Pakistan ký hợp đồng bán máy bay chiến đấu cho Azerbaijan

Pakistan ký hợp đồng bán máy bay chiến đấu cho Azerbaijan
4 giờ trướcBài gốc
JF-17 Block III là dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm hạng nhẹ, một động cơ thuộc thế hệ 4,5 do Tổ hợp Hàng không Pakistan và đối tác Trung Quốc là Tổng công ty máy bay Thành Đô cùng phát triển.
Tuy nhiên, phía Pakistan không cung cấp số liệu liên quan tới giá trị hợp đồng và số lượng máy bay sẽ được chuyển giao cho đối tác Trung Á. Nước này tuyên bố việc bán các máy bay này là một phần trong nỗ lực nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng với các “quốc gia thân thiện” và củng cố năng lực không quân của Azerbaijan. Pakistan cũng là đồng minh thân cận của Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã ủng hộ Azerbaijan khi xung đột giữa nước này với Armenia bùng nổ hồi năm ngoái.
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tham quan buồng lái của 1 chiếc JF-17 Block III. (Ảnh: Eurasiantimes)
Hồi tháng Bảy, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev có chuyến thăm cấp nhà nước tới Pakistan, trong đó hai nước đã nhất trí tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực, bao gồm cả quốc phòng.
Sau chuyến thăm, Pakistan đã triển khai một phi đội máy bay JF-17 Block III tham gia Triển lãm Quốc phòng Azerbaijan (ADEX 2024), tại thủ đô Baku nhằm giới thiệu dòng máy bay này. Trong đợt triển khai, các máy bay JF-17 Block III của Không quân Pakistan đã thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay vận tải tiếp dầu đa năng. Việc trình diễn này nhằm chứng minh khả năng bay đường dài và phạm vi hoạt động của máy bay phản lực chiến đấu của phía Pakistan.
Phan Tùng/VOV-New Delhi
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/pakistan-ky-hop-dong-ban-may-bay-chien-dau-cho-azerbaijan-post1124370.vov