Ô tô Trung Quốc gây 'bão' tại Việt Nam

Ô tô Trung Quốc gây 'bão' tại Việt Nam
3 giờ trướcBài gốc
Chỉ trong hơn một năm qua, ô tô Trung Quốc đã tràn ngập thị trường Việt Nam ở tất cả các phân khúc, từ xe mini đến xe SUV, MPV. Đặc biệt, mặc dù thị trường ô tô Việt năm 2023 rơi vào “vùng trũng” (giảm đến gần 140.000 chiếc, còn chưa tới 370.000 xe) nhưng cũng là năm có số lượng xe mới ra mắt kỷ lục, đặc biệt là xe có nguồn gốc từ Trung Quốc.
10 thương hiệu xe Trung Quốc tại Việt Nam
Cuộc “đổ bộ” của ô tô Trung Quốc vào Việt Nam bắt đầu từ nửa cuối năm 2023 với 4 thương hiệu Haval, Lynk & Co, Haima, Wuling. Tiếp tục làn sóng này, từ đầu năm đến nay, xe Trung Quốc vào với nhiều thương hiệu lớn hơn. Đáng chú ý, tháng 7/2024, BYD - thương hiệu xe “đình đám” tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia đã chính thức thâm nhập thị trường Việt Nam bằng ba mẫu xe điện Atto 3, Dolphin và Seal.
Tiếp đó, GAC Motor cũng chào thị trường bằng việc ra mắt hai mẫu xe cỡ lớn GAC M8 và GAC GS8. Hiện trong hơn 20 thương hiệu ô tô có mặt tại Việt Nam, có đến 10 thương hiệu xe Trung Quốc.
Dù thống trị thị trường Việt Nam nhiều năm nay nhưng xe Nhật chỉ dừng lại ở 6 thương hiệu, gồm Honda, Toyota, Suzuki, Mitshbishi, Subaru, Mazda trong khi đó, ô tô Trung Quốc đã tăng lên 10 thương hiệu, gồm Beijing, Hongqi, Wuling, Chery, Haval, Haima, Lynk & Co, BYD, GAC, MG.
123 - là số doanh nghiệp sản xuất xe hơi tại Trung Quốc. Mỗi năm các hãng sản xuất khoảng 40 triệu xe nhưng lượng tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 22 triệu chiếc.
Theo nhiều doanh nghiệp, số lượng thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ không dừng lại ở con số trên mà sẽ tiếp tục có thêm những tên tuổi mới gia nhập thị trường Việt Nam. Hé lộ từ các nhà phân phối cho thấy, hiện các thương hiệu Omoda, Jaecoo, Aion đang đàm phán với đối tác để góp mặt tại Việt Nam trong quý IV tới. Bằng cách xây dựng hệ thống phân phối chính hãng, ô tô Trung Quốc sẽ xâm nhập ngày càng sâu hơn vào thị trường Việt Nam.
Trung Quốc hiện có 123 doanh nghiệp sản xuất ô tô với khoảng 40 triệu xe mỗi năm, tuy nhiên, tiêu thụ trong nước chỉ khoảng 22 triệu chiếc, lượng xe dư thừa lên đến 18 triệu chiếc, gần bằng tổng lượng tiêu thụ toàn cầu của Toyota và Hyundai-KIA cộng lại trong năm 2023 (18,5 triệu chiếc). Theo đại diện GAC Việt Nam, xe ở Trung Quốc đã quá dư thừa nên phải tìm cách xuất khẩu và Đông Nam Á là thị trường hấp dẫn. Trong xu hướng đó, GAC đã xem Việt Nam là thị trường chiến lược.
Với các nhà sản xuất ô tô, thị trường Việt Nam vẫn còn cơ hội rất lớn. Với dân số hơn 100 triệu người, tỷ lệ sở hữu ô tô là 55 xe/1.000 người - rất thấp so với các nước trong khu vực nên nhu cầu mua xe của còn rất lớn. Hơn nữa, GDP Việt Nam luôn tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Cùng với đó, thu nhập người dân cũng tăng cao. Đó là điều kiện thuận lợi cho việc mua xe và thị trường ô tô có thể bùng nổ trong thời gian tới nếu có chính sách phù hợp.
