Nữ du khách nước ngoài gửi thư cảm ơn Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh

Nữ du khách nước ngoài gửi thư cảm ơn Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 27/9, Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa giải cứu một nữ du khách nước ngoài bị kẹt trong nhà vệ sinh tại một khách sạn trên địa bàn Quận 1.
Điều phối viên 115 trấn an và hướng dẫn sơ cứu người bệnh qua điện thoại. Ảnh: TTCC 115
Cụ thể, vào khoảng 9 giờ sáng, Tổng đài 115 đã tiếp nhận một cuộc gọi là một giọng nữ đang rất hoảng sợ và nói bằng tiếng Anh. Nghe được giọng nói vang trong không gian hẹp, điều phối viên tiếp nhận cuộc gọi là điều dưỡng Hoàng Thi Thơ đã hỏi thêm thông tin và được biết, người phụ nữ trên đang bị mắc kẹt trong nhà vệ sinh trong phòng nhà nghỉ, không rõ địa chỉ tại khu vực Quận 1; xung quanh không có ai để có thể giúp đỡ để cung cấp thêm thông tin.
Với kinh nghiệm nhiều năm công tác tại vị trí điều phối tại khoa Điều hành Trung tâm Cấp cứu 115, điều dưỡng Hoàng Thi Thơ nhanh chóng trấn an và khai thác thêm tình trạng sức khỏe người gọi. Đồng thời, điều dưỡng Thơ báo cho trưởng kíp cấp cứu là bác sĩ Đồng Ngọc Hiền để tiếp tục hỗ trợ.
Với sự kiên nhẫn và bình tĩnh, bác sĩ Hiền từng bước khai thác thêm thông tin từ người gọi. Về sức khỏe, người gọi không có dấu hiệu chấn thương hay bệnh lý nhưng khá hoảng loạn vì bị mắc kẹt khá lâu mà không ai giúp. Do đó, bác sĩ Hiền đã trấn an người gọi nhằm xác định vị trí của người gọi. Nhờ vậy, người gọi đã từng bước ổn định tâm lý và nhớ thêm tên của khách sạn.
Sử dụng bản đồ để thực hiện điều phối cấp cứu hiệu quả hơn. Ảnh: TTCC 115
Tìm trên bản đồ, điều phối viên nhanh chóng gọi cho số hotline nhà nghỉ, thông báo có nạn nhân nữ đang bị mắc kẹt trong nhà vệ sinh nhờ giải cứu. Nhân viên nhà nghỉ ghi nhận lại trường hợp trên và cho biết thêm trong địa bàn Quận 1, có đến 3 chi nhánh nên sẽ thông báo ngay đến các chi nhánh còn lại để kiểm tra. Trong lúc đợi giải cứu, bác sĩ Hiền liên tục gọi kết nối để trấn an nạn nhân. Nhờ sự phối hợp giữa nhân viên 115 và nhà nghỉ, nạn nhân đã được giải cứu ra ngoài sau 15 phút.
Cảm kích trước tình huống trên, nữ du khách đã gửi thư đến Sở Y tế TP Hồ Chí Minh để bày tỏ sự biết ơn và khen ngợi về thái độ bình tĩnh, giao tiếp chuyên nghiệp của lực lượng cấp cứu 115. Nữ du khách chia sẻ: “Suy nghĩ nhanh nhạy, giao tiếp rõ ràng, thái độ bình tĩnh của cô ấy tạo ra sự khác biệt lớn trong tình huống hoảng loạn như vậy. Tôi vô cùng biết ơn và tin rằng, họ xứng đáng được ghi nhận vì dịch vụ tuyệt vời của mình”.
Đại diện Trung tâm Cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh cho biết, qua trường hợp trên thấy, công nghệ tự động định vị số điện thoại người gọi hoặc phần mềm giúp giao tiếp bằng tiếng Anh thật sự rất cần thiết. TP Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt, thu hút rất nhiều du khách quốc tế. Do đó, việc phổ biến đầu số khẩn cấp như 113 - 114 - 115 tại các khách sạn, khu du lịch, khu vực công cộng là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho mọi người đến du lịch, làm việc, sinh sống và để TP Hồ Chí Minh càng thêm văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Trong thời gian tới, theo đề án phát triển hệ thống cấp cứu ngoại viện theo hướng chuyên nghiệp đến năm 2030, Tổng đài 115 từng bước nâng cấp thành Cổng tiếp nhận và điều phối cấp cứu 115 với lực lượng điều phối viên chuyên nghiệp (Dispatcher), sử dụng nhiều ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao năng lực cấp cứu ngoại viện, đáp ứng thêm nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Đan Phương/Báo Tin tức
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/nu-du-khach-nuoc-ngoai-gui-thu-cam-on-trung-tam-cap-cuu-115-tp-ho-chi-minh-20240927141212307.htm