Phải đồng bộ các chính sách để phát triển thị trường bất động sản minh bạch, bền vững

Phải đồng bộ các chính sách để phát triển thị trường bất động sản minh bạch, bền vững
3 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi trao đổi tại cuộc họp báo. Ảnh: Đức Minh.
Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2024, báo chí “mượn” đề xuất của Bộ Xây dựng về việc đánh thuế với người sở hữu nhiều bất động sản để hỏi ý kiến bình luận của lãnh đạo Bộ Tài chính.
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, đây là một đề xuất đáng được ghi nhận để nghiên cứu bởi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quán triệt chỉ đạo cần phải phát triển thị trường bất động sản theo hướng minh bạch, bền vững. Để làm được điều đó thì quản lý giá đất giá nhà ra sao cũng là một vấn đề quan trọng.
"Các chính sách khi ban hành cần phải xem xét toàn diện, tránh tình trạng đạt được mục tiêu này nhưng ảnh hưởng đến mục tiêu khác"- Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Tài chính, cần suy nghĩ theo một cách tổng thể và toàn diện.
“Nếu chỉ riêng chính sách thuế sẽ không đáp ứng được sự toàn diện, mục tiêu cuối cùng không đạt được. Các chính sách khác như đất đai, quy hoạch, tài chính… cũng phải đồng bộ” – Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.
Ngoài ra, Thứ trưởng khẳng định Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu các chính sách tài chính nói chung về đất đai, về thị trường bất động sản, qua đó góp phần phát triển thị trường minh bạch, ổn định, bền vững.
Trước đó ít ngày, trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về nguyên nhân bất động sản tăng giá, Bộ Xây dựng cho biết giá bất động sản, nhà ở thương mại tại một số đô thị tăng cao trong thời gian gần đây, một phần lý do đến từ hiện tượng đầu cơ của các hội, nhóm, cá nhân.
Để hạn chế tình trạng đầu cơ đồng thời ổn định thị trường, Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất đánh thuế đối với nhà, đất thứ hai và bất động sản bỏ hoang, không sử dụng.
Đây không phải lần đầu giải pháp đánh thuế bất động sản thứ hai được nêu nhằm hạ giá nhà. Mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng đề xuất chính sách thuế bất động sản áp cho hai đối tượng, gồm người mua căn nhà thứ hai trở lên và chủ sở hữu bỏ hoang dự án. Mức thuế sẽ tăng dần với giao dịch mà người bán có thời gian sở hữu ngắn.
Tháng 8/2023, cử tri TP. Hồ Chí Minh cũng có kiến nghị đánh thuế với nhà thứ hai và áp thuế cao hơn với nhà đất bỏ trống, không thu được giá trị từ đất./.
Bộ Xây dựng: Giá nhà đang tăng cao bất thường
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tại Hà Nội, giá chung cư ở một số dự án hay nhà riêng lẻ tại các khu vực quận Tây Hồ, quận Hai Bà Trưng, quận Ba Đình, huyện Hoài Đức... cũng tăng cao bất thường so với tình hình thị trường và nhu cầu người dân.
Báo cáo quý 2 của cơ quan này cho thấy giá chung cư tăng khoảng 5-6,5% so với ba tháng đầu năm. Đà tăng mạnh 28-33% tập trung ở một số dự án cũ, hoạt động nhiều năm. Thậm chí, một số khu tái định cư cũng tăng giá 20% theo năm. Một số dự án căn hộ mở bán mới ở Hà Nội thời gian qua có giá từ 55 triệu đồng một m2.
Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đánh giá giá chung cư tăng mạnh chỉ xảy ra trong một giai đoạn ngắn và có dấu hiệu chững lại vào cuối quý II. Theo lý giải, lượng giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ đã sụt giảm 30% so với đầu năm, do nền giá cao và người mua giữ tâm lý chờ đợi.
Đông Mai
Nguồn Thời báo Tài chính : https://thoibaotaichinhvietnam.vn/phai-dong-bo-cac-chinh-sach-de-phat-trien-thi-truong-bat-dong-san-minh-bach-ben-vung-160535.html