Nghệ An: Giải quyết kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp

Nghệ An: Giải quyết kịp thời kiến nghị của doanh nghiệp
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh Hội nghị giao ban. Ảnh: nghean.gov.vn
Tại Hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các hội doanh nghiệp của UBND tỉnh Nghệ An mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Sở đã nhận được 8 kiến nghị mới của các hội doanh nghiệp, doanh nghiệp. Trong đó, có 3 kiến nghị của Công ty CP Gạch ngói và Xây lắp Hưng Nguyên, Công ty CP Xuất nhập khẩu Nghệ An, Công ty CP Hữu Nghị Nghệ An về giá thuê đất.
Tại Hội nghị, đại diện các hội doanh nghiệp, doanh nghiệp tiếp tục nêu lên kiến nghị mới liên quan đến việc đầu tư các hạng mục phòng cháy, chữa cháy trong khu công nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp kinh phí tham gia các hội chợ; chính sách hỗ trợ sản phẩm OCOP, tính lại giá thuê đất, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số...
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung, tỉnh Nghệ An vẫn duy trì được những kết quả tích cực. Thể hiện, tốc độ tăng trưởng dự kiến đạt 7,5-8%; thu ngân sách đạt gần 17.000 tỷ đồng; thu hút đầu tư trên 35.000 tỷ đồng, trong đó, vốn FDI trên 730 triệu USD.
Kết quả giải ngân vốn đầu tư công trên 54%, chủ yếu là các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm. Nhiều công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào khai thác.
Mặc dù trong điều kiện khó khăn, nhưng tỉnh Nghệ An đã vận động, quyên góp được trên 114 tỷ đồng, trong đó, bằng tiền gần 90 tỷ đồng để ủng hộ người dân và các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3.
“Tỉnh đánh giá rất cao và ghi nhận sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn vào sự phát triển của tỉnh, vào những kết quả kinh tế - xã hội mà tỉnh đạt được, cũng như sự ủng hộ, hỗ trợ khắc phục thiên tai tại các địa phương” - ông Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh.
Chia sẻ với những khó khăn mà cộng đồng doanh nghiệp gặp phải trong thời gian qua, trong đó, có những vướng mắc, khó khăn do việc áp dụng các chính sách mới, ông Nguyễn Đức Trung đề nghị, các sở, ban, ngành, địa phương cần chia sẻ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo giải quyết nhiều kiến nghị của doanh nghiệp. Ảnh: nghean.gov.vn
Về các kiến nghị của doanh nghiệp chưa được giải quyết xong, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu huyện Hưng Nguyên khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, làm cơ sở giải quyết kiến nghị cho doanh nghiệp. Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh hướng giải quyết kiến nghị giá cho thuê đất cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, thị xã Hoàng Mai xem xét, giải quyết kiến nghị xác định giá trị tài sản của Công ty CP Trung Đô trước ngày 31/10/2024. Thành phố Vinh hướng dẫn, giải quyết thủ tục cấp Giấy phép xây dựng tạm cho Công ty CP Hùng Hưng theo đúng quy định.
Đối với các kiến nghị mới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành liên quan xem xét tính hợp lý, hợp tình về giá cho thuê đất, trong đó, xác định chính xác diện tích đất doanh nghiệp sử dụng để tính đúng số tiền phải nộp. Cục Thuế tỉnh xem xét điều chỉnh áp dụng biện pháp cưỡng chế nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động.
Liên quan đến kiến nghị của 8 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Nam Cấm, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Nghi Lộc phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Công an tỉnh, Ban Tôn giáo cố gắng hoàn thành, giải quyết dứt điểm trong tháng 10/2024.
Đối với các kiến nghị của Công ty CP Hóa chất thiết bị và Vật tư khoa học, kỹ thuật Nghệ An, thành phố Vinh phối hợp với Sở Y tế, Bộ Y tế để có hướng dẫn thực hiện chi trả cho các doanh nghiệp. Sở Văn hóa và Thể thao khẩn trương hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để thanh toán tiền cho doanh nghiệp trước ngày 31/12/2024.
Về các kiến nghị tại Hội nghị giao ban, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp trong việc đầu tư các hạng mục phòng cháy, chữa cháy; đồng thời, yêu cầu thành phố Vinh, Sở Xây dựng làm việc với Công ty CP Cấp nước Nghệ An để xác định các vị trí lắp đặt hệ thống họng nước chữa cháy.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu, các ngành cần quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách tỉnh đã ban hành để hỗ trợ các doanh nghiệp. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành xem xét tính hợp lý, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn trong việc áp dụng các quy định pháp luật, trong đó có các quy định mới.
Khi nhận được kiến nghị của doanh nghiệp, các sở, ngành, địa phương giải quyết kịp thời; trong trường hợp có vướng mắc thì báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Doanh nghiệp khi gặp vướng mắc nếu chưa được giải quyết thì có thể trực tiếp trao đổi với lãnh đạo tỉnh để được xem xét, chỉ đạo giải quyết.
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung
Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, VCCI chi nhánh Nghệ An, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, các hội doanh nghiệp thường xuyên rà soát, nắm bắt kịp thời những kiến nghị của doanh nghiệp để giải quyết với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động. Bởi, khó khăn của doanh nghiệp cũng chính là khó khăn mà tỉnh phải giải quyết.
Đ. KHOA
Nguồn Kiểm Toán : http://baokiemtoan.vn/nghe-an-giai-quyet-kip-thoi-kien-nghi-cua-doanh-nghiep-35000.html