thấy, quân Nga đang sử dụng xe thiết giáp, bộ binh, xe máy và xe địa hình để triển khai tiến công mục tiêu. Thị trấn Ugledar (còn gọi là Vuhledar) đang đứng trước nguy cơ sớm thất thủ.
Quân đội Ukraine ghi nhận, trong 2 ngày của tuần qua có tổng cộng hơn 400 cuộc đụng độ giữa hai phe. Đây được xem là mức cao nhất trong nhiều tháng, theo DeepState - nhóm phân tích chuyên vẽ bản đồ về tình hình chiến sự Ukraine.
Dọc theo chiến tuyến phía Đông, những quân nhân Ukraine được báo chí Mỹ phỏng vấn trong tháng này đều nói về tình trạng kiệt sức và một thực tế rất khó chịu đối với họ là khi giữ được nơi này thì nơi khác lại bị đe dọa. Lãnh thổ mà họ đang bảo vệ là những gì chưa bị Nga chiếm ở tỉnh Donetsk thuộc vùng Donbass, nơi từng là trung tâm công nghiệp của Ukraine.
Những thành trì của Ukraine hiện đang bị Nga tấn công đều có tầm quan trong chiến lược với những đặc điểm như là đầu mối giao thông hoặc có vị trí nằm trên cao. Hiện không rõ phòng tuyến của Ukraine bảo vệ ngay phía trước những nơi này có độ chắc chắn tới đâu.
Tại một địa điểm gần tiền tuyến, nơi điều trị thương binh Ukraine, số lượng đều đặn người bị thương dồn về đây trong kỳ nghỉ cuối tuần vừa qua chứng minh mức độ khốc liệt của giao chiến. Chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, các đội quân y Ukraine đã phải điều trị cho hơn 70 binh sĩ.
Nữ trung sĩ quân y dã chiến Valeria, 23 tuổi, đánh dấu vào danh sách các tổn thương mà thương binh Ukraine gặp phải, bao gồm vết thương ở đầu và vết bỏng trên 20% diện tích bề mặt cơ thể.
Tờ New York Times của Mỹ được quân đội Ukraine cho phép tiếp cận lực lượng quân y và binh lính tại cơ sở trên với điều kiện không được tiết lộ vị trí này để đảm bảo an toàn cho các lực lượng tại đây.
Quân Nga tấn công cả trên diện rộng, Ukraine căng mình chống đỡ
Ukraine kìm chân quân Nga ở ngoại vi thị trấn Chasov Yar trong nhiều tháng, nhưng chỉ cách nơi này 32km về phía Nam, quân Nga đang giao chiến dữ dội với lực lượng Ukraine bên trong thị trấn Toretsk.
Quân Nga cũng đã tiến sát thị trấn Pokrovsk trong 7 tháng qua, hình thành được một khúc lồi có độ sâu khoảng 35km và độ rộng khoảng 24km, tạo ra hình thế chiến trường rất phức tạp.
Pokrovsk là đầu mối đường sắt và đường bộ trọng yếu và là đô thị chính cuối cùng nằm trước vùng đồng bằng rộng lớn dẫn tới tỉnh Dnipropetrovsk - nơi quan trọng đối với nền kinh tế Ukraine, đồng thời có thành phố lớn Dnipro.
Thị trấn Pokrovsk đang bị Nga oanh tạc hàng ngày. Tất cả các cầu vượt lớn trên các trục đường chính đã bị phá hủy. Giới chức địa phương đang hối thúc khoảng 15.000 cư dân còn lại sử dụng những con đường đất để tháo chạy khỏi đây khi còn có thể.
Ginseng - một thượng sĩ 44 tuổi phụ trách đơn vị pháo binh thuộc Lữ đoàn Jaegar 68 bảo vệ sườn phía Nam của Pokrovsk, nói rằng các lực lượng Ukraine đã ổn định chiến tuyến nhưng chiến sự vẫn là “ác mộng” đối với họ.
Ginseng (hô hiệu sử dụng theo quy định của quân đội Ukraine, không phải tên thật) chỉ vào một khẩu súng hoa cải gần lối vào boong-ke của mình và nói đây là vũ khí hiệu quả nhất để đối phó với các UAV cảm tử loại nhỏ của Nga khi các thiết bị gây nhiễu điện tử thất bại.
Ginseng nói: “UAV đối phương bay theo đợt. Chiếc này vừa xuất hiện thì khoảng 15 phút sau lại có chiếc mới bay tới”.
Khẩu đội của Ginseng quản lý một khẩu lựu pháo từ thời Liên Xô. Khẩu pháo này chỉ nhô nòng ra khỏi boong-ke khi các trắc thủ UAV trinh sát gửi cho họ thông tin về mục tiêu.
Như một số người lính khác, Ginseng lo sợ Pokrovsk sẽ không trụ nổi. trước các đợt tiến công của Nga
Khu vực nằm ngay ở phía Nam của Pokrovsk có lẽ là nơi ác liệt nhất của mặt trận vào lúc này. Quân Nga đang dồn ép binh lính Ukraine vào các “túi phòng ngự”.
Tại thị trấn Kurakhove (thuộc huyện Pokrovsk tỉnh Donetsk), khói bốc lên từ nhà máy điện. Khói đen cũng bốc lên từ các ngôi làng cận kề, có thể thấy rõ trên vùng đất bằng, đánh dấu đà tiến của quân đội Nga tại đây.
Lữ đoàn cơ động đường không 46 của Ukraine đảm trách phòng thủ khu vực quanh Kurakhove cho biết hai cuộc tấn công gần đây của Nga có sự tham gia của gần 100 xe tăng, xe thiết giáp chở quân và xe chiến đấu bộ binh.
Còn tại Ugledar - thị trấn mỏ nằm ở nơi giáp ranh giữa tỉnh Donetsk và tỉnh Zaporizhzhia, người Nga cũng đang giành được thêm đất, tiến quanh thị trấn từ phía Đông Bắc. Gần đây quân Nga đã đẩy được lính Ukraine ra khỏi 2 mỏ dùng làm căn cứ, làm tăng khả năng thị trấn này sớm rơi vào tay quân Nga.
Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch Nguồn: New York Times
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/ho-so/nga-don-dap-thoc-sau-khap-mien-dong-ukraine-tu-thu-voi-nhieu-ton-that-post1124510.vov