Ông Trump dọa sẽ truy tố Google nếu đắc cử, cáo buộc 'thiên vị trong kết quả tìm kiếm'

Ông Trump dọa sẽ truy tố Google nếu đắc cử, cáo buộc 'thiên vị trong kết quả tìm kiếm'
11 giờ trướcBài gốc
Ông Trump đã đe dọa sẽ chỉ đạo Bộ Tư pháp Mỹ truy tố hình sự Google nếu ông được bầu làm tổng thống, với cáo buộc công ty này đã đăng tải các bài báo tiêu cực về ông một cách không công bằng nhưng lại không đăng những bài báo tiêu cực về đối thủ tranh cử năm 2024 của ông là bà Kamala Harris.
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: New York Times
Những phàn nàn này được đưa ra trong một bài đăng đột ngột trên mạng xã hội Truth Social hôm thứ Sáu (27/9). “Người ta đã xác định rằng Google đã sử dụng bất hợp pháp một hệ thống chỉ tiết lộ và hiển thị những câu chuyện không hay về Donald J Trump, một số được tạo ra vì mục đích này trong khi đồng thời chỉ tiết lộ những câu chuyện hay về Kamala Harris”, ông Trump cho biết trong bài đăng.
Ông Trump nói thêm: “Đây là một HOẠT ĐỘNG BẤT HỢP PHÁP, và hy vọng Bộ Tư pháp sẽ truy tố hình sự họ vì tội Can thiệp trắng trợn vào Bầu cử này. Nếu không, và tuân theo Luật pháp của Quốc gia chúng ta, tôi sẽ yêu cầu truy tố họ, khi tôi thắng cử và trở thành Tổng thống Mỹ”.
Google cho biết họ không thao túng kết quả tìm kiếm để có lợi cho một bên cụ thể. "Cả hai trang web chiến dịch đều luôn xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm cho các truy vấn tìm kiếm phổ biến và có liên quan", công ty nhấn mạnh trong một tuyên bố.
Dù vậy, những người bảo thủ từ lâu đã phàn nàn rằng kết quả tìm kiếm của Google thiên vị Đảng Dân chủ một cách không công bằng. Trung tâm nghiên cứu truyền thông cánh hữu MRC trước đây đã đưa ra các báo cáo tuyên bố rằng Google đã giúp Đảng Dân chủ.
Ủy ban vận động tranh cử của ông Trump cũng phê phán gay gắt về việc ủy ban tranh cử của bà Harris sử dụng tính năng "được tài trợ" trên kết quả tìm kiếm của Google để quảng bá tin tức tích cực từ các kênh truyền thông, nhưng lại viết lại tiêu đề theo hướng có lợi cho đương kim Phó Tổng thống.
Tháng này, trong một bài đăng khác trên Truth Social, ông Trump đã đe dọa sẽ truy tố hình sự bất kỳ luật sư, nhà tài trợ, nhà hoạt động chính trị và nhiều người khác mà ông tin là có liên quan đến hành vi gian lận bầu cử chống lại ông nếu ông thắng cử tổng thống vào tháng 11.
Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, ông Trump tuyên bố cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phải đối mặt với truy tố hình sự vì không ngăn chặn vụ tấn công Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1, vụ việc do chính những người ủng hộ ông gây ra nhằm ngăn chặn quá trình chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử năm 2020.
Quang Anh (theo New York Times, The Guardian)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/ong-trump-doa-se-truy-to-google-neu-dac-cu-cao-buoc-thien-vi-trong-ket-qua-tim-kiem-post314311.html