Người trẻ Anh đua nhau tiêm botox, filler

Người trẻ Anh đua nhau tiêm botox, filler
4 giờ trướcBài gốc
Ngày càng nhiều người trẻ tìm đến botox, filler để chống lão hóa từ sớm. Ảnh minh họa: @alllisonho.
Khác với thế hệ trước chỉ thường tập trung vào chăm sóc da cơ bản, Gen Z (sinh năm 1997-2012) ngày càng lo lắng, thậm chí ám ảnh, với việc chống lão hóa khi liên tục tiếp xúc với các trang mạng xã hội thúc đẩy nỗi sợ tuổi tác.
Từ các sản phẩm lan truyền khắp Internet, như ống hút chống nếp nhăn đến miếng dán giảm nếp nhăn Frownies và mặt nạ LED, cho đến mạng xã hội, đặc biệt là TikTok đang quảng bá các phương pháp điều trị chống lão hóa, thường không có cơ sở khoa học.
Các bộ lọc (filter) làm mịn da và video tiêm botox trên các nền tảng trực tuyến đã tạo ra góc nhìn không thực tế về lão hóa, theo The Telegraph.
Số lượng người tiếp cận các phương pháp tiêm thẩm mỹ để ngăn ngừa nếp nhăn ngày càng nhiều. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.
Thế hệ botox, filler
Riêng tại Vương quốc Anh, mỗi năm ước tính có khoảng 900.000 ca tiêm botox. Trong đó ngày càng có càng nhiều người ngoài 20 tuổi tham gia xu hướng này.
Thêm vào đó, theo một nghiên cứu của đại học College London, thị trường tiêm filler (chất làm đầy) dự kiến sẽ đạt giá trị 11,7 tỷ bảng Anh vào năm 2026.
Đáng chú ý, ngôn ngữ được sử dụng để mô tả một số loại thuốc tiêm làm đẹp khiến chúng hấp dẫn đối với đối tượng khách hàng trẻ tuổi.
Chẳng hạn, Baby Botox, tiêm botox với liều lượng nhỏ để ngăn ngừa nếp nhăn hình thành ngay từ đầu, đã thu hút hơn 189 triệu lượt xem trên TikTok. Tên gọi này còn ngụ ý người dùng nên tiêm từ khi còn trẻ.
Holly-Marie Van Krinks (27 tuổi), nhân viên trong ngành quan hệ công chúng, bắt đầu sử dụng các phương pháp tiêm làm đẹp khi thấy những người bạn lớn tuổi và những người có sức ảnh hưởng cũng làm thế. Bắt đầu với phương pháp chăm sóc da mặt và tiêm axit hyaluronic, cô chuyển sang botox để làm mờ nếp nhăn quanh mắt.
Van Krinks cho biết cách đây vài năm, khi cô khoảng 18-19 tuổi, dường như mọi người chuộng trang điểm đậm. Trong khi đó, hiện số đông muốn "khoe" gương mặt mộc không tì vết.
Các sản phẩm ngăn ngừa lão hóa trở nên phổ biến với người trẻ. Ảnh minh họa: cottonbro studio/Pexels.
Ngăn ngừa lão hóa từ sớm
Retinoid, thuật ngữ dùng để chỉ hợp chất liên quan đến vitamin A có khả năng làm giảm nếp nhăn, thu nhỏ lỗ chân lông, làm đều màu da và thâm mụn, ngày càng xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội và được người trẻ quan tâm, dù trước đây thường chỉ phổ biến với người trên 40 tuổi.
Bác sĩ da liễu Emma Wedgeworth khuyên mọi người chỉ nên sử dụng các sản phẩm retinoid khi các dấu hiệu lão hóa đầu tiên xuất hiện.
Thêm vào đó, bảo vệ da bằng kem chống nắng mới là chìa khóa chăm sóc da, bởi không có loại kem chống lão hóa nào đủ mạnh để đảo ngược tất cả dấu hiệu có thể nhìn thấy đến từ tác hại của ánh nắng mặt trời.
Natalie O’Neill, influencer 29 tuổi, xây dựng nội dung trên các trang mạng xã hội của mình về các mẹo chăm sóc da, với đối tượng khán giả trẻ chủ yếu ở độ tuổi từ 18-30.
