Những đảng viên dám nghĩ, dám làm ở buôn làng Tây Nguyên

Những đảng viên dám nghĩ, dám làm ở buôn làng Tây Nguyên
4 giờ trướcBài gốc
Cơm lam, cà đắng, gà nướng, thịt nướng ống tre… vốn đã quá quen thuộc với bà con dân tộc Ê đê ở xã Cư Huê huyện Ea Kar cũng như nhiều buôn làng khác ở tỉnh Đắk Lắk… Nhưng từ khi qua bàn tay của đảng viên H’Bút Bi Mlô, ở buôn M’Oa, xã Cư Huê, các món truyền thống này mới bộc lộ tiềm năng, trở thành mặt hàng ẩm thực hấp dẫn, cho doanh thu cả tỷ đồng mỗi năm.
H'Bút Bi trực tiếp nấu các món ẩm thực Ê đê phục vụ du khách
Chị H’Bút Bi cho biết, mình đã từng là nhân viên văn phòng trong 10 năm, không ít lần phải bỏ cơm nhà ăn cơm quán nên đã sớm nhìn ra cơ hội kinh doanh ẩm thực. Sẵn có 2 dãy nhà dài truyền thống của gia đình cùng khuôn viên tươi xanh, chị mạnh dạn mở một nhà hàng chuyên các món ẩm thực Ê Đê và một cửa hàng chuyên bán đồ lưu niệm văn hóa Ê Đê truyền thống. Vượt qua khó khăn trong 2 năm dịch Covid - 19 hoành hành, nhà hàng của H’Bút Bi đã trở thành địa chỉ có tiếng, thu hút 200 - 300 thực khách mỗi ngày.
Chị H’Bút Bi chia sẻ: “Với vai trò là đảng viên, mình luôn phát huy tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Mình kinh doanh nhà hàng bán đồ ăn của dân tộc mình, quần áo thổ cẩm, rượu cần vừa có lãi vừa bảo tồn văn hóa dân tộc. Khi xã phát động phong trào hiến đất làm đường, mình cũng tích cực hiến 1,5 mét ngang chạy dọc đường dài hơn 40 mét. Đường rộng để buôn làng đẹp hơn, bà con cùng có đường rộng để đi lại thuận lợi”.
Cùng với thưởng thức ẩm thực, thực khách còn được xem biểu diễn các tiết mục văn nghệ độc đáo dân tộc Ê Đê tại nhà hàng của đảng viên H'Bút Bi.
Nếu như đảng biên H’Bút Bi phát huy được sức trẻ năng động dám làm để phát triển kinh tế, thì ông Y Quá Mlô là điển hình của “tuổi cao chí càng cao”.
Năm nay 68 tuổi, ông là đảng viên kỳ cựu ở Chi bộ buôn Tơng Kroa, suốt những năm tuổi trẻ là công chức xã Cư Huê. Đến khi nghỉ hưu, ông Y Quá mới khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. 8 năm về với nương rẫy, ông đã xây dựng được trang trại tổng hợp với 2.000 cây cà phê, 400 trụ hồ tiêu, hơn 1 sào cỏ nuôi bò và dê.
Hiện mỗi năm từ chăn nuôi, trồng trọt, ông có thu nhập vài trăm triệu đồng. Có điều kiện kinh tế, ông luôn sẵn sàng hỗ trợ bà con khó khăn trong buôn về vốn, kỹ thuật chăm sóc cây trồng; đóng góp các khoản xây dựng nông mới. Ngoài ra, ông còn hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường giao thông.
Ông Y Quá Mlô chia sẻ, làm bất kỳ việc gì, ông cũng luôn nhớ mình là một đảng viên: “Tôi là đảng viên thì phải gương mẫu. Nghỉ hưu rồi nhưng sức khỏe còn tốt thì tôi chăn nuôi đàn bò 10 con, đàn dê hơn 20 con và trồng cà phê, hồ tiêu. Mỗi năm cũng thu được 250 – 300 triệu đồng. Trước đây, khi huyện làm đập thủy lợi Ea Bư, gia đình cũng đã hiến 2,5 ha đất, mới đây thì gần 500m2 làm đường liên thôn buôn”.
Mô hình chăn nuôi, trồng trọt của đảng viên U70 Y Quá Mlô, xã Cư Huê, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Toàn huyện Ea Kar hiện có 7.000 đảng viên, trong đó 1.250 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm khoảng 18%. Theo Huyện ủy Ea Kar, đại đa số đảng viên trong đảng bộ đã thể hiện được vai trò đầu tầu gương mẫu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tham gia đầy đủ các phong trào đóng góp, hỗ trợ, hiến đất xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Các đảng viên như Y Quá Mlô và H’Bút Bi Mlô đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ phong trào phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng nông thôn mới ở buôn làng.
Ông Y Nhuân Byă, Bí thư Huyện ủy Ea Kar cho biết, công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn được toàn đảng bộ chú trọng. Tin tưởng rằng, thời gian tới sẽ ngày càng xuất hiện nhiều hơn nữa những tấm gương đảng viên điển hình tiên tiến, nêu gương để bà con các buôn làng tự tin đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống.
“Về phát triển đảng viên trong đồng bào dân tộc thiểu số thì được chúng tôi rất chú trọng, đây là việc tạo nguồn đảng viên cho các lớp kế cận. Các đảng viên ở xã Cư Huê vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì là những tấm gương điển hình để bà con và đảng viên khác học tập noi theo. Trong các hội nghị của Huyện ủy, chúng tôi đều giới thiệu để tạo sức lan tỏa trong các đảng bộ”, ông Y Nhuân Byă nói.
Việc chú trọng phát triển đảng trong vùng đồng bào ở các chi bộ đảng ở huyện Ea Kar thời gian qua đã và đang góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng. Qua đó, nâng cao uy tín, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng buôn làng ngày càng giàu đẹp, văn minh, duy trì, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng vững chắc hơn mối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tuấn Long/VOV-Tây Nguyên
Nguồn VOV : https://vov.vn/chinh-tri/nhung-dang-vien-dam-nghi-dam-lam-o-buon-lang-tay-nguyen-post1124166.vov