Những ưu tiên chính sách của tân chủ tịch đảng cầm quyền tại Nhật Bản

Những ưu tiên chính sách của tân chủ tịch đảng cầm quyền tại Nhật Bản
5 giờ trướcBài gốc
Ông Ishiba Shigeru (67 tuổi) là một chính trị gia kỳ cựu, được bầu làm Hạ nghị sĩ 12 lần và từng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng nông nghiệp, Bộ trưởng Tái thiết khu vực và Tổng Thư ký Đảng LDP.
Phát biểu ngay sau khi trúng cử ông Ishiba nói: “Chúng ta hãy tin vào người dân Nhật Bản. Với lòng dũng cảm và đức tin, chúng ta hãy nói lên sự thật. Chúng ta hãy biến Nhật Bản, một lần nữa, trở thành đất nước mà mọi người có thể sống và mỉm cười. Tôi sẽ dồn hết tâm huyết để biến Nhật Bản thành một đất nước an toàn và vững mạnh. Cảm ơn sự ủng hộ của các bạn".
Tân Chủ tịch đảng cầm quyền Ishiba Shigeru. Ảnh: The Japan Times
Được đánh giá là một nhân vật có ảnh hưởng của LDP và là chuyên gia về chính sách an ninh quốc gia, ông Ishiba ủng hộ một nước Nhật quyết đoán hơn, có thể giảm sự phụ thuộc vào đồng minh lâu năm là Mỹ về quốc phòng. Các nhà phân tích cho rằng lập trường đó có thể làm phức tạp thêm mối quan hệ với Mỹ.
Trong chiến dịch tranh cử vừa qua, ông đã kêu gọi Nhật Bản dẫn đầu việc thành lập một “NATO châu Á”, một ý tưởng nhanh chóng bị Mỹ bác bỏ vì quá vội vàng. Tại Okinawa, nơi tập trung hầu hết quân đội Mỹ đồn trú tại Nhật Bản, ông sẽ tìm cách giám sát chặt chẽ hơn các căn cứ và cũng muốn Mỹ trao cho Nhật Bản tiếng nói về cách sử dụng vũ khí hạt nhân ở châu Á.
Về việc sử dụng lò phản ứng hạt nhân, Ishiba Shigeru chủ trương nới lỏng một số lập trường chính sách khiến ông bất đồng quan điểm với các đảng viên khác của LDP, đáng chú ý nhất là việc giữ một số lò phản ứng hoạt động ở Nhật Bản, mặc dù trước đây ông phản đối năng lượng hạt nhân và ủng hộ các nguồn năng lượng tái tạo.
Về kinh tế tài chính, ông Ishiba Shigeru - một người bảo thủ về tài chính đã cam kết sẽ tôn trọng sự độc lập của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản trong việc thiết lập chính sách tiền tệ, gần đây ông cho biết vẫn chưa rõ liệu các điều kiện có phù hợp để tăng lãi suất lần nữa hay không.
Trong thời gian vận động tranh cử, ông Ishiba chủ trương thành lập chuỗi cung ứng trong nước tập trung vào các công ty xuất khẩu trong các lĩnh vực như chất bán dẫn và Trí tuệ nhân tạo (AI). Ngoài ra, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và đào tạo lại kỹ năng để thay thế lao động có giá trị gia tăng thấp.
Tân chủ tịch đảng LDP Ishiba Shigeru sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức phía trước khi tỷ lệ ủng hộ đối với Nội các của người tiền nhiệm – thủ tướng Kishida Fumio đã duy trì ở mức “thấp” kỷ lục trong thời gian dài do liên quan đến các bê bối chính trị và việc các đảng viên tham gia vào tổ chức tôn giáo. Đồng thời, kinh tế Nhật Bản đang đối mặt “khó khăn” với chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, do đồng yên yếu và lạm phát tăng.
Hoàng Nguyễn/VOV1 (tổng hợp)
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/nhung-uu-tien-chinh-sach-cua-tan-chu-tich-dang-cam-quyen-tai-nhat-ban-post1124526.vov