Nhiều người nước ngoài sinh sống trong dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh và Bắc Giang

Nhiều người nước ngoài sinh sống trong dự án nhà ở xã hội tại Bắc Ninh và Bắc Giang
2 giờ trướcBài gốc
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội Evergreen Bắc Giang
Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đề nghị kiểm tra, làm rõ và giải quyết vụ người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội, loại hình nhà ở ưu đãi dành cho người thu nhập thấp.
Văn bản nêu rõ, căn cứ khoản 15 Điều 75 Nghị định số 100 ngày 26/7 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ và giải quyết, đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật và báo cáo kết quả giải quyết về Bộ Xây dựng trước ngày 3/10.
Thời gian qua, có nhiều thông tin phản ánh về việc các dự án nhà ở xã hội tại 2 tỉnh này có nhiều người nước ngoài sinh sống như Evergreen Bắc Giang, Vân Trung, Nội Hoàng tại Bắc Giang và Kinh Bắc, V-city, Cát Tường, Thống Nhất tại Bắc Ninh.
Trong khi đó, theo quy định mới nhất tại Điều 76, Luật Nhà ở năm 2023 có 12 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.
Cụ thể, Thứ nhất, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc trường hợp được hỗ trợ cải thiện nhà ở theo quy định của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
Thứ hai, hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn.
Thứ ba, hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu.
Thứ tư, hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị.
Thứ năm, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị.
Thứ sáu, công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp.
Thứ bảy, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, công nhân công an, công chức, công nhân và viên chức quốc phòng đang phục vụ tại ngũ; người làm công tác cơ yếu, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước đang công tác.
Thứ tám, cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.
Thứ chín, đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở công vụ do vi phạm quy định của Luật này.
Thứ mười, hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.
Mười một, học sinh, sinh viên đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập.
Mười hai, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong khu công nghiệp.
Như vậy, người nước ngoài sẽ không được mua bán, thuê, sinh sống tại các dự án nhà ở xã hội. Nếu có người nước ngoài sinh sống tại các dự án nhà ở xã hội, đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật.
Mễ Mễ
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/nhieu-nguoi-nuoc-ngoai-sinh-song-trong-du-an-nha-o-xa-hoi-tai-bac-ninh-va-bac-giang-post554927.html