Nhiều nhà xưởng 'mọc' trên gần 28.000 m2 đất quy hoạch tại huyện Hoài Đức

Nhiều nhà xưởng 'mọc' trên gần 28.000 m2 đất quy hoạch tại huyện Hoài Đức
3 giờ trướcBài gốc
Từ đầu năm 2024 đến nay, tại khu đất rộng 27.739m2 thuộc địa bàn xã Lại Yên (huyện Hoài Đức) xuất hiện nhiều dãy nhà xưởng được dựng bằng tôn. Hàng ngày, xe tải ra vào khu nhà xưởng trên tấp nập để bốc dỡ hàng. Tuy nhiên, người dân cho rằng, việc doanh nghiệp dựng dãy nhà xưởng trên không phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt.
Trao đổi với Báo Tiền Phong, đại diện UBND xã Lại Yên cho biết, khu đất trên được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp cho Công ty cổ phần quan hệ quốc tế - đầu tư sản xuất (đường Trường Chinh, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa) để thực hiện dự án Xây dựng nhà máy sản xuất động cơ xe mô tô hai bánh (năm 2005). Năm 2006, ô đất trên được chuyển mục đích sử dụng sang xây dựng Trung tâm đào tạo lái xe cơ giới. Đến năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu nhà ở Ciri tại ô đất trên.
Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt, doanh nghiệp không triển khai xây dựng khu nhà ở theo quy hoạch. Đầu tháng 5/2004, UBND xã Lại Yên phát hiện tại ô đất trên mọc lên dãy nhà được lợp tôn, xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng ra vào nên phối hợp kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện tại ô đất trên đã và đang xây dựng một số công trình không có giấy phép mà theo quy định phải có giấy phép.
Ngày 20/5/2024, UBND huyện Hoài Đức đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần quan hệ quốc tế - đầu tư sản xuất số tiền 130 triệu đồng, do đã có hành vi vi phạm: "Tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng tại dự án Khu nhà ở Ciri". Cụ thể, công ty đã dựng 1 nhà xưởng có diện tích 1.200m2, xây dựng 2 khu với diện tích 4.800m2, dựng 1 lán tạm cho công nhân, đổ 1 đường bê tông. Ngoài ra, UBND huyện Hoài Đức cũng yêu cầu trong thời hạn 90 ngày công ty phải bổ sung giấy phép xây dựng. Công ty Điện lực Hoài Đức cũng ngừng cấp điện với công trình thuộc ô đất trên.
Tuy nhiên, sau khi bị xử phạt, chủ đầu tư vẫn tiếp tục triển khai xây dựng các công trình trên ô đất. Đến cuối tháng 8, UBND xã Lại Yên đã kiểm tra lại và phát hiện trong ô đất có 5 dãy nhà xưởng có hoạt động sản xuất, 1 công trình đang tổ chức thi công, 1 máy phát điện. Cuối tháng 9, theo ghi nhận của PV, một số hạng mục công trình tại ô đất trên vẫn tiếp tục được thi công.
UBND xã Lại Yên cho biết, hiện UBND xã đã đề xuất phương án cưỡng chế đối với các công trình xây dựng trên ô đất của Công ty cổ phần quan hệ quốc tế - đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, phương án như thế nào sẽ do UBND huyện Hoài Đức quyết định và UBND xã Lại Yên sẽ thực hiện theo quy định.
Thanh Hiếu
Nguồn Tiền Phong : https://tienphong.vn/nhieu-nha-xuong-moc-tren-gan-28000-m2-dat-quy-hoach-tai-huyen-hoai-duc-post1677056.tpo