Các hãng, các đại lý xe Trung Quốc đầu tư mạng lưới và đội ngũ nhân sự bài bản để chinh phục thị trường Việt Nam
Sẽ không như làn sóng xe máy trước đây
Còn nhớ những năm 2000, xe máy Trung Quốc tràn ngập Việt Nam với các thương hiệu Lincol, Lifan khiến xe máy sản xuất trong nước khốn đốn. Nhưng rồi chỉ chưa đầy chục năm, xe Trung Quốc giá rẻ phải nhường đường cho xe Nhật. Đến thời hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam đã “thống trị” bởi xe Nhật mà cụ thể là Honda với hơn 70% thị phần.
Trở lại với ô tô, theo các chuyên gia trong ngành, sẽ không có bài học xe Trung Quốc lặp lại lần hai vì hiện tại, ô tô Trung Quốc trang bị công nghệ hiện đại không thua bất kỳ thương hiệu xe hơi nào trên thế giới. Ô tô Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường châu Á và đã thâu tóm sang thị trường châu Âu.
Theo Công ty Tư vấn tài chính toàn cầu AlixPartners, hiện ô tô Trung Quốc chiếm đến 21% thị phần ô tô toàn cầu. Dự báo đến năm 2030, thị phần này sẽ đạt khoảng 33% và trung bình cứ ba ô tô bán ra trên thế giới sẽ có một chiếc sản xuất bởi các hãng xe Trung Quốc.
Dù mới thâm nhập thị trường Việt Nam khoảng hơn một năm nay nhưng ô tô Trung Quốc đã tạo được sự chú ý. Ngoài việc ra mắt sản phẩm mới, các hãng đã xây dựnG chiến lược kinh doanh rất bài bản, đồng thời hướng đến phân khúc xe “xanh”.
Đơn cử, sau thời gian hợp tác với bên thứ ba phân phối ô tô MG tại Việt Nam, đầu tháng 7/2024, Tập đoàn Ô tô Thượng Hải (SAIC) đã thành lập SAIC Motor Vietnam để phân phối các dòng xe MG. Trong khi đó, GAC đã được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) với kế hoạch phát triển lâu dài.
Tại thị trường Việt Nam, từ lâu Tan Chong đã phân phối nhiều thương hiệu ô tô và doanh nghiệp này cũng đã có nhà máy lắp ráp ô tô tiêu chuẩn toàn cầu tại Đà Nẵng. Còn BYD Motor - hãng xe điện nổi tiếng của Trung Quốc, bên cạnh việc đưa về Việt Nam ba dòng xe gồm Atto 3, Dolphin và Seal còn liên kết với nhiều đối tác xây dựng hệ thống trạm sạc ở nhiều tỉnh - thành.
NGƯỜI TRẺ LUÔN ỦNG HỘ CÔNG NGHỆ, KỸ THUẬT MỚI
Thị trường ô tô Việt Nam giàu tiềm năng. Hiện Việt Nam có hơn 100 triệu dân, trong đó tỷ lệ người trẻ cao - những người luôn ủng hộ và hiểu về công nghệ, kỹ thuật mới, sẵn sàng đón nhận xe điện. Với nền tảng này, dung lượng thị trường ô tô điện Việt Nam của BYD trong tương lai gần sẽ vượt Thái Lan.
Ông Liu Xueliang - Tổng giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương Tập đoàn BYD Motor
Không dừng lại ở việc ra mắt sản phẩm mới, theo ông Võ Minh Lực - Giám đốc Điều hành BYD Việt Nam, trong năm nay, BYD sẽ đẩy mạnh xây dựng mạng lưới và đội ngũ nhân sự cho hệ thống đại lý. Tính đến thời điểm này, BYD đã có 36 đại lý và mục tiêu đạt 50 đại lý vào cuối năm nay. Đến năm 2025, BYD sẽ phát triển hệ thống phân phối lên 70 đại lý và tăng lên 100 đại lý vào năm 2026.
“Ngoài ba mẫu xe đang có, tháng 10 tới, BYD tiếp tục đưa vào thị trường thêm hai mẫu xe mới. Cùng với đó, Công ty thương thảo với các đối tác để chuẩn bị xây dựng nhà máy tại Việt Nam khi thị trường đủ lớn”, ông Minh Lực chia sẻ.
Tương tự, GAC cũng lên kế hoạch mở 7 đại lý và hướng tới 10 đại lý trong năm nay. Vào năm 2025, GAC sẽ hoàn thiện 20 đại lý và sẽ đạt 30 đại lý trong năm 2026. Hãng này còn tự tin mang đến chế độ bảo hành 7 năm đồng thời miễn phí cứu hộ và bảo dưỡng trong thời gian này.
Hồng Nga
Nguồn DNSG : https://doanhnhansaigon.vn/o-to-trung-quoc-gay-bao-tai-viet-nam-313615.html