Nga giành mục tiêu chiến thuật gần thành trì Pokrovsk

Nga giành mục tiêu chiến thuật gần thành trì Pokrovsk
5 giờ trướcBài gốc
RiaNovosti ngày 27/9 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các lực lượng nước này đã đẩy lùi toàn bộ binh sĩ Ukraine khỏi hai khu định cư Ukrainsk và Lesovka ở ngoại ô thị trấn Selidovo lân cận thành phố Pokrovsk ở tỉnh Donetsk sau các cuộc giao tranh ác liệt.
Binh sĩ Nga khai hỏa pháo trên chiến trường. Ảnh: RiaNovosti
Quân đội Nga khẳng định Ukraine hứng thiệt hại đáng kể về nhân lực vì hỏa lực áp đảo của Moscow, với khoảng hơn 600 quân nhân bị loại khỏi vòng chiến đấu mỗi ngày chỉ tính trên hướng Ukrainsk.
Truyền thông Nga tiết lộ, quân đội nước này đang trên đà tiếp cận Pokrovsk từ 3 hướng khác nhau. Tờ SkyNews của Anh thì nói rằng, toàn bộ thành phố hiện nằm trong tầm bắn của hỏa lực pháo binh Nga, khiến binh sĩ Ukraine phòng thủ tại đây chịu rất nhiều áp lực.
Số phận Pokrovsk gắn liền với khả năng phòng thủ Donetsk của Ukraine. Pokrovsk là giao điểm giữa nhiều tuyến đường sắt và đường bộ quan trọng của Ukraine ở Donetsk, được đánh giá là trung tâm hậu cần-phòng thủ quan trọng nhất mà Kiev nắm giữ trên mặt trận Đông Nam.
Việc thành trì Pokrovsk sụp đổ khiến Ukraine rất chật vật nếu muốn di chuyển quân, đạn dược và lương thực tới các khu vực khác của tiền tuyến, như thành phố Toretsk đang bị bao vây ở phía Đông hay Kurakhove ở phía Nam, từ đó mở đường để Nga giành thêm các vị trí chiến lược.
Cách đây hai tuần, tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky khẳng định Kiev đã chặn đứng lực lượng Nga ở mặt trận Pokrovsk. Tuy nhiên, việc các khu định cư Ukrainsk và Lesovka thất thủ liên tiếp cho thấy Moscow vẫn duy trì động lực tiến công.
Khoảnh khắc bom lượn Nga đánh trúng mục tiêu ở Zaporizhzhia. Video: BQP Nga
Ở mặt trận Zaporizhzhia lân cận, Nga cũng tăng cường tấn công các mục tiêu chiến lược Ukraine bằng vũ khí hạng nặng. Quân đội Nga ngày 26/9 đăng video ghi lại cảnh bom lượn 500 kg gắn Mô-đun Dẫn đường và Cánh nâng Hợp nhất (UMPK) lao thẳng xuống nhà máy chế tạo động cơ hàng không Motor Sich ở thành phố Zaporizhzhia, gây ra các vụ nổ lớn.
Motor Sich là một trong những nhà sản xuất động cơ phản lực cho máy bay và trực thăng lớn nhất thế giới trước khi chiến sự Ukraine nổ ra. "Khoảng 250 máy bay không người lái (UAV) các loại đã bị phá hủy sau vụ tấn công", quân đội Nga thông tin thêm.
Trước đó, hôm 23/9, Nga cũng thực hiện một đòn đánh bằng tên lửa đạn đạo Iskander-M nhằm vào xưởng sản xuất động cơ UAV của Motor Sich ở Zaporizhzhia, khiến một tòa nhà bên trong khuôn viên nhà máy bị phá hủy một phần.
Thái Hà
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/the-gioi-24h/nga-gianh-muc-tieu-chien-thuat-gan-thanh-tri-pokrovsk-i745336/