Nhiều ha lúa nảy mầm, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng

Nhiều ha lúa nảy mầm, nông dân thiệt hại hàng tỷ đồng
2 giờ trướcBài gốc
Ngồi nhìn đống lúa mới thu hoạch chưa kịp phơi đã nảy mầm trắng xóa, ông Quang Văn Bình (trú ở bản Nà Đười, xã Mậu Đức, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) buồn bã vì vụ hè thu năm nay của gia đình ông coi như mất trắng.
“Tranh thủ thời điểm chưa mưa, nhà tôi huy động toàn bộ nhân lực ra ruộng gặt lúa về. Thấy đợt này lúa trĩu bông, chưa kịp mừng thì gặt về lại gặp mưa lớn dồn dập dài ngày. Vậy là lúa chất đống ở trong nhà không phơi được. Sau 3 ngày, cả đống lúa nảy mầm hết. Giờ lúa này chỉ để làm thức ăn cho gia súc”, ông Bình nói
Lúa đã được gặt về nhưng gặp mưa lớn dài ngày không thể phơi khiến hạt lúa nảy mầm, hư hỏng.
Năm nay gia đình ông Bình trồng được hơn 3 sào lúa. Những tưởng vụ hè thu năm nay có năng suất lớn thì lúa nảy mầm khiến gia đình ông coi như mất trắng.
Cũng rơi vào cảnh tương tự, vụ lúa hè thu năm nay gia đình bà Lô Thị Quý (trú ở bản Nà Đười, xã Mậu Đức) trồng hơn 3 sào. Thấy lúa sai trĩu bông, bà Quý ước tính mỗi sào cho thu hoạch khoảng 3,5 tạ. Thế nhưng đợt mưa lớn kéo dài từ giữa tháng 9 đã khiến phần lớn diện tích lúa bị nảy mầm ngay trên ruộng. Dù biết lúa đã chín nếu không thu hoạch kịp thì sẽ hỏng, nhưng đợt mưa lớn và kéo dài ngày nên bà Quý không còn cách nào khác đành để lúa ngập trong nước trên ruộng.
Những hạt lúa nảy mầm, hư hỏng khiến người dân ở xã Mậu Đức thiệt hại lớn.
“Mưa kéo dài hơn 10 ngày nên nhà tôi không kịp ra thu hoạch. Mà đợt đó có thu hoạch về cũng không phơi được. Cây lúa ngâm trong nước dài ngày nên hạt nảy mầm hết. Năm nay nhà tôi coi như mất trắng”, bà Quý tâm sự.
Người dân xót xa trước tình trạng lúa bị nảy mầm hư hỏng hàng loạt.
Vụ hè thu năm 2024, toàn xã Mậu Đức gieo cấy hơn 300ha lúa. Người dân đã thu hoạch được khoảng 200ha nhưng có hơn 40ha lúa bị hư hại, nảy mầm do người dân thu hoạch về nhưng gặp mưa lớn không thể phơi khiến lúa bị nảy mầm, hư hỏng. Hiện, còn khoảng 128ha lúa chưa thu hoạch. Tuy nhiên, nhiều diện tích lúa đang bị ngập sâu và có nơi lúa đã mọc mầm ngay trên ruộng.
Nhiều diện tích lúa trên đồng cũng đã nảy mầm do ngâm nước trong nhiều ngày qua.
Ông Vi Văn Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Mậu Đức (huyện Con Cuông) cho biết: “Hiện toàn xã còn khoảng 128 ha lúa chưa kịp thu hoạch. Đa phần diện tích lúa cũng đang bị ngâm nước và đã nảy mầm. Tổng thiệt hại ước tính là hơn 7 tỷ đồng. Trong những ngày tới, nếu thời tiết nắng ráo chúng tôi chỉ đạo bà con tranh thủ thu hoạch lúa về để vớt vát được chừng nào hay chừng đó. Nhưng nhiều diện tích lúa đã nảy mầm, rất đáng lo ngại”.
Ngọc Tú
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nhieu-ha-lua-nay-mam-nong-dan-thiet-hai-hang-ty-dong-post1677018.tpo