Những khu tái định cư tiền tỷ bỏ hoang

Những khu tái định cư tiền tỷ bỏ hoang
4 giờ trướcBài gốc
Một góc Khu tái định cư Hóc Xà - Đồng Lớn.
Từ năm 1997, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng khu tái định cư (TĐC) Hóc Xà - Đồng Lớn, xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi nhằm để TĐC cho các hộ dân ở các xã khu Đông, huyện Bình Sơn thuộc diện nhường chỗ cho các dự án tại Khu Kinh tế Dung Quất.
Dự án khu TĐC này có diện tích hơn 13ha với tổng kinh phí hơn 11 tỷ đồng gồm xây dựng hệ thống điện, đường, nhà sinh hoạt văn hóa, trường học, trạm y tế... và đã được xây dựng kiên cố, rộng rãi; phục vụ TĐC cho 120 hộ và phục vụ giãn dân cho 40 hộ khác tại xã Tịnh Hòa.
Thế nhưng, từ ngày hoàn thiện đến nay, khu TĐC này không có hộ dân nào chuyển đến đây sinh sống. Do đó, sau nhiều năm bỏ hoang, các công trình được xây dựng tại khu TĐC đã và đang xuống cấp, hư hỏng nặng. Hầu hết, các mái nhà đều bị gió thổi bay hư hỏng, tường nhà loang lổ, khung viên cỏ cây mọc um tùm và cũng trở thành nơi tập kết rác, chăn thả trâu bò của người dân địa phương.
Nguyên nhân được những hộ dân này cho rằng, đất nơi khu TĐC khô cằn, thiếu nước, thiếu đất sản xuất.
Trong khi đó tại xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi cũng có 105 lô đất TĐC tại 2 khu TĐC gồm Cây Sến là 82 lô và Ruộng Ngõ là 23 lô cũng bị bỏ hoang hơn 10 năm nay. Cả 2 khu này đều do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư và được xây dựng từ năm 2013. Dự án này nhằm phục vụ TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc. Tuy nhiên, sau khi bố trí TĐC, quỹ đất còn lại bị bỏ hoang từ đó đến nay.
Nguyên nhân chính cũng là do hệ thống đường, mương thoát nước không được tu sửa, gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của người dân.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Trà Thanh Danh - Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, thành phố đã cho rà soát lại khu TĐC Hóc Xà - Đồng Lớn, có khoảng 12 hạng mục công trình ở đây cần được đầu tư sửa chữa vì xuống cấp nặng. Tuy nhiên, theo quy định của đầu tư công và quản lý, xây dựng công sản, thành phố đang gặp nhiều vướng mắc để tìm ra hướng xử lý hài hòa.
Với 105 lô đất tại khu TĐC ở xã Tịnh Long, ông Danh cũng cho biết đã nhiều lần kiến nghị và UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh hoàn tất các thủ tục giao các khu TĐC này cho UBND TP Quảng Ngãi quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, thành phố vẫn chưa nhận bàn giao.
“Việc nhận quản lý các lô đất này là căn cứ để thành phố bố trí kinh phí, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân; duy trì các dịch vụ công ích trên phạm vi các khu TĐC này. Ngoài ra, để thành phố có căn cứ khai thác quỹ đất còn thừa sau TĐC nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Danh nói.
Tấn Thành-Chí Đại
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/nhung-khu-tai-dinh-cu-tien-ty-bo-hoang-10291227.html