Người đàn ông ở Bắc Giang suýt mất mạng vì uống 10 lít nước ion

Người đàn ông ở Bắc Giang suýt mất mạng vì uống 10 lít nước ion
4 giờ trướcBài gốc
Ông S có tiền sử viêm phế quản mãn tính. Người nhà cho biết, ông S đã tìm đến một thầy lang và được “mách” uống nước ion kiềm pha muối. Bệnh nhân bắt đầu liệu trình uống nước ion kiềm từ ngày 28/8 tại nhà của thầy lang.
Mỗi ngày, bệnh nhân uống các ca lớn nước ion kiềm pha muối, với tổng lượng lên đến 10 lít, không ăn bất cứ loại thực phẩm nào, theo lời khuyên của thầy lang. Sau 18 ngày, người nhà lên thăm phát hiện bệnh nhân suy kiệt nghiêm trọng, sụt gần 10kg và quyết định đưa về nhà chăm sóc.
Tình trạng của bệnh nhân trở nên nặng hơn khi bắt đầu sốt cao 39,8 độ, kèm ho và đờm nhiều vào ngày 20/9. Mặc dù đã được điều trị tại 2 cơ sở y tế, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân không cải thiện. Ngày 25/9, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong tình trạng suy kiệt nghiêm trọng, viêm phổi trên nền bệnh viêm phế quản mãn tính.
Tại khoa Hồi sức tích cực, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue, viêm phổi và suy kiệt trên nền viêm phế quản mãn tính. Xét nghiệm cho thấy mức protein trong máu của bệnh nhân xuống thấp, cơ thể bị teo cơ và mất lớp mỡ dưới da, sức cơ yếu đi đáng kể, chỉ số men gan của bệnh nhân đã tăng gần 5 lần so với bình thường.
Hiện tại, bệnh nhân được chỉ định đặt sonde nuôi dưỡng do khả năng nhai nuốt kém và nguy cơ cao mắc hội chứng hít sặc khi ăn uống.
ThS.BS Hoàng Thị Thơm – khoa Dinh dưỡng cho biết, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều nguy cơ, trong đó có khả năng mắc hội chứng nuôi ăn lại. Đây là tình trạng mà cơ thể có phản ứng bất thường khi nhận lại dinh dưỡng sau một thời gian dài nhịn ăn, dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.
Theo bác sĩ Võ Đức Linh, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, việc uống nước ion kiềm chưa có cơ sở khoa học và không giúp thay thế thuốc chữa bệnh. Uống nước kiềm số lượng lớn trong một thời gian dài có thể thay đổi mức PH bình thường của cơ thể gây nên kiềm chuyển hóa, dẫn tới buồn nôn, nôn, co giật cơ, run tay chân… Khi kết hợp uống nước kiềm với nhịn ăn, cơ thể bệnh nhân rơi vào tình trạng suy kiệt trầm trọng, khiến quá trình điều trị và phục hồi khó khăn.
Bác sĩ Võ Đức Linh khuyến cáo người dân không nên tin tưởng mù quáng vào các phương pháp chữa bệnh không khoa học. Nếu bệnh nhân tiếp tục thực hiện liệu trình này trong 26 ngày như được chỉ dẫn, có thể đã không sống sót. Khi có bệnh, người dân nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa thay vì tìm đến các phương pháp điều trị thiếu cơ sở khoa học.
Thúy Hồng
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/nguoi-dan-ong-o-bac-giang-suyt-mat-mang-vi-uong-10-lit-nuoc-ion.html