Phân của loài này quý hơn vàng, mỗi khối lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, xưa chỉ dành cho vua chúa

Phân của loài này quý hơn vàng, mỗi khối lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, xưa chỉ dành cho vua chúa
2 giờ trướcBài gốc
Kiếm tiền từ chất thải động vật là chuyện không còn hiếm, chẳng hạn như phân chồn chính là nguyên liệu tạo ra món cà phê chồn nổi tiếng và đắt giá. Hay như phân dơi là loại phân bón có nhu cầu rất cao trên thị trường. Trong số đó, thứ chất thải động vật đắt giá nhất chắc chắn phải kể đến “vàng nổi” long diên hương.
Long diên hương là một chất sáp được tạo ra trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng - một trong những loài động vật có vú lớn nhất trên trái đất. Chúng có thể dài tới hơn 20 mét và nặng hàng chục tấn
Khi cá nhà táng tiêu hóa động vật phù du, một số chất khó tiêu sẽ lắng đọng trong ruột của chúng và phản ứng với các chất khác trong cơ thể, sau một thời gian dài sẽ tạo nên chất dẻo và dần tích tụ thành khối lớn. Cuối cùng, theo phản xạ của nhu động ruột, cá nhà táng sẽ “thải” chúng ra.
Thứ chất thải này sẽ trôi lênh đênh trong nước biển, chịu những phản ứng quang học và bị oxy hóa, sau đó sẽ dần cứng lại như sáp, có màu trắng, vàng, xám hoặc xám đen. Đây chính là long diên hương.
Long diên hương cá nhà táng có mùi thơm và thành phần hóa học độc đáo nên được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực như điều chế nước hoa, y học và làm đẹp. Nó được biết đến như một trong những loại hương liệu lâu đời nhất và có giá trị nhất trên thế giới.
Vào thời cổ đại, nó là loại hương liệu độc quyền của các hoàng đế. Mùi hương của nó được mô tả là rất đa dạng, từ ngọt tới thơm như xạ hương. Long diên hương cũng được đánh giá cao nhờ chứa loại cồn không mùi ambrein, có thể khiến hương nước hoa lưu lại lâu hơn. Các loại nước hoa hàng đầu thường được sản xuất từ long diên hương trắng, còn những loại rẻ tiền hơn thì sẽ dùng hóa chất thay thế.
Ngoài ra, nó có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và an thần, thường được sử dụng trong y học cổ truyền để điều trị nhiều loại bệnh.
Chúng được coi là báu vật thiên nhiên quý giá do phương pháp hình thành độc đáo, sản lượng khan hiếm và giá trị của nó. Trên thực tế, lượng long diên hương cá nhà táng có sẵn trên toàn thế giới chỉ từ vài trăm gram đến vài kilogram, rất ít ỏi nếu so với nguồn cung vàng và các nguồn kim loại quý hiếm. Theo khảo sát của những chuyên gia sinh vật biển, trung bình cứ 100 con cá nhà táng thì mới có 1 con “thải” ra long diên hương.
Năm 2021, một khối long diên hương đánh bắt ở vịnh Aden đã được bán với giá 1,5 triệu USD (khoảng hơn 36 tỷ đồng). Ngoài ra, một khối long diên hương nặng hơn 9kg cũng từng được giám đốc Viện Sức khỏe động vật và An ninh lương thực ở Đại học La Palma phát hiện khi xác một con cá nhà táng dạt vào bãi biển trên đảo La Palma (Tây Ban Nha). Khối “báu vật” trị giá khoảng 545.000 USD (khoảng 12,6 tỷ đồng).
Hương Nguyễn (Theo sohu)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/phan-cua-loai-nay-quy-hon-vang-tung-chi-danh-cho-vua-chua-chi-tiec-khong-ai-nuoi-duoc-chung-204242709192605954.htm