'Nghị sĩ nhí' hiến kế dùng thực tế ảo để kìm sự tò mò của học sinh với thuốc lá điện tử

'Nghị sĩ nhí' hiến kế dùng thực tế ảo để kìm sự tò mò của học sinh với thuốc lá điện tử
3 giờ trướcBài gốc
Vinh dự trở thành đại biểu Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024, em Biện Nguyễn Khôi Nguyên (Lớp 8A, Trường THCS Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến "vào vai" Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Được lựa chọn làm đại biểu "Quốc hội trẻ em" năm nay, Nguyên quan tâm đến vấn đề phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường. Nguyên nhận thấy, các bạn học sinh xung quanh nghiện thuốc lá điện tử chủ yếu vì hiếu kỳ.
Em Biện Nguyễn Khôi Nguyên dự kiến "vào vai" Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
"Hầu hết các bạn bị đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ để "thử" dùng một lần cho biết thuốc lá điện tử là gì. Đó đều là những cạm bẫy kích thích sự hiếu kỳ trong các bạn học sinh. Do đó, các bạn nghiện thuốc lá điện tử thường phải vì hiếu kỳ trước, rồi sau đó mới đua đòi, dễ làm cho các bạn sa đà vào nghiện ngập trong một khoảng thời gian ngắn", Nguyên nhìn nhận.
Theo Nguyên, những bạn học sinh nghiện thuốc lá điện tử, nếu không đòi bố mẹ, ông bà hay anh chị mua cho, sẽ rất dễ có hành vi trộm cắp tiền, đe dọa... để có được số tiền mua thuốc lá. Sự tò mò, tâm lý thử cho biết của các bạn học sinh dễ mang lại cái hại hơn cái tốt.
"Em chưa từng bị rủ rê hay lôi kéo sử dụng thuốc lá điện tử, kể cả khi ở trong và ngoài trường. Với em, việc sử dụng thuốc lá điện tử và các chất kích thích có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tạo tiếng tăm không tốt đối với nhà trường và gia đình", Nguyên chia sẻ.
"Nghị sĩ nhí" cho hay, ở trường, những bạn sử dụng thuốc lá và các chất kích thích, không chỉ bị trừ điểm thi đua hay trừ hạnh kiểm, mà còn đánh mất sự tin tưởng, yêu quý của những người xung quanh. Gia đình của những bạn đó còn bị ảnh hưởng từ việc làm của con mình, dễ dàng bị chê bai, xa lánh.
Em Biện Nguyễn Khôi Nguyên tại thư viện, phòng đọc sách của gia đình.
Để kìm hãm sự tò mò ấy, Nguyên cho rằng, cần phải đẩy mạnh hơn nữa các công tác tuyên truyền, giáo dục kỹ năng cho học sinh, nhằm nâng cao ý thức của học sinh về thuốc lá điện tử, chất kích thích và những tác hại của chúng.
Đại biểu "Quốc hội trẻ em" nhớ lại: "Vào cuối năm học trước, Công an xã phối hợp với nhà trường để phổ biến tuyên truyền cho học sinh về một số vấn đề liên quan đến thuốc lá và các chất kích thích. Nhưng nhiều bạn trong lớp em, cùng một số lớp khác đã lẻn ra ngoài, không ngồi nghe, vì cho rằng buổi hôm đó là không quan trọng".
Vì vậy, Nguyên hiến kế một số giải pháp tạo hiệu ứng tích cực trong công tác tuyên truyền về thuốc lá điện tử, chất kích thích. Cụ thể, nhà trường cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền lồng ghép một số ý tưởng mới, ví dụ như sân khấu hóa những buổi tuyên truyền; tổ chức các cuộc thi sáng tác bài hát, truyện, thơ...
Trong đó, Nguyên đề xuất xây dựng triển khai hoạt động, trò chơi mô phỏng, mô hình trình diễn dưới dạng kính thực tế ảo, để học sinh thấy rõ được những tác hại của thuốc lá và các chất kích thích.
Hoạt động mô phỏng sẽ có 2 phần: Phần đầu tiên giới thiệu về thuốc lá và các chất kích thích, một số thông tin cơ bản. Khi học sinh đeo kính vào, cùng với tai nghe sẽ được thuyết minh ngắn gọn, xem hình ảnh nhận dạng...
"Phần sau, học sinh sẽ chuyển sang vai một nhân vật đã thử dùng và nhanh chóng trải qua những giai đoạn của người nghiện thuốc lá: Từ khi thử lần đầu, đến khi nghiện ngập, và cuối cùng là những cơn đau và những triệu chứng về bệnh của người sử dụng.
Từ việc cho học sinh có thể 'nhìn thấy' những ảnh hưởng của thuốc lá điện tử lên cơ thể và cuộc sống hàng ngày một cách trực quan, học sinh sẽ thôi không tò mò, không thử dù chỉ một lần", Nguyên nói.
Về phía chủ quan, Nguyên cho biết, em đã tự tiếp thu kiến thức tuyên truyền thông qua các buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề; những poster, áp phích dán ở khuôn viên trường; những bài giảng trong môn Giáo dục công dân... Ngoài ra, khi ở nhà, Nguyên cũng xem các bài viết, mẩu tin về tác hại của chất kích thích... để luôn có nhận thức đúng, lập trường vững.
Thành tích nổi bật của Biện Nguyễn Khôi Nguyên:
- Thủ khoa cuộc thi "Olympic Tiếng Anh trên mạng" cấp huyện năm học 2021 - 2022; 2022 - 2023;
- Giải Nhất môn Tiếng Anh kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường năm học 2023 - 2024;
- Giải Khuyến khích môn Văn, Toán kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp trường năm học 2023 - 2024 ;
- Hiệu trưởng tặng Giấy khen "Đạt thành tích xuất sắc trong phong trào hoạt động Đội, Sao" năm học 2023 - 2024;
- Giải Nhất cấp cụm Liên hoan học sinh là Chỉ huy Đội giỏi cấp cụm năm học 2022-2023;
- Giải Nhì Liên hoan "Chỉ huy Đội giỏi" toàn huyện năm học 2022-2023;
- Giải Nhì cuộc thi tìm hiểu về thân thế sự nghiệp của Cố Tổng Bí thư Trần Phú cấp trường năm học 2023 - 2024...
Châu Linh
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nghi-si-nhi-hien-ke-dung-thuc-te-ao-de-kim-su-to-mo-cua-hoc-sinh-voi-thuoc-la-dien-tu-post1676987.tpo