Mạng xã hội thúc đẩy mối quan tâm đến việc chống lão hóa với hàng loạt trào lưu chăm sóc da. Ảnh minh họa: KoolShooters/Pexels.
Cô cho hay thế hệ trẻ rất coi trọng và nghiêm túc trong việc chăm sóc da. Về bản thân, cô cho biết đã sử dụng retinoid và kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm dù mới cận kề tuổi 30.
Theo influencer này, không ai có thể chống lại tuổi tác, nhưng không muốn lão hóa sớm cũng là một mong muốn bình thường. Dù ngày càng nhiều phụ nữ ngày nay chấp nhận lão hóa tự nhiên, cô tin rằng rằng tìm hiểu về những phương pháp làm đẹp phù hợp cho làn da lão hóa vẫn là điều tốt.
Mạng xã hội khiến nhiều người có tiêu chuẩn không thực tế về da của mình. Ảnh minh họa: @for_everyoung10.
Những tiêu chuẩn sắc đẹp không thực tế
Influencer này tin rằng mạng xã hội là nguồn thông tin hữu ích cho những người không có cơ hội thăm khám bác sĩ da liễu. Theo cô, nhiều lời khuyên chăm sóc da trên mạng còn giúp cô nhiều hơn những người chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, cô thừa nhận rằng mạng xã hội không phải lúc nào cũng đáng tin cậy. Ví dụ, các sản phẩm phổ biến như kem chống nắng dạng xịt có thể không hiệu quả như quảng cáo.
Thêm vào đó, Stefanie Williams, bác sĩ da liễu kiêm người sáng lập phòng khám da liễu Eudelo, cảnh báo rằng rằng nhiều người lãng phí tiền vào các sản phẩm không hiệu quả được quảng cáo trên mạng.
Gen Z nói riêng thường rất quan tâm và hiểu biết về chăm sóc da, có ý thức phòng ngừa lão hóa dù không phải tất cả kiến thức đều dựa trên sự thật. Những người trẻ còn có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa lời khuyên đáng tin cậy và các mánh lới tiếp thị.
Ngoài ra, phương tiện truyền thông xã hội tạo ra các tiêu chuẩn sắc đẹp không thực tế. Bác sĩ Wedgeworth chỉ ra rằng da tự nhiên luôn có lỗ chân lông và khuyết điểm, trong khi các xu hướng như "làn da thủy tinh", ám chỉ làn da căng bóng, đều màu và không nếp nhăn, khiến nhiều người bất mãn khi da của mình không được như "phiên bản lý tưởng" trên mạng.
Tween, trẻ em trong độ tuổi từ 8-12, dùng mạng xã hội cũng bị thuyết phục sử dụng những sản phẩm chứa retinoid, vốn chỉ hợp những làn da trưởng thành hơn.
Không phải độ tuổi nào cũng có thể sử dụng mỹ phẩm chứa thành phần chống lão hóa. Ảnh minh họa: Polina Tankilevitch/Pexels.
Xu hướng đáng lo ngại này đã làm dấy lên lời cảnh báo từ Hiệp hội Da liễu Anh rằng các thành phần hoạt tính có khả năng gây hại có trong một số sản phẩm dành cho người lớn, chẳng hạn như axit tẩy tế bào chết, có thể gây dị ứng hoặc bệnh chàm ở làn da trẻ hơn.
Bất chấp những lo ngại này, việc tiếp cận sớm với các nội dung chăm sóc da có thể giúp phụ nữ trẻ nâng cao nhận thức về cách bảo vệ làn da và ngăn ngừa lão hóa sớm. Bác sĩ Wedgeworth lưu ý rằng những tiến bộ trong công nghệ tiến bộ đã khiến các sản phẩm chống nắng và chống oxy hóa tinh vi hơn nhiều.
Tuy nhiên, bà cảnh báo không nên áp dụng các quy trình chăm sóc da quá phức tạp. Thực tế, dùng quá nhiều sản phẩm chống lão hóa quá chồng lên nhau có thể khiến da bí và nổi mụn. Chưa kể, nhiều người tiếp xúc quá nhiều nội dung về lão hóa có thể khiến họ trở nên ám ảnh và sợ việc già đi.
Thiên Thanh
Nguồn Znews : https://lifestyle.znews.vn/nguoi-tre-anh-dua-nhau-tiem-botox-filler-post1500536.html