Phải xử lý dứt điểm tội phạm ma túy

Phải xử lý dứt điểm tội phạm ma túy
4 giờ trướcBài gốc
- Ủa Tư, sao hôm nay trông mặt lo lắng vậy?
- Lo quá Năm à! Mấy hôm nay, tôi đọc báo thấy tình hình tội phạm ma túy ngày càng gia tăng; các đối tượng tội phạm về ma túy thì manh động, lắm chiêu trò.
- Ôi, ghê thế cơ à? Mấy ngày qua, tôi quá bận công việc nên không xem được tin tức gì, chắc mình thành người lạc hậu thông tin mất.
- Tôi kể cho Năm nghe, cách đây mấy ngày, Công an huyện Lý Nhân (Hà Nam) đã tạm giữ hình sự nhiều đối tượng, trong đó có chủ thầu xây dựng công trình.
- Chủ thầu xây dựng thì có liên quan gì mà nghiêm trọng vậy Tư, nghiện ngập hút chích à?
- Không. Chỉ mỗi nghiện ngập thì ai nói làm gì? Đối tượng lại là người tiếp tay, cung cấp ma túy cho người nghiện. Do muốn thuê người làm với giá rẻ, đối tượng này đã tìm thuê những người nghiện ma túy ở nhiều tỉnh, thành vào làm trong công trình xây dựng. Thay vì trả tiền công đầy đủ, đối tượng lại đem trả bằng ma túy đó Năm à!
- Đúng là chuyện động trời. Tôi nghe qua mà cũng muốn rụng rời tay chân Tư ơi! Làm sao mà có thể hành động như thế được nhỉ?
- Cũng vì cái lợi trước mắt thôi Năm. Một hình thức mới của hoạt động bán ma túy trái phép - mặt hàng quốc cấm siêu lợi nhuận, vừa o ép được những người nghiện phải phụ thuộc vào đối tượng, buộc phải làm việc cho đối tượng. Từ đó, thu lợi cả đôi đường.
- Siêu lợi nhuận hèn chi có những người liều cả mạng sống để vận chuyển, buôn bán ma túy theo kiểu “được ăn cả, còn ngã thì đi luôn”. Thời gian qua, các đối tượng tội phạm ma túy không vận chuyển một vài gram, một vài lạng nữa, mà mỗi lần các lực lượng chức năng phá án đều thấy những đối tượng vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn, từ vài tạ đến vài tấn. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn, mánh khóe, phương thức để hòng qua mắt lực lượng chức năng.
- Thế mới đáng lo, không biết nhiệm vụ phòng, chống tội phạm ma túy đến bao giờ mới kết thúc được đó Năm.
- Ông nói vậy là sao Tư?
- Bởi lực lượng chức năng tổ chức truy quét các đối tượng mua bán, tàng trữ, hút chích ma túy để làm trong sạch địa bàn thì một thời gian sau lại tái diễn vấn nạn này. Nói đâu xa, ở thành phố mình có khu vực “Lầu 7” là địa bàn trọng điểm về ma túy. Tháng 4-2021, thành phố phát động chiến dịch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy này. Lực lượng Công an thành phố làm chủ công, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên nhiều đối tượng cộm cán về ma túy đã bị sa lưới pháp luật, một số người nghiện đã được đưa đi cai nghiện tập trung. Vậy mà trong những tuần gần đây, tình trạng tiêm chích ma túy đã trở lại trong các con hẻm chằng chịt ở khu vực “Lầu 7”. Vẫn thủ đoạn như cũ, người bán ma túy có “chân rết” cảnh giới, còn người nghiện thì tiêm chích công khai giữa ban ngày. Chỉ cần thấy cảnh tiêm chích ma túy là chắc Năm cũng sẽ rợn tóc gáy luôn!
- Vậy những người dân ở đây sống sao được khi hàng ngày tiếp xúc với cảnh này Tư?
- Thế mới nói, tôi có ông bạn trước đây vì không có điều kiện tiền bạc nên mua nhà ở khu vực này cho rẻ, phù hợp túi tiền. Đến bây giờ, muốn bán căn nhà này đi nơi khác, nhưng rao nhiều năm vẫn không ai dám mua cho dù giá rẻ hơn giá thị trường rất nhiều.
- Chắc là cơ quan chức năng phải có phương án đưa lực lượng chuyên nghiệp phòng, chống tội phạm ma túy “đóng đô” dài hạn ở đây mới làm trong sạch địa bàn được, chứ lực lượng chức năng cơ sở thì quá quen mặt, các đối tượng sử dụng hệ thống “chân rết” để thông tin liên lạc chặt chẽ thì không bao giờ triệt xóa thành công được.
- Vậy nên báo chí mới gọi địa bàn phức tạp về ma túy “Lầu 7” là "vết sẹo" nhức nhối trong lòng phố biển đó Năm.
- Thôi, việc ngăn chặn tội phạm ma túy từ ngọn hay từ gốc thì cơ quan chức năng ắt hẳn sẽ có giải pháp. Mình là người dân thì cứ phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật nhen Tư.
ĐẠI HẢI
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/van-hoa/chuyen-cuoi-tuan/202409/phai-xu-ly-dut-diem-toi-pham-ma-tuy-dac1a84/