Novaland dự kiến thanh lý tài sản thu về hơn 25.000 tỷ đồng

Novaland dự kiến thanh lý tài sản thu về hơn 25.000 tỷ đồng
3 giờ trướcBài gốc
Dự án của Novaland. Ảnh: NVL
Trong báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024 của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL), kiểm toán viên của hãng kiểm toán PwC đã đưa ra vấn đề nhấn mạnh về tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Theo đơn vị kiểm toán, trong 6 tháng đầu năm 2024, Novaland lỗ sau thuế 7.327 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là âm 4.127 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm ngoái lỗ sau thuế 1.094 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh là âm 1.680 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/6/2024, tập đoàn đã vi phạm một số cam kết liên quan đến các khoản vay và trái phiếu doanh nghiệp.
Kiểm toán viên cho rằng, Novaland đã lập báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ trên giả định hoạt động liên tục. Giả định này phụ thuộc chủ yếu vào việc liệu tập đoàn có thể đàm phán với các bên cho vay và các trái chủ để tái cấu trúc lại các khoản nợ gốc và nợ lãi khi đến hạn; bán các tài sản theo mức giá bán dự kiến; thu được tiền từ các sản phẩm đã bán và dự kiến bán được ở các dự án đang triển khai khi hoàn thiện các thủ tục pháp lý; nhận được nguồn tín dụng bổ sung từ các ngân hàng...
“Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn,” đơn vị kiểm toán nhấn mạnh.
Trong công văn giải trình gửi UBCKNN và các sở giao dịch, Novaland cho biết, ý kiến nhấn mạnh trên được đơn vị kiểm toán độc lập đưa ra trên quan điểm thận trọng trong các báo cáo tài chính kiểm toán được phát hành từ năm 2022 cho đến thời điểm hiện tại. Trên thực tế, trong suốt giai đoạn này, công ty vẫn tiếp tục hoạt động và tái cấu trúc toàn diện.
Theo doanh nghiệp, tại báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên năm 2024, nhiều kết quả đạt được trong các giả định hoạt động liên tục đã được đơn vị kiểm toán độc lập ghi nhận.
Về đàm phán với các bên cho vay và trái chủ để tái cấu trúc lại các khoản nợ gốc và lãi khi đến hạn, Novaland cho biết đã đạt được một số thỏa thuận tái cấu trúc ban đầu với chủ nợ và trái chủ với tổng số tiền là 17.336 tỷ đồng. Các chủ nợ vẫn sẵn sàng thương thảo về việc chấp thuận gia hạn và cho phép thời gian để khắc phục.
Về thanh lý tài sản theo mức giá bán dự kiến, kế hoạch của Novaland là thanh lý với tổng số tiền 25.439 tỷ đồng. Trong đó, một tài sản đã được bán thành công và thu về 1.000 tỷ đồng. Tập đoàn đã ký các hợp đồng nguyên tắc cho việc bán 7 tài sản với tổng giá trị 12.363 tỷ đồng; đã ký các biên bản ghi nhớ cho việc bán 3 tài sản với tổng giá trị 9.100 tỷ đồng; đã nhận được các thư đề nghị không ràng buộc từ người mua cho việc bán 3 tài sản với tổng giá trị 1.982 tỷ đồng.
Về thu tiền từ các sản phẩm đã bán và dự kiến bán được thuộc các dự án đang triển khai, Novaland cho biết đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành, địa phương để giải quyết các trở ngại pháp lý; kỳ vọng sẽ đạt được các mốc pháp lý nhất định vào năm 2024 cho mục tiêu bán hàng trong 12 tháng tiếp theo.
Về nhận tín dụng bổ sung từ các ngân hàng, ban tổng giám đốc Novaland tin tưởng sẽ tiếp tục giải ngân được thêm hạn mức tín dụng mới với số tiền 12.468 tỷ đồng trong 12 tháng tiếp theo.
Về nhận được sự hỗ trợ về tài chính từ các cổ đông lớn khác khi cần thiết, các cổ đông lớn của Novaland đã có văn bản xác nhận tiếp tục đồng hành và hỗ trợ để giúp thanh toán các khoản nợ đến hạn để duy trì hoạt động liên tục ít nhất trong 12 tháng tiếp theo.
Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên, trong nửa đầu năm nay, Novaland đã nhận hỗ trợ hơn 569 tỷ đồng từ hai cổ đông lớn Novagroup (405 tỷ) và Diamond Properties (164 tỷ đồng). Cùng kỳ năm ngoái, công ty cũng đã được nhận hỗ trợ là 474 tỷ đồng từ hai cổ đông này. Đây là hai tổ chức liên quan đến Chủ tịch NVL Bùi Thành Nhơn. Trong kỳ, Novaland cũng đã hoán đổi được bất động sản để thanh toán 85 tỷ tiền gốc vay và 55 tỷ tiền lãi vay.
Tại thời điểm 30/6/2024, Novaland ghi nhận tổng nợ vay ở mức 59.215 tỷ đồng. Trong đó, hơn 38.000 tỷ đồng là vay nợ trái phiếu.
Phạm Ngọc
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/novaland-du-kien-thanh-ly-tai-san-thu-ve-hon-25000-ty-dong-33854.html