Nhiều đại học trao học bổng, giãn, hoãn nộp học phí cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Nhiều đại học trao học bổng, giãn, hoãn nộp học phí cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão số 3
5 giờ trướcBài gốc
Cán bộ Học viện Phụ nữ Việt Nam quyên góp hỗ trợ người dân và sinh viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Ấm lòng khi được quan tâm, hỗ trợ kịp thời
Bố Cường mất cách đây 10 năm. Mẹ em một mình nuôi 2 con. Trong cơn bão số 3 vừa qua, nhà Cường bị tốc mái, đổ tường, vườn mía và vườn rau bị hỏng hết. Kinh tế gia đình Cường phụ thuộc phần lớn vào nghề nông.
Để nuôi Cường học Đại học ở Hà Nội, mỗi tháng mẹ em tiết kiệm, gửi cho con 3 triệu đồng để chi trả tiền thuê nhà trọ, phí điện nước. Để đỡ đần mẹ, Cường đi làm nhân viên giao đồ ăn, kiếm thêm tiền sinh hoạt cho bản thân.
Giống như Cường, gia đình em Nguyễn Minh Nguyệt (quê ở Đông Triều, Quảng Ninh) cũng bị thiệt hại lớn do cơn bão số 3.
"Nhà em bị sập trần, bay mái, hư hại toàn bộ cửa chính, cửa sổ. Ước tính thiệt hại của gia đình em khoảng 50 triệu đồng. Đây là số tiền lớn so với kinh tế gia đình em. Bố em mất sớm, mẹ em làm nghề tự do nuôi 3 con ăn học. Để nuôi em học ở Hà Nội, mỗi tháng, mẹ gửi cho em 2 triệu đồng để trả tiền thuê nhà. Còn tiền ăn uống, chi tiêu cá nhân, em phải đi làm thêm. Một buổi không phải đến trường, em đi làm nhân viên phục vụ quán cà phê", Minh Nguyệt cho biết.
Ngay sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) gây thiệt hại nặng nề cho nhiều địa phương miền Bắc, Học viện Phụ nữ Việt Nam đã nhanh chóng phát động quyên góp ủng hộ đồng bào và các sinh viên của Học viện bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Hoàng Việt Cường, Nguyễn Minh Nguyệt là những sinh viên được Học viện Phụ nữ Việt Nam kịp thời thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ 2 triệu đồng.
"Gia đình em khi biết tin được nhà trường quan tâm, hỗ trợ thì cảm thấy rất ấm lòng. Tuy nhiên, gia đình em đã được địa phương quan tâm nên muốn dành sự hỗ trợ này cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn", Việt Cường chia sẻ.
PGS.TS Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam, trao quà hỗ trợ cho sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trao học bổng, giãn thời gian đóng học phí
Chia sẻ khó khăn với các phụ huynh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, nhiều trường Đại học, Học viện ngay lập tức đã triển khai những chương trình hỗ trợ sinh viên.
Đại diện Học viện Ngân hàng cho biết, Học viện đang giao Phòng Công tác sinh viên triển khai thống kê số lượng sinh viên cư trú tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng bởi bão số 3. Dựa trên thực trạng cụ thể, nhà trường sẽ có chính sách hỗ trợ các em. Trước mắt, nhà trường đã áp dụng chính sách giãn thời gian đóng học phí đối với sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ vừa qua.
Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng thông báo chính sách hỗ trợ sinh viên như sau: Sinh viên các khóa, hệ chính quy có gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão, lũ được hỗ trợ 1 triệu đồng/sinh viên. Số tiền này sẽ được chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của sinh viên. Thời gian các sinh viên đăng ký nhận hỗ trợ đến ngày 20/9/2024.
Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông cũng đã trích 500 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ sinh viên của học viện để hỗ trợ sinh viên hệ chính quy có gia đình bị ảnh hưởng nặng nề do bão lụt, nhằm giúp các em vượt qua những khó khăn trước mắt.
Không chỉ các trường ở phía Bắc, nhiều trường ĐH ở phía Nam cũng triển khai nhiều chương trình chia sẻ khó khăn với sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Cụ thể, ĐH Kinh tế TPHCM đã triển khai chương trình "Học bổng hỗ trợ" và "Giãn thời gian đóng học phí" nhằm hỗ trợ sinh viên các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, năm 2024.
Trường dành 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng, trao cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn các khóa 47, 48, 49 và 50 có hộ khẩu thường trú tại các địa phương miền Bắc bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 3. Bên cạnh đó, trường cũng giãn thời gian đóng học phí học kỳ đầu năm 2025 đến ngày 15/1/2025.
Trường ĐH Mở TPHCM dành hơn 300 suất học bổng, với tổng giá trị lên đến 1 tỷ đồng, cho sinh viên các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt. Nhà trường cho biết, sẽ có những biện pháp hỗ trợ về vật chất và tinh thần nhằm đảm bảo sinh viên không bị gián đoạn học tập do các yếu tố khách quan như thiên tai, bão lũ.
Nhiều cơ sở giáo dục đại học khác cũng đang tiếp tục rà soát, thống kê và lập danh sách sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ để có phương án hỗ trợ, cả về học tập lẫn tài chính.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng Sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng Sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị các đơn vị, nhà trường hướng dẫn sinh viên liên hệ với chính quyền địa phương đề nghị xác nhận trường hợp gia đình có khó khăn đột xuất về tài chính để xin vay vốn tín dụng, hỗ trợ việc học tập.
Nhật Minh
Nguồn Phụ Nữ VN : https://phunuvietnam.vn/nhieu-truong-dai-hoc-ho-tro-sinh-vien-bi-anh-huong-boi-bao-lu-20240927102601643.htm