Những yêu cầu của vợ ông Nguyễn Tiến Thành trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

Những yêu cầu của vợ ông Nguyễn Tiến Thành trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 27-9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát. Tại phiên tòa, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, bao gồm vợ của các cá nhân có liên quan nhưng đã qua đời (vụ án đối với họ đã được đình chỉ điều tra), được phép phát biểu ý kiến về các tài sản liên quan đến vụ án.
Một số bị cáo tại phiên xét xử
Những người này trình bày quan điểm của mình về việc xử lý và kê biên tài sản, cũng như yêu cầu tòa xem xét hoàn cảnh thực tế để giải quyết các vấn đề về tài sản mà họ đang gặp phải.
Vợ ông Nguyễn Tiến Thành (cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Tân Việt) đã xin tòa giải tỏa kê biên tài sản đứng tên chồng mình. Bà chia sẻ rằng gia đình đang gặp nhiều khó khăn do các tài sản của vợ chồng và cha mẹ chồng bị ngăn chặn giao dịch. Trong khi trình bày, bà liên tục rơi nước mắt.
Quang cảnh phiên xét xử
Bà xác nhận rằng chồng mình có hai tài khoản tại Ngân hàng SCB với tổng số dư hơn 386 triệu đồng, trong đó có một tài khoản là tiền lương. Ngoài ra, ông Thành còn bị ngăn chặn giao dịch 8.735.550 cổ phần của Công ty Chứng khoán Tân Việt. Theo bà, vợ chồng kết hôn năm 2003, vào khoảng năm 2007, khi ông Thành tham gia vào Công ty Chứng khoán Tân Việt, ông đã mua cổ phần công ty bằng tiền tích góp của hai vợ chồng và một phần tiền mẹ chồng cho thêm.
Ngày 6-10-2022, ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), đột ngột qua đời. Ông Thành gia nhập TVSI từ năm 2007 với vai trò Giám đốc dịch vụ chứng khoán, sau đó đảm nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc. Trước khi làm việc tại TVSI, ông từng là Trưởng phòng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).
Ông Thành giữ chức Tổng giám đốc TVSI từ tháng 1-2016 và đến tháng 5-2019 đảm nhiệm thêm chức Chủ tịch HĐQT. Từ tháng 4-2017, ông cũng là thành viên HĐQT độc lập của SCB.
Bà cũng cho biết thêm rằng gia đình còn một căn nhà tại huyện Nhà Bè, TP HCM nhưng không thể bán để lo cho các con do tài sản này bị ngăn chặn giao dịch.
Bên cạnh đó, ba chồng bà cũng bị ngăn chặn giao dịch đối với 4 sổ tiết kiệm lương hưu, tổng giá trị khoảng 2 tỉ đồng. Vì vậy, bà mong tòa xem xét, giải tỏa các biện pháp ngăn chặn giao dịch này để gia đình có thể lo liệu kinh tế, chăm sóc các con.
Đáp lại yêu cầu của vợ ông Thành, chủ tọa phiên tòa cho biết bà có thể nộp thêm tài liệu để chứng minh những điều đã trình bày, tòa sẽ xem xét trong phiên xử sắp tới.
Tương tự, vợ ông Nguyễn Ngọc Dương (cựu Tổng Giám đốc Công ty SPG và Công ty VIPD) cũng đề nghị HĐXX xem xét giải tỏa kê biên tài sản để cải thiện tình hình tài chính gia đình.
Theo trình bày của vợ ông Nguyễn Ngọc Dương tại phiên tòa, đối với tài sản có được trong thời kỳ hôn nhân, bà xin nhận lại 1/2 giá trị tài sản nếu số tài sản này bị phong tỏa. Phần còn lại thuộc về ông Dương, bà đề nghị chia thừa kế cho các con.
Theo cáo trạng, ông Dương đã bị cơ quan chức năng ngăn chặn giao dịch đối với 3 tài khoản tại Ngân hàng SCB, với tổng số tiền hơn 9,1 tỉ đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn ngăn chặn giao dịch đối với các tài khoản đứng tên con trai ông Dương tại SCB và Vietcombank, với tổng số dư hơn 50 tỉ đồng.
Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đang thu giữ 216 lượng vàng SJC, 6 sổ tiết kiệm trị giá 132 tỉ đồng đứng tên ông Dương, cùng với các giấy tờ liên quan đến 3 bất động sản tại TP HCM và Long An, 100 triệu đồng tiền mặt và một số đồ vật, tài liệu khác.
Tòa án tiếp tục xem xét các ý kiến và sẽ đưa ra quyết định dựa trên tình hình cụ thể của từng trường hợp.
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Tiến Thành đã tham gia 3 cuộc họp bàn chủ trương phát hành trái phiếu; giữ vai trò là đơn vị lưu ký trái phiếu và chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống chương trình để theo dõi việc bán trái phiếu cho các nhà đầu tư cá nhân, trực tiếp chỉ đạo, điều hành các nhân viên thực hiện quy trình tư vấn, phát hành trái phiếu.
Ông Nguyễn Ngọc Dương được xác định đã ký hợp đồng mua 2 gói trái phiếu do Công ty An Đông phát hành trị giá 5.000 tỉ đồng; chỉ đạo, điều hành các nhân viên Công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trong việc tìm, thuê người đứng tên thành lập công ty, cổ phần, khoản vay, ký khống chứng từ, tài liệu.
Hành vi của ông Nguyễn Tiến Thành và Nguyễn Ngọc Dương đã giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm phát hành trái phiếu của các công ty An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra, chiếm đoạt số tiền hơn 30.000 tỉ đồng, đã phạm vào tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, do cả hai đã qua đời nên không khởi tố bị can.
Trần Thái - Ảnh: Hoàng Triều
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/nhung-yeu-cau-cua-vo-ong-nguyen-tien-thanh-trong-vu-an-van-thinh-phat-giai-doan-2-196240927164104555.htm